Awkward
"Hi!" Bati niya nang makalabas siya ng classroom.
"Hi. This is Jane, my friend. Jane, si Andrew." Pagpapakilala ko kahit na alam kong mas kilalang-kilala niya pa ito.
"Nice meeting you. Mauna na kayo sa canteen, Author. Hahanapin ko pa 'yong pinsan ko." He said while staring at me. Parehong-pareho ang lalim ng mga mata nila. Iyong dadalhin ka kung saan.
"S-Sure..." I couldn't speak because of what I knew. Knowing we'll face each other, eat together is a not a good fucking idea!
Nang tinalikuran na niya kami ay bumaba na kami para kitain 'yung apat. Hindi ko alam kung si Jane lang ang nakakaalam nito o lahat sila. Pero kanina'y nagtanonh pa si Liz! She probably didn't saw Andrew's facr clearly.
Damn this life. Masyadong malas!
"They'll be also shocked about this. Hindi ko napansin iyong kaninang hinatid ka niya. Andrew is a nice guy, pero hindi tamang magkikita kayo ni Theo agad agad dahil sa kaniya." She said.
"It would be a awkward lunch time! Paano ako susubo ng ayos kung titig ng titig iyon?" Naiiritang tanong ko.
"Assumera. Malay mo hindi ka naman na mahal. Sampalin kita diyan, e."
We found other bitches laughing. They reserved a sit, mabuti at malaking pwesto iyong nakuha nila.
"Asan na iyong guy na kasabay natin, Miss Author?" Nanunuyang tanong ni Hanna.
"The handsome and freaking god-like man, Triv! Omg. May kasama ata tayong greek god na magla-lunch." Kinikikig na sambit ni Liz.
"Hindi natin sure kung kikiligin pa ba kayo pag-"
"Jane!" Pagputol ko sa sinasabi niya.
"Fine!"
We wait for them until at exactly twelve ay nabingi na kami sa tiliin ng malalantod na estudyante sa loob ng canteen.
"They'll probably here. Welcome you new friends, Triv." Saktong pagkabanggit ni Jane ay nagpakita sa pinto ng canteen ang dalawang naggagwapuhang nilalang at may matipunong pangangatawan.
They're laughing on something. He's wearing his usual attire like before, plain navy shirt with his black blazer and jeans. Nagsusumigaw ang mga muscle niya sa braso at sa hita. He change, a lot! His haircut also changed, hindi na iyong dating pinagugupit niya kasama ako. Hindi rin nakatakas ang kumikinig na earing niya sa kanang gainga.
Tumuwid ako sa pagkakaupo nang napasadahan ni Andrew ang mesa namin. He pointed our place to Kris. Parang nagslow motion ang palogid mg dahan-dahang paglingon niya sa pwesto namin.
Nawala ang ngiti sa labi niya at napalitan ng ngisi. His hazle colored eyes went dark. His jaw clenched.
Damn, I miss you so much. I want to run and hug you so tight. Pero hindi na pwede...
"Hi there!" Kaway sa amin ni Andrew.
Binalot ng katahimikan ang mesang kanina'y puno ng halalhakan.
"H-Hi!" Nauutal na pagbati namin pabalik. Tumayo ako para pormal silang batiin.
"H-Have a sit..." pag-anyaya ko.
Awkward feeling went to our table. Parang nakakatakot gumalaw at makagawa ng ingay. His intense looked scanned me. I know, ayaw noya itong itsura ko ngayon...
"Naka-order na kayo?" Malamig na tanong niya.
Napahinga ang lahat noong nagsalita siya. Jusko! Napangisi siya sa inasta ng mga kaibigan ko.
BINABASA MO ANG
When is the Day?
General Fiction|Risk Series #1| "Siguro dinala tayo ng tadhana sa isa't isa para subukin kung gaano tayo kalalim magmahal. At paghihiwalayin rin pala tayo para hanapin ang totoong para sa atin. Pero paano kung ang isa't isa pa rin ang natagpuan natin? Tataya ba m...