Beg
"Sinong tumawag?" agad kong tanong kay Aries.
Hindi niya sinagot 'yon bagkos ay nagtungo siya kung saan namin sinampay ang aming mga damit. Dali-dali niyang inabot sa akin 'yon at pinasuot. Nakakunot ang noo ko habang mabilis niyang isinusuot ang kanyang damit.
"Aries, sinong tumawag? Bakit parang natataranta ka?"
"Wala ng oras, Tisha. Mamaya na ako magpapaliwanag." sagot niya sabay hinablot sa akin at isinuot ang damit ko.
Hindi ko 'yon inintindi dahil iniisip ko kung sino ang tumawag at bakit naging ganoon ang kanyang ekspresyon. Kanina lamang ay masaya pa kami. Maayos pa kami. Ngunit bakit biglang ganto na ang nangyayari. Naguguluhan ako.
Tinalikuran niya ako at kinuha si Baltaraz. Habang tangan niya ang tali nito ay bumaling s'ya sa akin. Nagpakawala s'ya ng isang mabigat na napabugtong hininga habang naglalakad pabalik sa akin. Nang nasa tapat ko na s'ya ay sandali niyang binitawan ang tali ng kabayo at hinawakan ako sa magkabilang balikat.
"Walang makakapankit sa'yo... pinapangako ko 'yan."
"Aries ano ba kasing problema talaga?!"
Katulad kanina ay hindi niya sinagot ang tanong ko. Sumakay na siya sa kabayo at inabot ang aking kamay upang makasakay na rin. Ngunit, hindi katulad kanina ay nasa kanyang likuran na ako ngayon.
"Hold tight." wika niya.
"Arie-"
Hindi ko na naituloy ang aking sasabihin dahil sa biglang pag galaw ni Baltaraz. Hudyat na nagsisimula na kami sa pag alis.
Malakas pa rin ang ulan at hindi ko gusto ang aking nararamdam. Aries continues to gallops Baltaraz as fast as he can. The darkness envelops the whole place. I can barely see because of the heavy hair, I start to encircled my arms around Aries's body.
I'm scared.
I know him, hindi s'ya kikilos ng ganito kung walang mali. Hindi s'ya tatakas kung alam niyang kaya niya lutasin. Hindi s'ya magdadalawang isip. Pero bakit? Ganto s'ya? Ano bang problema Aries?
Their family belongs to the most powerful clan here in Aguinaldo. Governor Maurico, his uncle has the authority above all. Pero bakit ganto? Bakit kami tatakas kung tingin ko ay kaya naman nila.
Kanino ba kami tumatakas?
Isang putok ng baril ang napatigil sa amin. Hindi ko na magawang isipin ang bawat detalye dahil agad na nagwala si Baltaraz. Bigla iyong tumaas sa ere na naging dahilan ng pagkahulog naming dalawa ni Aries.
"We'er do you think you're going?" A playful yet familiar voice of a man walking towards our direction.
Marahan akong lumingon sa lalaking ngayon ay kitang kita ko na ang mukha.
Connor?
Bakit s'ya andito?
Bakit s'ya may baril at bakit niya iyon ginawa sa amin?
Sumingal si Aries na naging dahil ng muli kong pag baling sa kanya. Dahan-dahan s'yang tumayo, marahan niyang pinadaanan ng kanyang tingin ang aking katawan bago bumaling kay Connor.
"Put that gun down, Diaz!" he said, his voice was full of authority.
"Bring me back my child, first. Walang ibang ginawa si Teri kundi ang habulin ka. Nakita ko kung paano nabaliw sa'yo ang pinakamamahal kong pinsan."
The anger in his voice was very evident. But wait, Teri and Connor are cousins?
And what child? Did Teri has a miscarriage?
BINABASA MO ANG
The first point of Aries (AGUINALDO SERIES #1) (PUBLISH UNDER B&B PUBLISHING)
RomantizmSi Ariestotle Clavio, ang pangalawang anak ng mga Le Bris. Ngunit, marami ang ilag rito dahil sa isang dalaga. Ikinulong ni Aries ang kanyang sarili sa batang si Tisha. Sa pag lipas ng panahon, ay mas lumalim pa ang kanyang pagkahulog. Paano kung m...