Một ngày mới lại bắt đầu bằng những ánh nắng nhè nhẹ của mặt trời cuối hạ. Đã được một tháng sau khi nhà trường ra chỉ thị sẽ xét tuyển. Vẫn đang trong thời gian học hè nhưng mọi thứ đã được xét duyệt và đã có danh sách những học sinh năm nhất của trung học phổ thông Lâm Phương. Ngôi trường là trung tâm, là trường mang danh nhất tỉnh với thành tích dạy và học cao ngất ngưởng. Vì tỉnh vẫn thuộc về phần nông thôn nên khả năng của Lâm Phương so với các trường nằm ở thành phố thì vẫn có phần kém cạnh. Nhưng tỉnh vẫn là giáp với thành phố lớn nhất nước, có lẽ sớm được sát nhập vào thành phố đó vì tốc độ đô thị hóa ở đây cũng cao, người dân cũng mang hơi hướng thành thị rất nhiều. Chỉ là đến nay vẫn thuộc về nông thôn nên đa phần đất đai, nhà cửa vẫn rộng rãi hơn là thành phố với những tòa nhà cao ốc sát nhau.
Đó là so với những trường ở thành phố được chu cấp cũng như bảo toàn toàn bộ nội thất, thiết bị của trường nên sẽ có điều kiện về giảng dạy, học tập theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo ra nhiều trường hợp phù hợp với cách tiếp thu của học sinh. Trường trung học phổ thông Lâm Phương thì cũng đã là ngôi trường danh giá, cơ sở vật chất của trường được đánh giá cao, trình độ học vấn, kĩ năng truyền đạt, dạy dỗ và tiếp thu ý kiến của các giáo viên vẫn là ưu tú. Học sinh vào được trường vẫn phải có những tiền đề nhất định trong học tập. Mọi năm trường sẽ tổ chức thi cử để chọn học sinh, nhưng có vẻ kì thi sẽ không diễn ra suôn sẻ lắm vì trường có khá ít giáo viên trông thi, mặc dù cố gắng để lôi kéo nhờ vả các giáo viên ở các trường khác có thể trợ giúp nhưng ít ai đảm nhận được. Vì vậy khả năng quay bài cũng như giúp đỡ nhau trong kì thi vẫn không tránh khỏi. Một phần cũng là vì năm nào cũng như năm nào, số học sinh đăng kí thi vào trường Lâm Phương để thử sức là rất nhiều.
Người ta nói "Học tài thi phận", nhỡ đâu khi thi thố, nhờ may mắn hay bất kì học sinh nào qua mắt được giám thị trông thi lại đỗ trong khi lực học không được công nhận ở cấp hai, như vậy sẽ rất vất vả cho việc đào tạo lại học sinh có phần rễ không vững chắc. Cũng như những học sinh có học lực nhưng vì một nguyên nhân nào đó lại trượt mất và thế là mất một nhân tài trước cơ hội đào tạo bậc nhất của trường. Vì vậy năm nay trường đã chọn xét tuyết về điểm trong học bạ. Cốt để xét theo gốc rễ của học sinh, hoàn toàn sẽ không nhận bất cứ một hình thức nào dùng tiền đánh bóng những con số trong học bạ.
Đương nhiên vẫn có những phụ huynh sẽ nghĩ rằng cho con vào một môi trường tốt thì sẽ cải thiện được năng lực của con, nhưng sẽ hoàn tòan ngược lại nếu như đưa con vào môi trường dành để dạy dỗ những người có năng lực vốn đã hơn con em mình rất nhiều thì khả năng học sinh không theo kịp dẫn đến việc chán nản khi phải là người cuối lớp thì sẽ càng nghiêm trọng hơn, thậm chí sẽ khiến con em chúng ta bỏ bê việc học. Căn bản đây đều là tuổi ăn, tuổi chơi, tuổi mới lớn của trẻ nên việc chán nản một việc thì sẽ dễ sa vào những thứ không lành mạnh. Như vậy gián tiếp giết chết tâm hồn cũng như trình độ học vấn của con. Đúng vậy, ngôi trường giỏi sẽ như con dao hai lưỡi, người có gốc rễ đang hoàng cũng sự cố gắng theo kịp thì sẽ dùng con dao mà không bị đứt tay, nhưng những người được sở hữu con dao nhờ những điều phù phiếm thì ắt hẳn sẽ không biết cách dùng dao.
BẠN ĐANG ĐỌC
12 chòm sao-- {Tuổi Trẻ Hay Mơ Mộng}
Lãng mạnTuổi trẻ hay mơ mộng... Truyện đầu tay của mình. Bản quyền là của mình nên nếu có mang tới đâu xin hãy nhắn mình một tiếng. Lời văn có thể chưa được trau truốt lắm mong mọi người bỏ qua. Độ dài của mỗi chương phụ thuộc vào tâm trạng hay câu chuyện...