"Mommy bakit tulala po kayo at parang may iniisip kayo tanong sa akin ni margo habang kami ay nandito sa bahay at naka upo dito sa garden na pinag kakaabalahan ko kapag akoy walang magagawa ..
Ah wala masaya lang ako ngayon basta hindi ko maipaliwanag parang naging ma sigla ang araw ko at iniisip ko yong si darren na bago naming driver parang ang familiar nya parang nakita ko na sya dati pero hindi ko mawari kung saan basta nararamdaman ko lang yun.
Mommy kailan po ba ang balik dito ni kuya daryl kasi sabin nya surprise nya kung uuwi sya dito sa pinas ...
Ah ewan ko ba sa batang yun napa ka malihim hindi na sya halos nag oopen sa amin tungkol sa buhay nya kaya nag aalala ako kung anu pinag kakaabalahan nya .
Balak kung pumunta ngayon sa hospital na pag aari ko .simula kasi nong mangyari ang trahidya hindi na ako nag patuloy sa pagiging doctor kasi sa isip ko hindi ko nga naligtas sarili kung anak ibang tao pa kaya ..
Magpapahatid ako kay darren papunta dun para mag bisita lang wala naman na akong gagawin kaya naisipan kung mamasyal dun ...
Maam gusto nyo hoh ba samahan ko na kayo sa loob tanong sa akin ni darren habang inalalayan nya ako makalabas ng kotse .
Ah kung ok lang sayo darren pwedi rin naman ng sa ganon may kasama ako mag libot .
Habang kami ay naglalakad nag kwento si darren sa akin .
Alam nyo maam dati nong bata ako gusto ko maging doctor at makilala bilang isang pinakamagaling na mag gagamot sa buong bansa .Pero alam ko rin naman na suntok sa buwan ang pangarap ko hindi ko naman afford ang gastusin .
Pero nang kalaunan sabi ko sa sarili ko kung hindi man ako maging doctor magiging isa akong negosyante. Pangarap ko mag karoon ng sariling kompanya palalaguin ko ito ipaparanas ko sa manga magiging anak ko ang buhay na hindi ko naranasan ..
Natutuwa ako sa batang ito magaan talagaloob ko sa kanya mabait sya at kahit mahirap sya nag popursige syang maka ahon sa hirap ..
"ah maganda yan darren may pangrap ka sa buhay masipag ka at sana ipag patuloy mo yang ginagawa mo bilang isang mabuting tao .'
Habang kami naglalakad binabati ako ng manga nag tatrabaho mapa nurse man o doctor ..
Hi doc.amira sino hoo ang kasama nyo parang may hawig sya kay sir rico..ah si darren nga pala bago kung driver .'
Alam mo doc. Parang anak nyo sya kamukha ni sir eh. Natahimik ako maski ako nga nong una kung kita sa kanya parang kamukha sya ni daniel yong namatay kung anak ..
Ah pasinsya na po doc. Naging mamdaldal ako sige po balik napo kami sa trabaho napatango nalang ako at nag patuloy sa paglibot .hanggang sa naisipan na namin umuwi kasi tumawag asawa ko na naka uwi na raw ito .
Ang swerti ko talaga kay maam amira
Mayaman na mabait pa halos nasa kanya na ang lahat ang swerti ng manga anak nya at nagkaroon sila ng nanay na katulad ni maam amira .Napag alaman ko rin na dati pala syang doctor dahil sa namatay ang anak nya na isa ay hindi na sya nang gamot pa . Sabi ko sa kanya hindi naman nya kasalanan yong nangyari alam ko masaya na anak nya kung saan man ngayon yun..
Hinatid ko na si maam amira sa mansyon nila at inalalayan ko syang maka baba sa kotse .
Pakilala nya sana ako sa asawa nya ng makasalubong namin ito pero biglang parang na tigilan si sir nang makita ako siguro nag tataka kung bakit ko kasama asawa nya ..Ah mahal rico ito nga pala si darren bago nating driver sya ang pumalit kay mang esyong. Pero nakatitig parin si sir sa akin na animoy parang masama akong tao.."
Ah hi po sir magandang gabi po ako po pala si darren wag po kayong mag alala mabuti ho akong tao at hindi ko ho ipapahamak si maam amira habang akoy nag mamaneho ..
Ah magandang gabi rin ah pasinsya kana ganito lang talaga ako sige kung mabuti kangang tao . Parang naka hinga naman ako ng maluwag .. Gusto pa sana nila akong maghapunan pero tumanggi ako at sinabing sa bahay nalang pero mapilit sila nakakahiya naman kaya kumain muna ako mabait sila .
Tamang tama adobong manook ang ulam natakam ako bigla pero na hiya ako baka sabihin patay gutom ako ..na tuwa ako nong hindi nila kinuha yong paa paborito ko kasi yun ..
Maganan akong kumakain ng sabihin nila na mukhang paborito ko raw yung paa ng manok. Kasi nga naman naging magana ako sa pagkain masarap mag luto si maam amira pariho dw kami nong panganay nya ng paborito pag dating sa adobong manok .
Nag paalam narin akong unuwi kasi papasok pa ako sa school pang gabi kasi napili kong klase para makapag trabaho parin aka sa araw ..
Ibinibilin ko nalang minsan si lola kay tintin na naging kaibigan ko dun sa lugar na inuuwian namin ni lola mabuti at may napagbilinan ako .
Mabuti tapos na yong klase makuwi narin ako kumuha ako ng kursong bussiness management pipilitin kong makapag tapos kahit mahirap para sa pamilya ko at kinabukasan ko ng sa ganon ma ipagmalaki rin ako ng babbae na mamahalin ko sa ikalawang pagkakataon pero hindi pa naman ako handa sa bagay nayun masyadong masakit pa ang nangyari sa amin ni France..
Mabuti maaga pa si darren sinabihan kung ipagmaniho ako papuntang airport para sunduin si daryl at ang kanyang nobya excited ako makilala ang girlfriend ni daryl ayon kay margo mabait at maganda raw ito bagay daw sila ng kuya nya..
Ah darren hintayin mo nalang kami dito huh puntahan ko lang panganay ko mis ko na kasi yun eh ..
Nasa loob lang nang sasakyan si darren habang hinihintay ang amp nya at anak nito na galing ibang bansa pero bigla nalang syang kinabahan ...hindi nya alam kung bakit.!"
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Lost Son
RomanceIsang pamilyang masaya at halos kompleto na walang nang hihilingin pa pagdating sa buhay. Meet mr. and mrs dela viega ang mag asawang walang hiniling kundi ang kompleto at masayang pamumuhay dahil halos nasa kanila na ang lahat . hanggang sa hindi n...