Simula

255 15 5
                                    


Pen is my powerful sword. Kaya 'kong ibuhos lahat ng sakit sa pamamagitan ng pagsulat. Pero hindi mo pa rin malilimutan lahat. It would lessen the pain, and I can say it's nice. Siguro dapat talaga may proseso sa paglimot. Ngunit paano nga ba malimutan ang taong binigay mo ang lahat? Buhay mo, sarili mo, dignidad mo, respeto mo, pagmamahal mo at pagtitiwala mo. Hindi niya sinira ito pero ipinipilit ng ibang tao na sirain kung anong mayroon sa inyo.

Kris Theodor Holand. Siya iyong tipo ng lalaki na hindi mo maaring magustuhan 'cause he can't be that attractive like those brainless handsome guy. But, I assure you that he can make you crazy with his wittiness, appeal, intelligence and kind. Hindi ko alam kung paano niya nagawang kunin ang atensyon ng puso ko kaya nabaliw ako ng husto. He's an ideal guy! Kaya niyang lagpasan ang standards mo pagdating sa lalaki.

"Barbie este Jairus, anak. Baba na at kakain na tayo," tawag ni mama mula sa labas. Sinabi nang ayokong binabanggit ang buong second name ko! It should Jai or Triv!

"Yes, matabang mader?"

"You, brat! How could you disrespect your beautiful, gorgeous and sexy mother?!" Kalampag niya sa pinto ng kwarto ko.

"That's the truth, Mama! Charot. Sinabi ko po kasing Triv na lang o Jai! Ligwak sa Jairus, nakakalalaki! Mukha ba akong lalaki?" Napatalukbong na lang ako ng tuwalya pagtapos maghilmos. I applied some moisturizers. Take care of skin, bitch. To be that gorgeous like your mother.

"Trivian Jairus is okay, anak?" Tanong niya na halatamg nang-aasar lang.

"Yeah, sure. Basta't walang shopping sa saturday," saad ko pagkalabas ng kwarto at dumiretso pababa.

"Ok fine, my beautiful daughter, Triv."

"Gusto mo lang ng bag, che."

Nadatnan namin si Rayver at Daddy na nakaupo na sa mesa. Binati ko silang dalawa at may importante daw sasabihin si Nanay, ang lola ko mamaya. Baka ipapa-manage na sa akin o sa kapatid ko ang isa sa mga hotel ng Chiu. I can take care the Shangri La. It would be fun! Big hotel, more boys. Eme!

"Anong napili mong hotel, Triv?" Tanong ni Dad pagkababa ng hawak niyang dyaryo kanina.

"Kung pwede iyong Shangri La, Dad. Mas gamay ko ang mga patakaran doon. Unlike Ju Rivian El sa Davao, napakagulo pero ok rin dahil tahimik. Mas bagay atang imanage ni Rayv iyon. And 'yung The Poetry, puro nerd ba tumutuloy doon? Isalang natin sa rennovation."

"I think your lola would be angry if you tell her that. Isa iyon sa pinkapaborito nila ng Papang mo. Old style na may pagka-classic." Saad niya.

"How about the resorts, Mahal? Sa mga pinsan ba nila iyon ipapamhala?" Singit ni mama.

Nagsandok ako ng kanin at kumuha ng bacon at ham. Napangisi ako sa sinabing ito ni Mama

"How did you know something about managing, Ma? Akala ko ay puro shopping ang nasa utak mo. LV, Gucci, Celine, Off White."

"Kailangan umunlad. Para may pang-shopping na maibigay ang Daddy mo sa akin." Humagalpak kami sa tawa.

"I want to manage the Shrinto Nevada sa Davao, Ddy. Gusto kong imanage ang isa sa resort." Sabi ng kapatid ko.

"You just want to fulfill your eyes with those women wearing their bikinis! Davao pa talaga, maraming turistang banyaga. Malalaki ang dyo-"

"Triv! Malay mo naman gusto talaga niya iyong i-manage. Stop teasing your brother." Saway ni Mama sa akin.

Sumubo ako ng bacon at ham na nasa pinggan ko.

Nakangisi lamang ang tatay ko at parang alam niya ang tumatakbo sa isipan ng aking kapatid. Mga babaero nga naman.

When is the Day?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon