Good girl
Wala akong nagawa kundi ang sumuko nalang sa gusto niya. Ilang oras din kami bago nag pasyang umalis. Sinamahan niya ako sa site habang ang kotse ko ay pinakuha namin sa isang tow truck nang makarating na kami doon ay agad kaming sumalubong ng isa sa mga managers ko.
"Ano ho bang problema Mr. Asuncion?" agad nitong tanong sa akin.
"Ma'am Tisha, we need to give more space. Masyado nang marami ang mga trucks at engines dito, kaylangan na po natin mag hanap ng bago mapaglalagay. Isa pa po hindi na kayang ihandle dahil kulang sa staff," paliwanag niya habang ipinapakita ang isang report na tingin ko ay hinanda ng kanyang secretary.
"Then, ano po ang naisip ninyong sulusyon?"
I remember when, I was in college. May feasibility studies na subject kami. At doon, itinuturo ang tamang process how to come up with a new project or business. And maybe, I can used that information in this kind of situation. Papakinggan ko muna ang mga posibleng solusyon na hinanda nila, then after that, I will analyse if possible ba iyon para sa aming kompanya o hindi. After all, this the real world, hindi ito parang subject na pag sinabi ng prof mo na baguhin ang iyong gawa ay pwede mo pang ulitin, dito ay wala nang ulitan. Malaking pera ang mawawala sa isang maling desisyon lalo na't hindi iyon pinagisipan ng mabuti. Analysed first before making a conclusion.
"We have here some examples of lots na pwede po nating bilhin together with their prices and locations." sambit niya sabay abot sa'kin ng isa pang folder.
Napabaling ako kay Aries ng bigla dumampi ang kanyang malapad at mainit na palad sa aking maliit na beywang.
"I want us, alone," bulong niya.
Bahagyang na pa ubo si Mr. Asuncion at ang kanyang secretarya.
"Aries..." saway ko sa kanya, I cleared my throat bago muling bumaling kay Mr. Asuncion, "I'm sorry, hmm... hindi ba pwedeng i-maximine nalang 'yong place? Mag hire nalang ng maraming manpower."
"Ma'am we're still considering it, hiring more people than building another site. But, in business world, those people who can take the risk lang ang kadalasang tumataas."
He has a point.
I smiled, "I'll studies your proposal as soon as possible Mr. Asuncion. Then, 'yong secretary ko nalang ang bahalang magsabi sayo about my decision. Or maybe, you can drop by sa office next week para mas madiscuss pa natin. Titingnan ko pa rin 'yong ibang solusyon."
"Alright Ma'am, thank you."
Ngumiti silang pareho sa akin at sabay na umalis. Inilibot ko ang aking mata sa kabuan ng site. Ngayon lang kasi ako nakapapunta roon. Hindi ko rin masyadong kilala ang mga sarili kong tauhan.
Ngumiti ako sa ilan sa kanila at ganoon rin ang kanilang ginawa.
"Bakit ang bata ng manager mo?"
Tumaas ang aking isang kilay kay Aries. Ano naman masama kung bata ang manager ko? Isa pa, wala naman s'yang ginagawang masama kanina para isipin kong masyado pa siyang bata para sa trabahong ito. Actually, maganda ang proposal niya at mukhang marami s'yang alam pag dating sa business. Kaya naman tingin ko talaga ay mas maganda na siyang ang manager ko.
"I don't know. Hindi naman po kasi sa edad nakikita ang galing ng isang tao. If he is capable engouh for the managerial spot, so why not? He looks, well educated sa trabaho niya."
Totoo naman kasi, mukhang bata si Mr. Asuncion pero base sa proposal niya ay hindi ganoon ang ipinapakita niya. I thinks he also deserve my place as the own. May marami pa s'yang alam kaysa sa akin, samantalang ako ay nakabase sa pinag aralan ko noong college.
BINABASA MO ANG
The first point of Aries (AGUINALDO SERIES #1) (PUBLISH UNDER B&B PUBLISHING)
RomantikSi Ariestotle Clavio, ang pangalawang anak ng mga Le Bris. Ngunit, marami ang ilag rito dahil sa isang dalaga. Ikinulong ni Aries ang kanyang sarili sa batang si Tisha. Sa pag lipas ng panahon, ay mas lumalim pa ang kanyang pagkahulog. Paano kung m...