Don't give up
Halos gulat akong mapalingon sa kaniya. Naibaba ko ang kutsara ng icecream ng kinakain ko.
" W-what do you mean? Hindi bat---OMYGOD! " Napasigaw. Tumawa ito sa akin.
May ilang napatingin sa pwesto namin, Ngunit hindi ko pinansin. May pumunta pang waitres nagtatanonh kung may problema ba daw sa lasa, ngunit hindi nakaligtas sa aking pakiramdam na pumunta lang rito itong waitres para magpa-charming kay Ali
" Oo. Walang lasa. Ice cream ba ito? " Tanong ko, Inirapan ito at nilingon si Ali" Allegre, Order me again. Gusto ko ibang flavour, Ayaw ko nang lasa nito, Lasang malandi. " Sabay tingin sa Waitress.
Matalim akong Tinignan ni Ali, Matalin ko rin siyang tinignan " My Allegre? Please. "
Huminga ito ng malalim. " What do you want, Allegre? "
Inirapan ko ito." Wheres the 'MY' Allegre? "
Ngumisi ito sa akin. " What do you want my Allegre? " He said with a emphasis to the word 'my'
Ngumiti ako rito ng matamis, Nilingon ang Waitress. Napansin ko lang, Bakit kadalasan ng nakikita kong may gusto kay Ali, Waitress?
Waiter kaya ito dati? Naku! Kung ito man sakali ang magse-serve sa akin ng pagkain, hindi iyong sinerve ang kakain ko, yung nag-serve.
Bumalik kami sa usapan. " So you mean? Uminom rin si Vishro ng Ati-gayuma. Ibig sabihin. Hindi lumapit si Vishro, Hindi hinahabol ni Vishro si Paulette pabalik dahil sa gayuma?! "
Tumango ito. " She wants Paulette back, So when he find this thing too, He grab it. "
" Mahal niya parin si Paulette.. "
" Bakit? Kung hindi na niya mahal si Paulette, Paiibigin mo rin? " Madilim na tanong nito sa akin
Inirapan ko itong muli. " Stup up, Allegre! Syempre No, no?! Hindi ba malinaw ng i-ikaw ang gusto ko? "
Napanguso ito.
" You only like me while i love you. "
At ito na naman siya muli. Today he was not the Alishandrusthe great. He was My Alishandrus the corny. But still mine.
" Ang Corny, Allegre! " Tumawa ako.
But then he leaned and carried my face, Napapikit ako ng mariin ng kanan ang hinawakan nito kung saan ako sinampal ni Mommy
" What happened to this? " Napansin rin siguro nito.
" Okay lang ako. " Sabay alis ko ng kamay nito sa mukha ko.
" Don't lie to me. What happened? " Seryosong nang tanong hindi iniwan ng tingin ang bandang mapula sa aking mukha, Napansin ko na iyon nang mapatingin sa rear mirror kanina ng sasakyan niya.
Huminga ako ng malalim, bilang pagsuko.
" Nagkasagutan kami kanina ni Mommy. She-slapped me. "I heard his Fuck's and damn. Hinawakan ang kamay ko sa mesa. " Im sorry, Babe. "
Ngumiti ako rito para sabihing okay lang. Hindi naman niya iyon kasalanan. Napatunghay kami sa pagvibrate ng cellphone ko.
Si Sixto.
Napaangat ang tingin ko kay Ali. Binitawan nito ang kamay ko at madilim ang tingin sa Cellphone bago sa akin.
Hindi ko iyon gustong sagutin ngunit hindi naman ito tumatawag sa akin kung hindi tungkol kay Sloane
Kinagat ko ang labi ko, Kinuha ang cellphone
" I-i need to answer this. Im sorry. ",Malamig itong nag-iwas ng tingin, Huminga ng malalim at tumango sa akin. Madali akong lumabas ng icecream parlour.
" Six, Why? " Tanong ko agad.
Rinig ko ang pagpapanic sa boses mula sa background naririnig ko roon ang pagtatanong ni Six bago bumalik sa akin.
" Latecia, I need your help. H-hindi ko alam ang gagawin. Wala sina Mommy at mamaya pa makakarating. She was hyperventilating again. "
Nanlaki ang mata ko. " I- I'll be there a minute! Nandyan ba nag doctor niya? " Panic ko papasok sa ice cream parlour.
Nakatayo na si Ali siguro'y batid rin ang pagmamadali ko.
" On his way. Please i need you here. "
" Yes, six. I'll be there a minute " Binaba ko ang cellphone ko at nilingonan si Ali'ng seryoso
" A-ali i need to go.. "
" Pupunta ka sa kaniya? " Malamig nitong tanong. I can't help but to nod. " Want me to drive where he is? "
Umiling ako. Ngumiti " Hindi na, Ali. I-i need to go. Aalis sana ako ng higitan ako nito. "
" Wala kang pera. I'll drive you to him. " Kinagat ko ang labi ko rito.
I have no choice! Nang Umalis ako sa bahay at tinalikuran tanging cellphone ko lang ang dala ko.
" H-huwag kang lalabas! Huwag mo lang akong susundahan! " Marahan itong tumango,
Nagmamadali akong bumaba sa Hospital, Ngunit hindi ko pa nabubuksan ang pinto ng mapa-tigil ako ay nilingon si Ali'ng tahimik lang.
He stared at me. Ngumiti ako ng mapait at yumakap rito, Bago hinalakan ang labi nito.
" Im sorry, Ali. Alam kong nahihirapan kang paniwalaan ang sinasabi ko lalo na at ngayon, But Now. All i want for you is to just trust on me. "
Tumango ito. " Im trusting you. "
Ngumiti ako rito. " I need to go. Take care. I love you. "
Nagmamadali akong bumaba at tumakbo sa Nurse desk. Tinanong ang room number ni Sloane bago sumakay sa elevator.
Pagkarating ko at Nasa ER muli si Six. Nakatayo ito ngunit nakasandal ang ulo sa pader
" Six.. " Tawag ko, Bumukas ang mata nito. Mapait akong Tinignan. " Im sorry, Sinubukan kong makarating ng mas maaga- "
" Its okay. Nasa loob siya.. " Sabay gaya sa akin sa malaking bintana, Mula roon ay kita ko si Sloane na napapalibutan muli ng nag nurse at isang doctor. " Hyperventilating is not dangerous but her heart is. Sa bawat pagbilis ng tibok ng puso niya, Mas lalong hindi siya makahinga. "
Napahawak ako sa Bintana.
" A week after, Makakaalis na sila. Ngunit hiniling ko kina Mommy na mas maaga, Because its feels like everyday her heart become weaker and weaker. "
Please don't just give up. Don't give up your heart, Sloane. Mahal na mahal kita. Namin. Ni Yasour.
Please.
YOU ARE READING
Bottle of love series 1: Beverage of Mistake
Teen FictionEverything seems perfect, They were once Perfect with they're own way, They making themselves perpect for each other. But? They can still be perfect after a mistake? How long they can hold each other? How long they can hold by love? If the mistake...