Chapter 38

8 1 1
                                    

#JOBH38

"Uh.. I can book a ride." I broke the silence between us while walking to his car. He seems determined to get me home, huh?

Ni hindi manlang ako tinignan. I held my both hands, and took a gulped. When we get in front of his luxury car, he looked at me.

"I can drive you home, too." He said firmly. He opened the shotgun seat for me, nahihiya akong pumasok do'n.

Nilibot ko ang buong loob ng kanyang sasakyan. It mixed brown and white colors, naamoy ko ang kanyang pabango sa loob ng sasakyan.

Brows up, he caught me examining his car. "What?"

"Nothing." Sagot ko. Itinutok ko ang paningin ko sa harapan. Nahihiya ako! Bakit ba kasi pumayag kang ihatid ka, Bianca!

The silence between us is suffocating. Hindi ako mapakali, ang mga hininga lang namin ang naririnig ko. Gusto ko sanang magpatugtog sa radio niya.

"You can play music if silence bothered you," Nanlalaki ang mga mata kong tinignan niya. He side lips rose. "I can hear what you thinking, Bianca." Sarkastikong aniya.

Gano'n ba ako ka obvious?

I searched my playlist on Spotify. Ngayon hindi awkward. Chill songs played, sumandal ako sa backrest at tinignan ang matataas na building sa nadadaan.

Habang pinagmamasdan ko ang building na naglalaho, iniisip ko kung ganito din ba ang estado namin kung hindi ko siya iniwan? But we grow individualy, apparently we grow separately.

Then, 'Can't help falling in love with you' played.

I was about to turn off the music but he caught my hands, then, he hold it.

I can hear my heart beats from what he did. Hindi nagbago ang kanyang mga kamay, ang lambot pa din, parang walang ginagawa talaga.

"That's our theme song, don't you remember?"

Napamaang ako sa kanyang sinabi. I don't know that he knows that! Hindi ko din alam na 'yan ang them song namin! He's corny, huh.

"I'm not corny, but you sang it to me before, that's why." Tumango siya. Hindi pa din niya binibitawan ang kamay ko. Hawak pa din niya ito.

"Ah..." Naisagot ko nalang.

Can't help falling in love with you...

It says on the lyrics.

Hanggang sa makarating kami sa building ng condo ko, nakahawak pa din siya sa kamay ko, tinanggal ko nalang nung palabas na kami.

"Uh, thanks for the ride." I awkwardly said. "You can g-go na..." walang preno kong sabi. Nagulat pa ako sa sinabi ko.

"Can.. Can I visit you here?" He asked me, blushing a bit.

Hindi ako nakasagot sa gulat. Bakit?

Wala kaming groceries dito. Wala akong mapapakain sa kanya, wala din ako at si Andrei dito parehas kaming busy with our works.

"It's okay if you won't." At tinalikuran niya na ako.

Nakahinga ako ng maluwag.

"Dra, the operation room is now ready." A nurse in charge informed me. I nodded and fixed myself.

"You can do it," I whispered and give myself a wink. As I walked I read my chart I was busy reading when I bumped.

"Congrats, it's your first operation. Goodluck." Zac smiled at me. Nakasandal ang ulo ko sa kany, nang marinig ko ang lakas ng tibok ng puso niya, lumayo agad ako.

Jar of broken heartsWhere stories live. Discover now