Can't Feel.
Bahagya akong napatigil. Kinagat ko ang labi ko. gustong magsalita ngunit hindi bumukas ang labi ko. Napapikit ako ng marinig muli ang walanghiyang tawa nito. Huminga ako ng malalim.
Kalma lang.
" What do you mean about that? "
Tumawa ito. " Ano ba ang sinabing rason sayo ng aking anak para hindi makapunta sa Family dinner nyo- "
I cut her harassly. Nag-liyab ang hindi ko maintindihan galit sa loob ko. Hindi ko maintindihan ngunit Kinakabahan ako rito.
" Just straight it to the point! "
" My son, Ali. Lied to you. We never had family dinner yesterday night. He was with a girl all over the day. Wanna know why? Because his girl is craving for him too much. His pregnant girl is craving for him too much. "
" A FUCKING LIAR! "
Halos napasinghap muli ako sa gulat. Napaawang ang labi ko. Umiling ako. Tumawa.
" Your lying. No! Your just lying! "
Ngunit tumawa ito. " Oh, girl. To think that my son really love's you? Pathetic! So.. so Pathetic of you! Anong akala mo? Were an Allegre! Hindi namin hinahayaang saktan kami. If we get hurt? Well hurt back too! Wala kaming pinapaglapas. At nakakatawa dahil isa karoon sa hindi pinalagpas. My son is really an Allegre. "
" You're lying! A fucking liar! Where's Ali? You're just ruining us because you dont want me for him!"
Naramdaman ko ang pag-iling nito. " What do you think of me? I will not ruined my son's name! And i am not a liar. Do you want an Evidence? "
Umiling ako. " Shut up! Just shut up. He will never do that! shut up! "
" Im so sorry, hijah. O? He was in this Benidict Hospital with his girl right now. You know? A month-pregnant girl should have her monthly check-up with the father- "
Hindi ko kinaya at binato ko ang cellphone ko sa dingding. I had enough with that bitch! Halos napaupo ako at napasabunot sa buhok.
Hindi ako naniniwala ngunit tumutulo ang luha ko. Hindi ko alam kung bakit! I need to know the truth! I need to know if Ali is really lying to me!
Pinahid ko ang luha ko at Tumakbo palabas ng kwarto. I heard how our household maid calling me ngunit hindi ko iyon pinansin at agad na sinusian ang kotsye ko.
Mabilis akong lumabas ng parking namin at gate. Hindi tumitigil ang luha ko habang nagmamaneho at ang isang kamay naman ay binubuksan ang ipad aa aking dashboard.
I tap the messager videocall in our freinds groupchat. Naunang sumagot si Tenley.
" T-ten.. "
Nanlaki ang mata nito. Agad kinuha ang mukhang laptop.
" W-why are you crying? Anong nangyari? " Gulat nitong tanong ngunit bago iyon Sabay na ring sinagot ni Sloane at Paulette ang videocall request
Kapwa gulat rin sila sa umiiyak kong itsura. Patuloy ako sa pagda-drive,
" Omygod? Why are you crying? "
" God, Lat! Stop you're car baka mabangga ka! "
Umiling ako. Kinagat ang labi ko. " I need to see, Ali! I need to see him! "
" Lat! Ano bang nangyayari? Please, Natatakot na ako! "
" What? Anong nangyari Kay Ali? Slowdown you're car, Lat! "
" Lat! Kumalma ka! "
Umiling ako at pinahid ang luha ko. " A-ali.. I don't know! I just wanna see him to prove a point! "
" Ano ba talagang nangyayari? Bullshit! Slowdown your Car, Lat! " Natatakot na giit ni Sloane.
" H-he.. He get someone Pregnant. " Mas lalong nanlalabo ang mata ko.
Narinig ko ang gulat at singhap nila. Hindi sila nakapagsalita. Mas lalong bumilis ang takbo nang sasakyan ko.
" Please. Slow your car, Lat. Please.. Please. " Nagmamakaawang giit ni Paulette ng nakitang mas bumilis ang takbo ng sasakyan ko.
I shook my head harassly " No, Paulette. Kailangan ko siyang maabutan sa Hospital na sinabi sa akin! I need to damn prove a point that he was not lying to me! "
" Pero tangina! Lat. Baka maaksidente ka! "
Umiling ako. " No! Please, Tell me that he will not cheat on me right? Hindi diba? "
Napasinghap ako ng makita na gulat parin si Paulette na nakahawak sa kaniyang bibig.
" Lat. Pwede itong pag-usapan ng maayos. Where are you? Please, Slower your car. "
Umiling at Paulit-ulit na umiling. " Hindi e. Hindi nyo ako naiintindihan! Tangina! Kailangan kong mapatunayan na hindi totoo lahat! "
" Pero Latecia. Nagmamaneho ka. "
" Please, Lat! Oh god! " Sigaw nila pare-pareho ng muntik na akong mahagip ng papalikong SUV. Ngunit hindi ako tumigil. " Damnit! Latecia Lei! "
Kinagat ko ang labi ko. " Kailangan ko lang talaga siyang maabutan. "
" Y-yes, Lat! Please. Saan bang hospital sila? P-papuntahin ko na si Yasour! please slower your car! "
" Benidict. Benidict Hospital! Please kung mauuna 'roon si Yasour sabihin mong huwag sabihin na darating ako! "
" Okay lat! Susunod kami nina Paulette at Ten. Huwag mong papatayin ito! Just be active to us! Please lower your- "
Nanlaki ang mata ko ng dire-diretsyo ang mabilis kong takbo ng makitang may mga pre's school na tumatawid.
Pakiramdam ko at nabuhol-buhol ang isip ko. Kapag ililiko ko ang sasakyan ko ay tatawid ako sa kanan , sa line na pasalungat sa pupuntahan ko at sa kaliwa naman ay tubig ang babagsakan ko.
" Omygod Latecia! "
" LATECIA! "
Sabay-sabay nilang tawag ng niliko ko sa kaliwa ang sasakyan ko, Kasabay ng pagtama ko sa railing ng hanging bridge ay ang pag-patama ng ulo ko sa kung saan.
I lost my consciousness before i could see what will happened to me. I lost my consciousness,
And before i close my eyes, My heart is already Numb. I can't feel pain anymore and i hope it will last.
YOU ARE READING
Bottle of love series 1: Beverage of Mistake
JugendliteraturEverything seems perfect, They were once Perfect with they're own way, They making themselves perpect for each other. But? They can still be perfect after a mistake? How long they can hold each other? How long they can hold by love? If the mistake...