Mama
"Not at this moment, Ma... please?" Hindi ako nakatingin sa kaniya.
Hinakawan niya ang braso ko kahit nanginginig ang kaniya kamay. I stared at her hands. Then, I took a glance at her. She looks pale and miserable! Damn, I can't do but to be worries about them now.
"H-Hear me out, please 'nak," she begged.
Halos durog ulit ang patuloy na naghihilom kong puso. I sighed and think again. Ayaw kong makita sila ngayon! Nasa proseso pa lang ako nang paghilom, even Kris, hindi ako kinikita. He just text and visit me then aalis na agad.
Tinignan ko siya at tumango na lang. Nakita pa namin ang mga kaibigan kong kalalabas lang ng Gucci at nagulat nang makita ang kasama ko. They just nodded at me at lumihis ng daan. They gave us a smiled them walked away.
"I'm sorry for what I've done... to you. Sa mga nasabi kong h-hindi maganda, 'n-nak. God knows how sorry I am,' she started when we entered a coffee shop.
"I hope I was the God to see how sorry you were. Apology not accepted for now, give me time..."
She nodded and smiled bitterly, "I understand. I am really, really s-sorry..."
"You can go," malamig na sabi ko bago sumimsim sa fappe na in-order ko.
When I am not able to see her, I wiped my tears away. Damn, kailan mauubos ang luha ko! Kailan ako magiging matatag?! Damn it! Kinuha ko ang phone ko nang tumunog ito. It was Kris' message.
From: Kriseo
I badly want to see you. I'll pick you up there.
Hindi ko na tinanong kung kanino niya nalaman kung nasaan ako. I know he saw Kleabels IG story. I'm waiting him while scrolling up and down on my phone. A picured appeared and that made stop from scrolling.
I saw Gino, Adrino, Rioun and Kris. Kris was busy laughing with the girl. Nakaakbay pa siya riro habang nakatingin sa camera. Halos mabitawan ko ang phone ko dahil sa sobrang panlalambot.
Halos hindi ko na makita ang paligid ng mamuo ang luha ko. Hinayaan kong tumulo lamang ito at inayos ang sarili pagkatapos.
Wow, I seemed like a good actor, huh. It looks like nothing happened. Like I didn't cry.
Naglagay ako ng powder at sinuot ang shades nang makitang pumasok siya sa coffee shop. I gave him a smile then he tried to kisses my lips. Umiwas ako kaya sa mukha lang dumampi iyon.
Tahimik lang kaming pumasok sa sasakyan niya. Walang nagtatangkang magsalita ni-isa sa amin. I don't want to talk with him, either. Baka masabi ko lang lahat ng nasa dibdib ko.
"How are you, love?" Basag niya aa katahimikan.
Halos masuka ako nang marinig niya akong tawaging 'love'. I cringed when I called that fucking word! Even the word mahal, honey, darling those are dumbshits!
"Tired," tipid na sagot ko.
I saw at my peripheral vision that he took a glanced at me. Scanning my face like I said a hurtful word.
Hinayaan ko na lang siya at isinandal ang ulo sa bintana. How I wished to end my life right now to remove all of the pain in my heart. Ano bang ginawa ko para parusahan ako nang ganito? Para mangyari aa akin lahat ng ito?
Ipinarada niya ang sasakyan nang makarating kami sa isang Italian restaurant. Walang gana akong sumunod sa kaniya. He's holding my hand. Hindi ko hinawakn ito at tumanggi nang tangkain niyang pagsalikupin ito. I saw how his jaw aggressively move.
"Anong gusto mong kainin?" He askes without even looking at the menu.
"Anything."
Suminghap siya at sinabi sa waiter ang mga order.
BINABASA MO ANG
When is the Day?
Tiểu Thuyết Chung|Risk Series #1| "Siguro dinala tayo ng tadhana sa isa't isa para subukin kung gaano tayo kalalim magmahal. At paghihiwalayin rin pala tayo para hanapin ang totoong para sa atin. Pero paano kung ang isa't isa pa rin ang natagpuan natin? Tataya ba m...