#JOBH03
Tahimik akong umupo doon. Tumabi sa akin si Valirie. Dala ang popcorn. Si Traive inilalagay ang mga pagkain sa lamesa. Si Karyll inaayos ang mga gamit doon sa kitchen.
Si Zac sinundo niya ang kanyang mga pinsan sa lobby.
"Hey, guys!" Malakas na tinig ng babae, pumasok sa loob. Ito ba ang kapatid ni Zac? May hawig kasi sila, e!
"Hoy, Flavy!!" Yumakap si Valirie sa kapatid ni Zac. Nagsmile siya nung makita niya si Karyll. Siguro close silang lahat sa isa't isa, ano?
"I miss you, Val! Magmomove na ako sasabihin ko kay Mommy! Ayoko na dun!" Pagmamaktol niya sa pinsan niya.
"Wag kana dito! Dadagdag ka pa, e!" Mapangasar na sagot ni Traive. Napalingon siya sa gawi ko kung 'san naroon si Traive. Yumuko naman ako. Nakakahiya naman! Dapat talaga umuwi nalang ako, e.
"How's that girl, Valy?" Tanong niya.
"Friend namin yan!" Sabi ni Valirie. Ngumiti siya sa akin, lumapit siya sa akin at bumeso.
"Flavianna, you?" Pagkatapos niyang makipagbeso.
"Bianca, nice to meet you, Flavianna." Nahihiya kong sambit.
"Flavy, for short. Hehe." She's nice naman.
Umupo kami don at nagchikahan. Nagfollow-an kami sa isa't isa. Ang nice niya!
Si Zac at siguro kapatid ni Valirie na si Austin katabi niya. Tahimik sila.
"Pwede ba tayong magbeer manlang?" Tanong ni Austin! God?
"Oo naman, wala naman pasok, e! Wait a minute kukuha muna ako." Hindi na nakaangal si Zac at umiling. Tumingin siya sa akin, I smiled at him. Tumingin lang siya akin at hindi ngumiti, sungit naman ng asawa ko!
Naalala ko Friday pala ngayon!
"Open the videoke kuya Traive, Ate bianca will sing!" She giggled and hugged my arm. Ay weh?
Siya pa talaga ang pumili ng song. Inilapas ni Karyll ang mga binake na pizza kanina.
Umpo kami lahat doon at si Traive ay nagaayos ng TV.
"Mga señorito." Inilapag ni Karyll ang mga beer sa lamesa. Kumuha ako don agad.
Napatingin naman silang lahat sa akin.
"Why?"
"Are you gonna drink?" Seryosong tanong ni Zac.
"Oh, come on! Umiinom naman ako." Sabi ko. Nilagok ko ang beer at gumuhit yon sa lalamunan ko. Tagal na rin ng nakatikim ng alak.
Wala na siyang sinabi. Nagumpisa na yung kanta na pinili ni Flavy.
'Dami pang gustong sabihin
Ngunit 'wag nalang munamalamya kong kinanta yun at mabagal. Nakatingin silang lahat sa akin. Namamangha, marahil sa boses ko.
Hintayin nalang ang hangin
Tangayin ang salitaParang alam ko na kung bakit ito ang pinili ng kapatid ni Zac, ha?
Haler
'Wag mo akong sisihin
Mahirap ang tumayaTumunga muna ako ng alak bago kumanta ulit. Banayad lang ang pagkanta ko doon. Hindi na kailangan artehan dahil magaling na ako.
Dagat ay sisisirin
Kahit walang mapalaKinanta ko yun habang nakatingin kay Traive, nagvivideo siya. Kumindat ako don at binalik ang mata sa TV.
Pag nilahad ang damdamin
Sana di magbago ang pagtingin
YOU ARE READING
Jar of broken hearts
RomanceZac Laquien, the innocent in Laquien's. He was innocent good-looking man. He's studying Political Science peacefully in Clifford University, until Bianca Valeria from Nursing, came. At first It was happy. Until fate played them.