Checklist
Unti unti kong binuksan ang pinto sa kwarto ni Aries. Tahimik ang buong paligid nakita kong mahimbing syang natutulog pero balot na balot siya ng kumot.
Agad kong sinapo ng aking palad ang kanyang noo. Sobrang init nya, tila ba apoy na nakakapaso pag iyong hinawakan. Bahagya sya lumikot dahil sa aking pag hawak pero hindi naman sya nagising.
Huminga ako ng malalim habang tinitingnan sya. Hindi ko alam kung anong dapat kong gawin. Actually, alam ko naman talaga ang gagawin pero... lalaki kasi sya at hindi ba pangit iyon tingnan?
I mean, oo nakita ko naman na yong katawan nya. Maraming beses na pero hindi ko naman iyon binibigyan ng pansin kasi nga... basta! Ngayon kasi iba, mahahawakan ko mismo.
"Hay! Bahala na nga si Lord," sabi ko at inangat ang kumot mula sa kanyang katawan.
Balak ko sanang hayaan makahinga ang kanyang katawan bago ko punasan ang tubig na may yelo. Nag utos na ako sa mga katulong na ipaghanda ako ng lugaw o kahit anong may sabaw at saka yelo na may tubig at alcohol sa isang palanggana.
Since, wala pa yong hinihingi ko. Pumunta muna ako sa kabinet nya at nag hanap ng puwede nyang pamalit. Nakakita ako ng isang T-shirt kaya naman kinuha ko iyon. Sa hindi inaasahan, may nahulog na papel galing sa drawer.
Pinulot ko iyon at aking tinanggal sa pag kakatupi.
Checklist? Para saan?
Pinagmasdan ko iyong maigi, maraming check pero may isang ekis. Wala namang nakasulat na kahit ano kundi ang check at ekis lamang, hindi ko talaga maintindihan kung para saan iyon.
"Anong ginagawa mo rito?"
Muntik na akong mawalan ng balanse dahil sa bigla nyang pag sasalita.
"May sakit ka daw," mejo awkward kong sagot.
Hindi na sya sumagot sa akin, bagkos ay muli nyang ipinikit ang kanyang mata.
"Aries, para saan ito?" hindi ko na kasi napigilan ang sariling magtanong.
Bahagya syang gumalaw atsaka lumingon sa'kin. Mapungay ang kanyang mata at mapupula ang mga iyon.
"Kung manliligaw ba ako o hindi," sagot nya. Mejo garalgal ang kanyang boses. Siguro ay masakit ang lalamunan niya o dahil may sipon sya na hindi makalabas.
Muli ay bumaling ako sa papel. Checklist ito kung manliligaw ba o hindi? Tingin ko ay manliligaw sya, puro check kasi.
"Manliligaw ka na? Pag girlfriend mo na, sabihin mo best friend tayo kaya hindi sya dapat mag selos sa akin."
Itinabi ko na ang papel sa drawer at naglakad papalapit sa kanya. Wala pa kasi yung inutos kong tubig kaya hindi ko pa sya mapapalitan.
"Sinong liligawan mo Aries?" tanong ko ng makalapit na ko.
Umupo ako sa dulo ng kanyang kama at inilagay sa tabi ko ang damit na ipang papalit nya. Umayos sya sa pag kakahiga kaya naman nakasandal na ang kanyang likod sa head broad ng kanyang kama.
"Galit naman sa'kin kaya... wag nalang siguro."
Dahil sa pag bangon niya ay mas lalo ko lamang nakita na may sakit talaga sya. Ginapang tuloy ako ng aking konsensya. Maputla na ang kanyang labi. Ganon rin ang kulay ng kanyang balat.
"Alam nya na may sakit ka?"
Hindi ko alam kung bakit ko pa ito tinatanong. Kung sino man sya ay ang swerte nya. Sempre, si Aries kaya ang manliligaw syo masasabi mo pa bang malas ka.
BINABASA MO ANG
The first point of Aries (AGUINALDO SERIES #1) (PUBLISH UNDER B&B PUBLISHING)
RomanceSi Ariestotle Clavio, ang pangalawang anak ng mga Le Bris. Ngunit, marami ang ilag rito dahil sa isang dalaga. Ikinulong ni Aries ang kanyang sarili sa batang si Tisha. Sa pag lipas ng panahon, ay mas lumalim pa ang kanyang pagkahulog. Paano kung m...