Trenta y Tres

38 7 0
                                    

Deserve

Tulad ng napagusapan, hinatid niya ako sa bahay. Mejo late na kami nakarating para sa dinner. I almost forgot ang bilin ni Salome. Kaya naman hindi ko na naisip kung yayayin ko ba si Aries o hindi.

Basta nag alam ko na lang ay magkatabi kami sa lamesa, si papa ang nasa unanhan samantalang kami ni Aries ay nasa bandang kanan.

"Kamusta ang site?"

Bungad niya sa amin ng tuluyan na kaming makaupo, hindi na binigyang pinansin pa ni papa ang presenya ni Aries, pakiramdam ko ay maraming tanong ang tumatakbo sa isip ng aking ama pero hindi na niya 'yon gusto pang sabihin.

"Minor problems lang, kaya naman ayusin agad." sabi ko sabay ayos ng aking pagkakaupo.

Inabot ni Aries ang isang lagayan ng kanin ay nilagay 'yon sa plato ko ngumiti ako ng bahagya sa kanya at hinayaan s'ya sa kanyang ginagawa.

Nahuli ko ang mapanuri tingin ni papa sa ginagawa ni Aries, pero katulad kanina ay binalewala niya 'yong muli.

"Like? Tell me if na hihirapan ka sa business. I'm willing to guide you." he said, his excitement was very clear in his face.

Thinking of us working together and resolving a problem is nostalgic. Yes, I missed those days pero sa tuwing sasagi sa aking isipan ang mukha ni Veiya. Tila nasisira ang aking kaisipan tungkol sa batang Tisha at sa kanyang tatay.

"No thanks, I don't need your help. Can we please eat and stop talking about that. I will lost my appetite later on. Shall we?" sambit ko sabay subo ng piraso ng karne.

Pagkasabi ko noon ay agad na kinuha ni papa ang kanyang baso ng tubig at uminom doon ng bahagya.

"O-okay, I'm sorry." Sabi niya habang pinupunasa ang gilid ng kanyang labi gamit ang isang table napkin, "Aries, kamusta ang plantation. I heard na may problema doon ngayon."

Napabaling ako kay Aries, dahil sa naging tanong ng aking ama. Paano sila mag kakaproblema, kung noong isang araw lang ay kausap ko si kuya Primo para sa karagdagang trucks, para mas mapabilis ang kanilang deliveries.

"Hindi naman po sa plantation ang problema, tito." he said.

Kung hindi doon ay saan?

Ibinalik ko ang atensyon sa aking pagkain. Tahimik akong nakikinig sa kung ano pa ang mapaguusapan nila.

"Well, girls meant to make things complicated. And Donya Victoria seems furious about that."

Girls? May girlfriend na ba si kuya?

Oh well, she's lucky na gusto s'ya ni kuya pero ang magdala ng ganoong problema o kung ano ma iyon ay parang hindi maganda, na nagdulot para magalit si Donya Victoria. Nakikita ko rin naman s'ya paminsan minsan noong kabataan ko, but she seem very strict. The way she talk and bring herself, she's a high-class woman in her generation but she's good to me. Whenever are paths cross, she's smile at me, genuinely.

"Yes po tito. Kaya tingin ko po ay hindi sa plantation ang problema, na kay kuya po."

"Yna Fellizar seems a good woman. She's a caught despite of her status in life."

Yna Fellizar? Saan ko ba narinig ang pangalan niya? Parang nakita ko na s'ya before somewhere here at Aguinaldo.

Saglit akong napatigil dahil gusto ko talaga maalala kung saan ko s'ya nakita pero hindi ako nagtagumpay. Naging palaisipan lang s'ya lalo sa akin.

"I don't meddle with kuya's problems, I have mine. Kaya kung mamarapatin n'yo po. I want to marry your daughter."

Nawala ako sa aking pag iisip dahil sa diretsang n'yang pagsagot sa aking ama. Naiwan ang aking mga tingin kay Aries, walang ka kurap kurap niya iyong sinabi sa harapan ni papa.

The first point of Aries (AGUINALDO SERIES #1) (PUBLISH UNDER B&B PUBLISHING) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon