Makalipas ang ilang buwan nag pag hihintay nila may resulta narin sa wakas na ibanlita sa kanila ng NBI at nasabi sa report na may posibilidad ngang buhay pa ang kanyang anak na si daniel pina hukay nila ang bangkay na inilibing nila na akala nila ay si daniel at negatibo ang result ang DNA hindi mag match sa kanilang manga magulang ang bata na pinalibing nila at pinag luksa.
Ayon sa report ay nahulog ang bata sa bangin at maaring may naka kita sa bata kung ito ay buhay nga ..
Pumunta sila sa lugar kung saan dati nangyari ang aksidente at sa karatig lugar nakapag tanong nila kung may nabalitaan silang ilang taon na ang nakalipas pinakita nila ang manga litrato ni daniel nong bata pa ito baka sakaling may naka pulot sa bata ..
Hindi sila tumigil hanggang sa hindi nila malaman ang nangyari kay daniel .nag aalala si amira sana nga ay buhay pa ang anak nya at nasa mabuting kamay pina print nila ang manga litrato at kung sino man ang makaka turo sa kinaroroonan ng anak nila eh may kalakip na pabuya.
Naka abot sa bayan ng San vicente ang balita tungkol sa mag asawang hinahanap nila at nakita naman ni winston ang litrato na pinakalat at hindi sya makapaniwala ang batang ito ay walang iba kundi si darren nakompirma nya ito nong manga panahon na nakita ito ni aleng melda ang bata na maraming galos ..
At bilang sya ang naka tutok dati sa kaso ng batang si darren ay kinuhaan nila ito ng litrato .Matalik naag kaibigan si boknoy na anak nya at si Darren kay noong manga bata palang ito may roon syang manga litrato sa bahay nya na nagpapatunay na ito nga ang batang hinahanap. .
Tumawag sya para ma contact ang manga magulang ni darren at natutuwa sya na hindi naman pala lubusang ulila si darren napamahal narin ito sa kanya dahil palagi ito sa bahay nya at naglalaro dati ang anak nya at si darren..
Ahh hello po kayo po ba ang magulang ng batang na wawala ilang taon narin ang naka lipas ?
Kung gusto nyo po makilala ang anak nyo pumunta hoh kayo sa san vicente baka makatulong hoh ako dumiretso ho kayu sa presinto ng San vicente...Habang kumakain ng hapunan ang mag pamilya ay nag ring ang telepono nila marami ang nabalitaan nila at tumatawag na ituturo nila kung saan ang anak nila. Pero yong iba scam lang naman kasi maraminh interesado sa pera na pabuya ..
Pero nang tumawag ang nag pakilala ang pulis ng san vicente dun na kinabahan si amira ito na kaya ang matagal na nilang hinintay.Kinabukasan maaga nilang mag asawa na tinahak ang bayan ng san vicente kasama ang manga NBI na umiibistega sa kaso.
Ng makarating sila sa presinto ng san vicente ay excited silang malaman ang sasabihin ng naturang pulis.
Ah maam ma upo muna kayo ako nga pala si SPO4 winston ako ho yong tumawag sa inyo nais ko po ipaalam at ipakumperma sa inyo kung ang batang hinahanap nyo po at ang batang ito ay iisa ..
Pinakita ng pulis sa kanila ang litrato at halos hindi makapaniwala si amira sa ipinakita ng pulis isang batang may manga galos at dinala sa center base sa litrato na nakikita nila .. At kompermadong ito nga si daniel ...
Marami pa ang sinabi ng pulis pero ang malinaw lang ay buhay nga talaga ang kanyang anak ..
Dinala sila ng pulis sa bahay nito kasi may iba pa daw mang picture si daniel hanggang sa mag binata base sa sinabi ng pulis mabait raw na bata at gwapo ito nang mag binata na ..
Nakarating sila bahay ng pulis may pinakita ang asawa ng pulis sa kanilang mag asawa may manga picture na magkasama ang anak nila nakita nya sa picture na gwapo nga ang anak nila piro gusto ko sanang makita ang mukha ni daniel na binata na piro nakinig na muna kami at sa ng may kinuha na litrato ang mag asawa ay umiiyak na pinakita ng asawa ng pulis picture na malaki at habang inaabot nya sinabi nya kong gaanu ka buting tao at marami daw itong hirap na naranasan ..
Nag buksan ko ang Picture umiyak ako at dun pinakawalan ang luha na pinipigilan ko.
Kaya pala ang gaan ng loob ko sa kanya una ko palang kita sa kanya yun na pala ang tinatawag na lukso ng dugo..
Sya hoh si Darren Fuentes ang batang inalagaan ni aleng melda na kinilala nyang nag iisang nyang pamilya kasi akala namin ulila na syang lubos..
Pero noong nakaraan na buwan pumanaw ho yung lola nya..
Napalingon kami ni Rico sa isang pulis na bagong dating ito yong anak nila na kaibigan ni darren ..
Ah ma asan napo pala yong sinasabi nyo na manga magulang ni darren?
At tsaka napalingon sya sa gawi namin.
Ah anak sila ang totoong manga magulang ni darren at kompermado na sila nga .
Lumapit sa amin si boknoy na anak nila at sinabing, hindi nya alam kung matutuwa si darren sa malalaman tungkol sa pagkatao nito .
Alam ko malaki ang kasalanan namin kay darren .kami mismo na magulang nya ang nag lagay sa kinahinatnan nya ."
Tutulongan namin syang maka labas nang kulungan kung kinakailangan na gamitin namin ang koneksyon namin gagawin namin ng sa ganun makabawi kami sa kanya ..
Hindi ko alam amira kung mapapatawad ako ni daniel sa lahat ng manga sinabi ko sa kanya dati kung alam ko lang sana umiiyak narin si rico habang magkausap kami ..
Kung kinakailangan na lumohod ako sa anak ko mapatawad nya lang ako gagawin ko .
Hindi pa naman maganda ang huli naming pagkikita kami ang sinisisi nya sa pagkamatay ng lola nya.
Pagdating namin sa bahay nag tanong si margo at ethan kung kamusta na ang lakad namin ..sinabi ko sa kanila na buhay ang kuya nila .
Sinabi ko rin kung sino ang kuya nila halos hindi rin nila akalain an si darren ang kuya nila naawa sila sa naging kahinatnan ni darren dahil din sa kagagawan namin.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Lost Son
RomanceIsang pamilyang masaya at halos kompleto na walang nang hihilingin pa pagdating sa buhay. Meet mr. and mrs dela viega ang mag asawang walang hiniling kundi ang kompleto at masayang pamumuhay dahil halos nasa kanila na ang lahat . hanggang sa hindi n...