Kabanata 47

6.7K 199 9
                                    

Kabanata 47
•His Side

I remember her telling me that she's not my wife. Her name is not Candice. That she didn't know me. Kaya mas nagalit ako. How could she lie on my face! At yon pa talaga ang paraan niya para matakasan ako. I'm not a fool. I'm not a retarded man.

But I was.

Dahil nakita ko, naramdaman ko at alam ko ang mga pagbabago niya. It was as if everything changed in just a blink of an eyes. Noong una akala ko parte na naman ito ng pagpapanggap niya pero paunti-unti na akong naguguluhan sa kaniya.

She's not good in cooking. Naalala kong muntik na niyang masunog noon ang kusina. She don't like coffee, she's fond of drinking tea that'w why how the hell did she make such a wonderful coffee for me?

She like pissing me off, she always have this irritated look, she don't smile, she's not afraid of me, she's proud, she's not fond of taking good care of our daughters. She hate playing with the kids. She's a short-tempered person. Ganiyan ang Candice na nakilala ko. Ang babaeng nakasama ko noon. Pero bakit ganon? Bakit biglang nagbago?

Whenever I look at her there is something in my head telling me that she's not my wife. That maybe I got the wrong woman. Na baka mali talaga. Na baka ibang tao siya. I want to hear her explanation again, but too afraid to hear lies from her. I should keep her and make her life a living hell.

Ginawa niyang impyerno noon ang buhay ko. Ginawa niya akong tanga at pinaikot sa kamay niya. She cheated on me, betrayed me and abandoned us . Tama lang na pahirapan ko siya at papagbayarin sa lahat pero sa tuwing nakikita ko siya. Iba ang nararamdaman ko.

I know in my heart that I don't love her anymore. After what she have done? Hindi naman ako tanga para mahalin pa rin siya. But the moment she kissed me. I felt something. Something I don't know. Something that is beyond what I felt before with my wife. Her kisses was soft, tasteful, and passionate.

Goddamnit! How could on Earth everything changed suddenly?

But I was blinded with my anger. Maybe she's really an exceptional woman in this world but my anger provoked me to blurred the logic.

"Si señorita Elizabeth." Si manang Osmet na sinulyapan si Liza na ngayon ay nakatulalang nakaupo sa sofa.

"S-sinampal niya si Candice kanina." Mahina niyang dagdag.

Marahil dahil sa pagod at kagagaling ko pa lamang sa trabaho at iyon agad ang bumungad sakin. I remembered how my blood boiled. Para akong nawalan ng kontrol.

"What the fuck? What did she do?" Nilingon ko si Liza na ngayon ay tumayo at sinalubong ang tingin ko. Ayaw kong magalit sa kaniya pero maisip ko lamang na sinaktan niya ang asawa ko parang gusto kong manakit din ng tao.

"I.. I didn't mean to-"

"Fuck, Liza! You slapped my wife? Anong pumasok sa isip mo para gawin yon!"

"Damn it, kuya!"

"She's Candice! Yes, your wife! Your unfaithful wife! She deserves it! Huwag mong sabihin na nalason na naman niya ang isip mo kaya ipagtatanggol mo siya sakin ngayon?" She shouted back.

Gusto ko pa sanang magalit pero tumahimik na lamang ako at tiningnan siya ng mariin. Hinihintay na may idagdag pa siya pero nang wala na huminga ako ng malalim at ikiniling ng bahagya ang ulo para iwaglit ang mga iniisip.

But the thoughts of her getting hurt makes me think to kill someone. Kung may mananakit man sa kaniya gusto ko ako lang. Gusto ko ako lang ang gagawa non. Ako lang ang magpapahirap sa kaniya.

But I found myself treating her good. Kesa maging malupit sa kaniya naisip kong baka kapag makita niyang maayos na ang trato ko sa kaniya bumalik na siya ulit sa dati. Makita ko na ang dating Candice na kilala ko para hindi na ako maguluhan. But everything was an unexpected, slowly I saw the big differences between her and my wife.

His Fake Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon