Chapter 40

13 1 1
                                    

Last chapter :)

_

#JOBH40

I caried 5 paper bags and opened the door using my other hand. I wear my serious face as I step inside. I heard loud noise.

Palagi naman ganito. Maiingay ang mga pinsan ko, wala ni isa sa  kanila ang hindi marunong tumahimik. Si Karyll lang ata.

"Mararanasan niyo ang hinagpis ng isang api!" narinig ko pang sigaw sa pinakamaingay kong pinsan na si Traive.

Hindi nila ako napansin, abala sila sa panonood ng movie sa TV. Until my eyes drifted on the unfamiliar girl.

She's like angel fell in heaven. Lumapit ako ulit sa pinto at binuksan at sinarado ang pinto. Papansin ka, Zac?

kinuha ko ulit ang mga paper bags at sumeryoso. In my peripheral view nakita ko ang babae na nakatingin sa 'kin. Kinunot ko pa ang noo ko at para hindi niy mahalata.

Iayos ko ang mga pinamili ko at pasimple sumulyap sa kanya. Masyadong busy ang mga pinsan kong babae kaya hindi ako mapansin. Yung babaeng maganda... lang ang nakapansin sa'kin. I arched my brows. Nakita ko ang pag aayos niya sa buhok niya.

Bagay na bagay sa kanya ang buhok niya... Naka sout siya ng uniform ng Nursing. She was from CU also. Bakit parang ngayon ko lang siya nakita?

"Oh kuya! Anjan kana pala, hehe." Napakamot ng ulo si Traive at tinulungan ako.

"Where's Karyll and Valirie?" Seryoso kong tanong. Mukha mo, Zac. Kanina ka pa nga tingin ng tingin do'n sa babae tapos magtatanong ka kung nasaan si Kary at Vairie?

Narinig ko pa ang angil nung dalawa at lumapit na din.

Iniwan nila yung babae... Hindi niya tuloy anong gagawin kaya tumayo siya at akmang aalisna. Dito kana kumain... bulong ng isip ko.

"Ah, eh, maghuhugas na ako kuya Zac inaya lang ako ni Kary manood!" depensa ni Valirie.

Wala naman akong pakielam kung hindi pa sila naakapghugas, gusto kong malaman ang pangalan nung kasama nilang babae!

"Anong inaya? Ikaw ang nanood ha? 'Di naman kita pinilit manood!" si Karyll.

Traive blocked my view. He shown his arm at me. There was a red scars. Kawawa talaga si Traive sa kanila. Paano naman kasi isang mapang asar din 'yan. Bahala sila jan.

Talak nang talak si Traive, kunwari lang akong may pakielam. Aalis na siya!

"Enough, ayusin niyo ang dapat niyong ayusin. Hindi pa ikaw ang maghuhugas ngayon, Valirie? Anong saysay ng sched natin jan? Nasa may ref pa naman oh? Hindi mo makita? At ikaw Karyll? Diba ikaw dapat ang maglilinis? Bakit parang nakakalimutan mo ata? Ikaw naman Traive? Diba sabi ko hindi ka manonood sa TV? Baka gusto niyong paputol ang wifi? Patayan ko kayo ng Aircon?" Mahaba kong sabi.

Kung anu ano na ang sinabi ko para maagaw ang atensyon niya. Mabilis ko siyang sinulyapan. Ngumisi ako at tumalikod.  Hindi ko alam kung na turn off siya o ano. Medyo kinabahan ako.

"Bianca! Dito kana kumain, magluluto naman si Kuya Zac, e."

'Yan lang ata ang narinig kong magandang sinabi ni Traive. Pinaupo siya ulit ni Traive sa couch namin. Bumalik si Traive para tulungan ako ulit, nag cecellphone lang siya habang nagiintay sa mga pinsan ko.

"Karyll, dito mo na pakainin yung friend mo." I said. Karyll eyed me, suspiciously. Iniwas ko nalang ang tingin ko.

Nang matapos kaming kumain, tinawag ko si Traive. I asled him to asked Bianca, the girl, kung may boyfriend na. At nasisigaw pa siya talaga.

Jar of broken heartsWhere stories live. Discover now