Kabanata 24

27 5 0
                                    

Love matters

"Shit ka! Kaya ayokong pinapayagan ka minsan sa mga kagustuhan mo, e."

Pabalik kami ngayon sa room namin. Hindi ko alam kung talagang nakakabigla iyong pagkalunod ko o OA lang siya mag-react. Hirap na naman suyuin nito.

"May masakit pa ba? Sa susunod na tatalon ka, sabihin mo sa akin, huh!" madiin na saad niya.

Halata sa mata niya ang sobrang pag-aalala. Pinapagalitan niya ako kanina pa habang pauwi. Paano ba naman, ang daming kumakausap sa kuya n'yo. Kaya nauna na akong tumalon. Pero mukhang mali ang naging desisyon ko.

"Sorry na..."

"Hindi mukhang sincere," reklamo niya at nagsalin ng vodka sa baso.

Tumayo ako kahit hindi pa nagpapalit. Niyakap ko siya mula sa likod at sinuksok ang ulo na parang batang nagmamakaawa sa tatay. I know this is his weakness. Marupok 'yan.

"Hindi mo 'ko madadaan sa lambing-lambing, TJ! Baka mapaaga ang uwi natin," aniya.

"I'm sorry..."

"Sabi ko nga 'di kita matitiis. Kain tayo tuhog?"

"Magpapalit muna ako!"

Sabi na, e. Naligo muna ako ng medyo mabilis. Nagsuot lang ako ng shorts at t-shirt. Hindi na ako nagpaganda kasi maganda na ako kahit gabi. Lumabas kami ng hotel para mahanap 'yung ihawan. Medyo malayo ang nilakad namin kaya ang dami naming nadadaang lumang bahay.

"Anong bahay iyong ipapatayo mo? Mansion?"

"I want a simple one. Tayo lang naman ang titira kaya hindi na kailangan na malaki," sagot niya.

"Okay, Mister Superstar."

"Nasabi sa akin ni Tito na gusto mo raw umalis ng bansa? Doon ka magtuturo?" tanong niya at pumipili ng ipapa-ihaw.

Umiling ako, "Just want to published another book in New York and sign a contract with the Diector."

"You mean, gagawing movie ang isang akda mo?"

"Yep. Gusto ko pa ng betamax at ulo," turo ko.

"Head..." his jaw aggressively move.

"Pakyu ka. Ang baboy na naman ng utak mo!"

Pagkatapos namin maubos iying palamig ay tumambay kami sa isang duyan. Ang bilis dahil sa bukas ng gabi ay pauwi na kami. Gusto ko pa sanang mag-stay kaso ay nalaman kong marami pa siyang kailangang gawin na hindi sinasabi sa akin kaya ako na ang nag-ayang umuw.

"Paano kung may umamin sa 'yong iba, tapoa hindi tayo nagkabalikan. Anong gagawin mo do'n sa umamin?" biglang tanong niya.

"I'll just appreciate how he or she admired me. But I won't take that chance to be in a relationship, to be with the hooman," I proudly answered.

"Paano kung dumating sa point na hindi na tayo ulit nag-meet?" he asked again.

"Ano 'to, Tonight with Kris Holand?"

He sweetly laugh, "Just answer it. After a minutes will going back to our room."

"Siguro kapag dumating sa puntong iyon, patuloy pa rin kitang hahanapin..."

"Why?"

"Let's just say, I'm too in love with you. Kahit late ang utak mo," sagot ko at tinangala siya.

Nakaupo ako sa hiya niya at pinanonood siyang natingala sa mga bituin. Ang sarap palang tignan ng mundo kapag malapit ito sa 'yo.

"Mabuti na lang pala at hinanap kita..."

When is the Day?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon