ALEXANDER'S POV
May ngiti sa labi akong gumising dahil sa sarap ng tulog ko pero agad rin itong nawala ng mapagtantong hindi ko na katabi si Rose. She's awake already? Where is she? Inilibot ko ang tingin ko sa loob ng kwarto, nagbabaka sakaling nandito pa siya pero bigo ako ng tahimik na kwarto ang sumalubong sa akin.
It was 5:20 a.m. when I woke up. Ang aga nito para sa akin pero mas maaga pa ring nagising si Rose. Is she avoiding me? Naalala ko ang nangyari kagabi at 'di ko maiwasang mapangiti. Yeah, we almost did it,.. almost kung 'di niya lang sana ako tinulugan. Tsk!
Nakaramdam na naman ako ng parehong init ng katawan ng maalala ang itsura ni Rose kagabi kaya minadali ko agad ang pagpasok sa banyo. I need a cold shower... a very cold one. Ninamnam ko ng maigi ang malamig na tubig na lumalandas sa aking matitipunong katawan nang maalala ko na naman si Rose.
The Rose yesterday was a bit different. She's kinda hot and sexy but also dangerous when drunk. She has this aura that makes every man wants to own her especially when she's biting her lower lip sexily. I can't even resist her last night. Damn!
But there's sadness in her eyes that makes me mad. Who made her so sad like that? Who is the man that hurt her like that? He's a jerk! At hindi ako makapaghintay na basagin ang mukha niya.
My fists turned into a ball when I remember her actions towards Christian yesterday. Does she like him that much? Ang dami niyang endearment kay Christian pero sa akin ni isa man lang ay wala. Damn! Am I jealous? No I'm not! I can't be! I've never been jealous... ngayon lang at p*ta sa kaibigan ko pa talaga.
Kaya ba umalis kaagad siya sa kwarto ko? Dahil ayaw niya sa akin? Mas gusto niya ba si Christian? Tsk! What's happening to me! Do I like her? Hindi naman 'di ba? Kaya bakit ako nagkakaganito? Sh*t this! I need to see her. Bakit niya ginagawa sa akin 'to? She's not my type at all at kaibigan lang ang turing ko sa kaniya.
Nagmadali ako sa pagligo para puntahan si Rose. Nang matapos ay kumuha ako ng damit sa walk in closet ko at nagbihis ng kulay grey na v-neck na t-shirt at maong na pantalon. Inilagay ko sa basket ang damit na hinubad ko kanina at napansin ko ang puting polo na isinuot ko kay Rose kagabi. So nagbihis pala siya, ayaw niya talagang magtagal sa balat niya ang damit ko. Tsk! Whatever!
Nang makalabas ako ng kwarto ay agad kong tinawag ang pangalan ni Rose pero wala naman siya sa labas. Kaya magkasalubong ang kilay ko habang papunta sa kwarto niya. Nakapamewang akong kumatok ng ilang beses pero wala namang sumasagot. Pinihit ko ang seradura ng pinto pero naka lock ito. Where is she? Nakarinig ako ng kalabog sa malaking pintuan ng mansyon pero wala naman akong nakitang tao nang lumingon ako.
Nagpasiya na lang akong pumunta sa kusina at naabutan ko doon si manang na nakatalikod sa akin. Bumati ito ng mapansin ang presensya ko kaya tumango lamang ako bilang tugon. Nakahanda na sa mesa ang agahan kaya naupo na ako para kumain pero hindi ko pa rin nahagilap si Rose. Nasaan ba ang babaeng 'yon?
"Manang, where is Rose?", tanong ko kaya napalingon ito sa gawi ko.
"Maaga pong umalis Sir. Uuwi daw po muna siya sa probinsya", sagot nito kaya nabitin sa ere ang kutsarang isusubo ko na sana. Uuwi? Hindi man lang nag paalam?
"Umalis siya ng hindi man lang nag paalam?", naiiritang tanong ko.
"Nagpaalam na po siya sa parents niyo sa telepono at pumayag naman po sila.", kapagkuwan ay sagot nito.
"What about me? Amo niya rin ako ba't hindi man lang siya nagsabi na aalis na siya. Anong oras ba siya umalis?", tanong ko na may bahid pa rin ng inis ang tono ng boses ko. Damn that woman, iniiwasan niya ba talaga ako.
BINABASA MO ANG
Bringing Back The Old Him
RomansaPROLOGUE Mumunting pag-ibig na nabuo sa maling panahon. Panahon kung saan maraming hadlang at naging balakid. Pilit pinaglayo ng dahil sa magkasalungat nilang estado sa buhay. Ngunit sa muli nilang pagtatagpo mas naging mahirap lamang kay Rose lalo...