Kabanata 67

114 6 0
                                    

Kalma

Halos bumaha at umani ng sari-saring komento ang cellphone ko matapos kong i-update ang ilan sa active kong social media.

@AnnjjDesilva:
Omygod!

Natawa ako sa Comment ni Sloane sa isa sa mga social media ko. Sa baba ng comment nito ay ang pag-tag kay Ten at Paulette.

Marami pang kakilang nag-react at sinasabing engaged na nga talaga ako. Hindi ko alam kung paano nila nahulaan kung ang tanging nasa picture lamang na pinost ko ay ang singsing at ang kamay naming magkahawak ni Ali. Well? Mukha naman obvious

@LeighAnsuarez:
Marupok to. Wag tularan.

Napailing ako kay Tenley, ngunit natawa rin. Bumaba ang tingin ko sa isa pang comment ni Paulette.

@PauletteToria:
Bridesmaid? Gown? Check.

Hindi rin napawi ang ngiti ko at mas lalong lumaki sa putol-putol na comment ni Paulette na alam naiintindihan ko naman.

Nilapag ko ang cellphone ko at Napahiga. Its been A day. Pinagmasdan ko ang palasing-singahan ko sa ere, Napa-nguso ako.

Balak ko pa sanang mahiga ng ilang oras pa ng marinig ko ang katok ng isa sa Katulong namin. Sinasabing nandyan na sina tita.

Napailing ako at sumilip sa malaking salamin, Pinagmamasdan ang may kaunting gusot na dress ko. Inayos ko iyon bago huminga ng malalim.

Kahapon lamang nalaman nina Mommy at Daddy. Kasama kong humarap sa kanila si Ali na matapang na sinagot si Dad sa lahat ng katanungan ni mommy.

Syempre they we're happy. Umiiyak si Mommy si Dad naman ay halos ipa-broadcast napailing ako. At ngayong araw naman ay ang kasama naman ang iba pa naming relatives para sa isang dinner. Habang si Ali ay hindi makakapunta dahil may sarili rin itong family dinner.

Masaya ako ngayon, Ngunit May side na malungkot dahil hindi makakarating ang dalawa kong kapatid. Si Fern ay kakaalis lamang noong isang buwan para sa America. Sina Rozon at Rina naman ay nasa Thailand. Spending theyre time with each other habang hindi pa kasal.

Bumaba ako pagkatapos, Sinalubong naman kaagad ako nina Tita ng yakap, Naroon rin ang ilan sa pinsan ko, At ang mga kaibigan.

" God! Im so happy for you, Lat! " Niyakap ako nang tatlo kong kaibigan. Ayaw kong umiyak dahil pakiramdam ko masisira ang make-up ngunit napaiyak na rin.

" Sabi ko na nga ba at hindi papayag si Ali kung hindi kayo sa huli! " Tumawa kami kay Paulette. Naupo kami at nagsimula ng kumain sa hapagkainan.

Napuno ang dinner namin ng mga tanong kung kailan at kung saan gaganapin ang lahat. Mga tanong patungkol kay Ali.

" O? So highschool sweetheart kayo, Kung ganoon hijah? " Tanong ni Tita Lani. Tumango ako, Napa-tango rin ang iba ko pang pinsan.

" Ano bang katayuan nitong mapapangasa mo sa Military, Lat? I heard he was an Allegre. Hindi sinundan ang yapak ng magulang? " Si Tito Glen, Ang panganay kina Mommy.

Kinagat ko ang labi ko. " Lieutenant colonel, Tito. Yes, Opo. Allegre. Hindi pa po namin masyadong napag-uusapan ang lahat. "

Tumango ito. Mahabang oras pa ang ginugul namin sa hapagkainan. Natawa na lamang ako ng mag-react ang isa sa mga pinsan ko sa tanong ng isa ko pang pinsan.

" After four years, Lat? At kayo parin? "

Tumango ako kay Kesia. Narinig ko ang tili ng ilan sa babae at mas bata kong pinsan.

" Maghahanap rin ako ng ganiyang lalaki- " Si Jen na naputol nang sinamaan ito ng tingin ng Mommy nito. Natawa na lamang kami.

" You're just 16, Hijah. " Napailing na ngumuso na lang si Jen. Nag-usap-usap pa kami, Maya-maya ay unti-unti na rin silang nag-siuwian. Niyakap ko sina Tenley, Sila ang pinaka-huling umuwi dahil nanatili pa sila at nakipag-usap tungkol sa lahat ng plano ko.

Napatingin kami sabay-sabay kay Tenley ng makita kung sino ang sumundo rito. Inirapan kami ni Ten.

" Pakiramdam ko pagkatapos mo ay may ikakasal na panibago ulit. " Napatanga kami kay Sloane. Sa likod nito ay nakahawak sa kaniyang balikat ang asawa nitong si Yasour.

" Whatever make you sleep at night. Im going home. " Irap ni Tenley sa amin at naglakad sa kabilang pinto kung saan naghihintay na pinagbuksan ni Six si Ten.

Kinawayan kami ni Six at kinindatan tila ay may minuwestra. Tumawa kami hanggang sa nawala ang kotsye ni Six.

" Ikaw, Pau? Wala bang balak mag-pakasal? "

Nanlaki ang mata nito sa amin ni Sloane. Tumawa kami ngunit inirapan nito kami. " Oh? Palibahasa'y mga matatanda na kayo at kasal na ang nasa isip nyo! God? Im just 21. Alis na nga ako. "

Natawa na naman kami, Ngumiti narin ako kay Sloane at Yasour nang nagpaalam na rin ang mga ito.

Huminga ako ng Malalim. Bago pumasok sa bahay. Napagod ako sa araw na ito. It's already 9:30 pm. Maaga pa ngunit antok na ako.

Kinabukasan ay nagising ako ng maaga. Naghahanda na sana dahil bibisita kami ni Ali sa Orphanage para itulog na ang nabinbing pagdalaw.

Kinuha ko ang cellphone ko at agad na Ni-dial ang Number ni Ali. Ilang segundo nasagot iyon.

" Hello, Ali? I just finished dressing.  " Tawag ko,

Ilang segundo pa ng narinig ko ang isang boses na alam kong pamilyar sa akin.

" Who's that? "

Napakunot ako ng noo. Pakiramdam ko ay dalawang tao ang nasa background. Bahagyang narinig ko ang pag-galaw ng cellphone na tila ay ipinakita ang screen.

" Oh? Let me talked to her. "

Yeah. It was Ali's Mother. Bakit nasa kaniya ang cellphone ni Ali? And where Ali by the way? Kanina lamang ay ka-text ko ito.

" Hello? Too doubt of you, If you cant remember me. Latecia. " 

" Who would forget, Ofcourse. " Gusto kong maging sakrastika ngunit naalala kong ina ito ng pinaka-mamahal ko lalaki.

" Hmm. Im glad. " Marahan nitong giit.

" Would you mind? Wheres, Ali? " Tanong ko, Dahil pakiramdam ko hindi ko kakayanin na makipag-usap sa kaniya ng mas matagal pa.

Narinig ko ang marahan nitong tawa. Hindi ko alam kung saan nagmana si Ali. I never met his Father ngunit mukhang kung rito sa kaniyang ina nagmana si Ali ay baka hindi kami nagkasundo, Kaya gusto kong isipin na nagmana talaga si Ali sa Daddy niya.

" Later, I want us to talked first. Its been Five years, Hijah. " Giit nito.

" No, Maam. It's only four years. "

" Oh? My bad. " Sakrastikang giit nito sakin, Kasabay ng walanghiyang tawa. " I heard anything alot from you. You've change. "

" Thank you. " I fakely said.

" But for me you we're just the same. " Nagtangis bagang ako. Nag-uumpisa na naman ito. " The same Latecia Lei Tianco who still badly want my Son. "

" You're so disgusting as ever! Bakit? Wala bang nakapantay sa anak ko sa lahat ng mga naging lalaki mo sa ibang bansa? "

Umirap ako. " I never had a man in Abroad- "

" And do you think i will believe you? Ofcourse no! Akala mo ba ay hindi ko narinig ang pagiging kabit mo sa isang actor? And you almost ruined they're wedding reception! "

Pumikit ako ng mariin. Gusto kong kumalma. Ixam Calm O'right? Fuck this!

" Maybe you don't watched carefully the video, Then. " Mahinahon kong giit kahit gustong-gusto ko na itong murahin.

Fuck this mother of him!

" Why would i watched the video? I don't need to watched it just to prove the point that you were not worthy for us! You're still the slut who want my Son! A cheater! A mistres! "

KALMA. TANGINA. KUMALMA KA, LATECIA. Napasinghap ako.

" And whatever you say wont matter. I love your Son, Maam. " I was about to hang-up the phone when i heard her again.

" And i hope my son love you too. "

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now