Chapter 27

7 1 1
                                    

#JOBH27

Like Zac said, everything is settled. Paggising ko gising na din siya. Tulog pa ang mga pinsan niya at si Flavy ay bumangon na din kasabay ko.

"Do you have clothes?"Tanong niya. Umiling ako sa kanya, medyo masakit pa ang ulo ko dahil kakagising pa lang. Naupo siya sa sun lounger at nagkakape.

"Good morning, lovers." Flavy said. Binati namin siya ni Zac. Nung nawala na si Flavy, hinatak ako ni Zac paupo. Natatarantang umalis ako pero mahigpit na ang yakap niya sa baywang ko. Nagtayuan ang balahibo ko sa leeg ng maramdaman kong dumikit ang tungki ng ilong niya dito.

"Flavy have spare of new clothes, I think your size and Flavy is same because..." then he look at my body and his eyes found my chest.

"Zac!" Naasar kong saway sa kanya. Mukhang nagising na ang natututulog ko pang diwa dahil sa sinabi niya. How dare him?! Iniinsulto niya ang katawan ko!

Before confident ako sa katawan ko not until today! I have... good chest, though. Napairap ako nang marinig ang tawa niya.

I glared at him. "What? I'm just saying what's true!"

"Tse! Pupunta na ako kay Flavy."

Hanggang makarating kami sa bahay nila Zac, inaasar pa din niya ako.

Pinahiram ako ni Flavy ng damit. A white Sonnet lace trim wrap front dress and meduim heel nude ankle sandals.

I put light pink lipstick on my lips and light blush on. Paglabas ko ng guestroom kung saan ako na tulog dati naabutan ko si Flavy at Zac na naguusap.

Lumapit ako sa kanila. Umaalingasaw ang bango ni Zac. Nanunuot ang bango niya sa ilong ko. Nakasuot siya ng white polo shirt and dark maong pants together with his favorite rubber shoes. His hair brush up.

"Ate, can I come? Ayaw ni kuya akong pasamahin dahil magagalit ka daw. Is that true?" Pinandilatan ko si Zac. Ngumiti ako kay Flavy. Sinisira pa ako nito sa kapatid niya!

Zac pouted and stole a kiss from me. Flavy looked shocked, kahit ako. Sobrang kulit ni Zac ngayon! Ano bang nakain non? Matapos ang eksena niya, bumaba na siya.

"It doesn't true. You can come, but magpaalam ka sa mommy at daddy mo." I said, smiling. "Papakilala ko sayo kapatid ko."

Nang matapos kaming magusap ni Flavy nagtungo siya sa room niya at nagbihis na. Hindi pa siya naka-ka-pagpaalam, pero sabi niya kapag daw nakaayos na siya hindi na siya mapipigilan pa.

Nahihiya man, ay nakababa na ako at nakita kong magkausap si zac at si Tito Vince. Tito Vince smiled at me. Ngayon ko lang siya nakita na ngumiti sa'kin! Hindi nama kasi siya ngumingiti. Palaging seryoso ang mukha niya kaya minsan natatakot ako sa kanya.

"Good morning, hija. I know your lola's state. Don't worry about the bills. If you have problem, don't hesistate to call me or your Tita Jam." He said. Tumayo siya sa pagkakaupo sa dining chair.

"Thank you po, Tito... " sabi ko at bahagyang iniyuko ang ulo ko. Ngumiti lang siya sa'kin at tinapik ang balikat ni Zac na nasa tabi ko na ngayon. Ito na naman siya!

"Have a safe flight." Akma siyang aalis ng makita niya si Flavy na nakabihis at nakangiti sakanya ng malawak. Narinig ko ang mahinang mura ni Zac sa tabi ko.

"Daddy, I'll come with them, can I?" she smile at his dad sweetly.

"Honey, you can't, it family matters." Tito camly said. Flavy pouted. Hinawakan niya ang kamay ng daddy niya at niyugyog.

"Eh? Is Kuya Zac is part of their family? He isn't, right?" Bahagya akong natawa pati na din si Tito.

"I am! Soon!" angil ng katabi ko.

Jar of broken heartsWhere stories live. Discover now