Kabanata 2

81 10 0
                                    


Cousin

We're now walking together back to the campus. Paniguradong nag-alala na ang mga kaibigan ko dahil iniwan ko sila roon. I can still feel the heat between his glare. Parang nag-aalab sa galit at punong-puno ng sakit at poot ang mga mata niya. I didn't know if it was because I left him or I didn't explain everything to him kung bakit gusto ko siyang iwan noon.

"I'm glad to meet you again, Author. Sobrang nagagalak ako at nakita oo ang hinahangaan kong manunulat. I almost forgot, my cousin wnats to meet you too! He's also your fan. Simula noong nagkita kami ay hiniram niya ang mga libro kong akda mo." Pagkwento niya.

"That's a pleasure, mister. Natutuwa rin ako dahil marami pala talagang naantig sa mga isinusulat ko. I hope more teenagers would open their eyes when they read my novels and poems. Sana ay mamulat sila sa totoong realidad na mayroon ang mundo..."

"You're an amazing writer, Author! Kaya't paniguradong maraming mambabasa mo ang magkakaroon ng kaisipan tungkol sa realidad." Aniya

"So, I should go to my friends na. Iyon na sila sa tambayan namin. We'll meet latur, right? Lunch time!" Pag-alala ko sa naipangako ko sa kaniya.

"Yes, Author. Goodbye and nice meeting you po. See your later." Magalang siyang nag-bow bago tuluyang umalis. That's the tradition of dad's fam. Kailangan ay yumuko kapag magpapaalam sa kausap o kahit na sinomang kaharap.

I sat in the vacant sit. They're eyes were scanning my body, from head to toe.

"Akala ko'y nagmamaligno lamang ito. Totoo palang si Triv." Pagbibirong sambit ni Jane.

"You're bad! Sa ganda kong 'to? Really?" Tanong ko habang pinapakita ang makinis at makintab kong mukha.

"Sobrang ganda!" Ani Klea pero ramdam ko ang sarkastikong tono roon

"Are you really my friends? Parang hindi! Kinakawawa ninyo ako!" Sabi ko at nag-pout.

"Stop doing that. Mukha kang bibe na iniwan sa tabing ilog ng nanay dahil hindi pa marunong lumangoy!" Pang-aasar ni Ella. Inirapan ko na lang siya.

Naabutan kong nagbabasa si Hanna sa tapat ko.

"By the way, who's that guy you were with kanina? He's hot as fuck, sis! I wanna meet him." Sabi ni Liz habang kinikilig pa at nakisabay sa kaniya ang tatlo.

"Don't tell us, napalitan agad si Theo?" Tanong ni Hanna habang nag-angat ng ulo at ang aklat ay ngayo'y tinago na niya. Finally! Akala ko'y lima lang ang barkadahan namin, bwiset.

"He's just a new friend, ok? Tinulungan niya lang ako kanina dahil masyado akong exhausted doon sa..."

"Naabutan kayo ng ulan?"

"Nope! He brought his umbrella with him kaya bago tuluyang mabasa ang katawan ko ay naisilong na niya ako sa payong niya. I think I should stay at my classroom when y'all busy. Ayokong mag-isa lalo na't nandito na ang..."

"Delubyo." Ani Hanna.

"Ang sama mo!" Sigaw ni Ella at tumawa kami.

Naghiwalay lang kaming lima noong tumunog ang bell. Si Liz at Klea ay may klase ngayong oras sa minors nila. Both of them were at hrm, sina Ella at Hanna naman ay may biology class. Isang chem.eng, at isang business management. While I'm with Jane dahil kami lang ang may freetime, haharot. She's a criminology student, by the way

"Saan ka pupunta after graduation?" Tanong ko kay Jane na ngayon ay sumisimsim sa hawal na juice.

"Maghahanap agad ng magandang destino. Iyong maganda ang sahuran. Hindi ko na sana iisipin ang pera ngunit kailangan para sa dalawang kapatid ko na ako na ang magtutustos. You, what are your plans?"

When is the Day?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon