Bente Otso

46 7 6
                                    

Second base

Ang pangalan nya? Bakit ko naman tatatawagin ang pangalan nya? Isa pa, hindi ko naman boses 'yon. At kung akin man ay sigurado akong hindi na iyon mauulit pa.

Ramdam ko ang hangin sa paligid, tila naka slow ang lahat. Wala akong marinig na kahit anong boses mula roon. Bumugtong hininga ako habang pinaglaruan ang aking labi. Nakatulala sa kawalan at parang inalamon ng  ibang mundo.

Nangyari ba talaga 'yon?

Bakit pakiramdam ko ay dismayado ako dahil sa hindi iyon natuloy?

I licked my upper lips, I closed my eyes firmly and take a deep breath. Ang buong akala ko ay pag bumakas kong muli ng aking mata ay magbabago na lahat.

"Goodmorning, sasama ka ba sa paghatid sa amin mamaya?" my mama asked me.

"Of course po,"

Flight na ni mama at Lean mamaya sasabay na sa kanila si Max. Marami pa raw s'yang dapat tapusin at maiksi lang ang vacation leave na nakuha niya. Sina mama naman ay kaylangan ng bumalik, mag uumpisa na ang pasukan ni Lean.

"Are you sure na okay ka lang maiwan dito with Bernardo?"

"Ma, you know my stand about papa. Maybe, I already forgive him but it doesn't mean na nakalimutan ko na."

"Tisha, I want you to move on. Nakapagpatawad na ang lahat. Nakalimot na ang lahat. Ayaw kong iwan ka rito na ng may sama ka pa rin ng loob sa papa mo at sa lugar na ito."

I'm not against sa sinabi ni mama. Kung patungahan niya si Vieya ay parang anak na niya. Ganoon rin ang lahat pero hindi ko alam kungvbakit kahit pilitin ko ay hindi ko magawang patawarin sya.

"Ma, magiging okay rin ako. Pero ang kalimutan ang mga nangyari ay hindi ko alam kung kaya ko."

"Tisha, dahil ba kay Aries? Kaya hindi mo magawang magpatawad?"

Namilog ang mata ko dahil sa sinabi ni mama? Paanong nadamay si Aries dito?

"Mama ano bang kinalaman ni Aries dito?!" pag angil ko.

Hindi ko maintindihan kung bakit nadamay si Aries sa usapang ito? Si papa at Vieya ang pinaguusapan namin. At tingin ko ay hindi magandang nadadamay si Aries sa mga gantong usapan.

"See, you're furious. Aries takes a big part of you, almost half of your life. Tingin ko nga ay mas kilala ka ni Aries kaysa sa akin. Kaya hindi mo magawang magpatawad dahil nang hihinyang ka. Hindi ka mapagpatawad dahil hindi mo rin mapatawad ang sarili mo dahil sinaktan mo s'ya. Tama ba ako, anak?"

Nanghihinayang?

Nagpalipat lipat ang tingin ko sa aking ina. Tila hindi ko makuha kung ano ang gusto niyang sabihin?

Galit nga ba ako sa sarili ko dahil iniwan ko s'ya?

Dahil sinaktan ko s'ya?

"Tisha... nalulungkot akong makita kang ganyan. You've change a lot... no, you are hiding. Anjan pa rin ang tishang minahal ng lahat pero tinatago mo dahil sa galit mo, galit na tanging mawawala lang kung magpapatawad ka. Please, I miss you my princess. I want you to heal as soon as possible. Seek for forgiveness, palayain mo ang sarili mo, anak." she said while creasing my hand slowly.

Her eyes was filled of tears, she begging. My heart skip a beat, seeing her being mesirable because of me. Kaylangan ko ba magpatawad? Sino ba ang patawarin ko? Kanino ba ako hinihingi ng tawad?

Naguguluhan rin ako. I am hiding? From who? Nasaan nga ba ang dating Tisha?

"I'm sorry mama." I said.

The first point of Aries (AGUINALDO SERIES #1) (PUBLISH UNDER B&B PUBLISHING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon