Sins and Compil
Kakatapos lang namin sa paghihintay kina Ali'ng galing sa Shower room, Pagkatapos ng laro ay Dumiretsyo na sila roon.
Nagkahiwalay-hiwalay kaming magkakaibigan rin, Kung saan-saan sila pumunta habang kami ni Ali ang magkasama, Nag-ayang kumain.
" Ano bang school sila? Ang yayabang ng cheerer nila a? " Tanong ko habang naglalakad kami ni Ali,
Inilingan ako nito. " Huwag ka ng makipag-away. "
" Huh? Ano, Hindi ako nakikipag away a? Sila nga itong- O? Ito pala sila o. Tinitingin-tingin nyo? " Tanong ko ng makasalubong iyong babaeng nakasalamin na akala niya magmumukha siyang matalino!
Inirapan ako nito, Kasama ang Dalawang alipores sa likod at nakangiting tinignan si Ali
" Hi, Alishandrus Allegre, Right? I've seen you Play so well. Nice strike. Im Reana Martis "
O? Tignan mo? Ngayon ang bait-bait matapos ibully si Ali kanina. Uupakan ko ito, promise.
" Im Alishandrus and this is Latecia, Nice- "
" It was not even nice to meet her." Maarteng giit kong giit, at bahagyang tinalikuran sila.
" Lat, don't be so rude. " May warning nitong giit sa akin. Inakbayan ako upang mapaharap muli ako, " Im sorry, Reana. "
Ngumisi sa akin itong Reana at tila'y sinasabing nagwagi siya. Ows?
" O? Sorry because im not sorry for being rude. Ayaw ko kasi sa mga plastic, Lalo't amoy sunog. "
Tinignan ako ni Reana nang masama. " What are you trying to say? That i am a plastic? "
" Im trying to say that you smell like a burned a plastic.. and it was literally. " I flipped my hair and walk away from Ali's hand of me.
I heard Ali's call. Inirapan ko ito at hindi tumigil ng hinabol ako nito, Ngunit mabilis nito akong naabutan at hinigit, Ngayon ay nasa unahan ko na ito
" Lat! "
" O? " Walang pakealam kong tanong
" Why you did that to her? She was trying to be freind with us- "
" Orangutan kang Punyenta ka! Trying to be Friends? E Binastos nga ako sa harapan mo! "
" What? What do you mean she disrespect you? Wala siyang ginawa- "
" Ako! May malapit na akong gawin sa kaniya kapag pinangtangol mo pa siya! "
Umiling ito sa akin. " Stop being immature- "
" And stop being so flirt! Aba? Akala ko ba ay ako ang gusto mo! Kaya nga hiningi mo ang atensyon ko hindi ba? O? Bakit noong may nakipagkilala lang, agad ka namang ring nagpakilala! "
" Latecia... " May multong ngiti sa labi nito ngunit nakakunot " Are you Jealous? "
Saglit natahimik ang galit ko, Sabay akong natawa rito ngunit inirapan rin siya
" Hindi ako basta-basta nagseselos, Ali. At wala akong balak magselos kung hindi naman ikaw si Yasour. "
Tinaliman ako nito ng tingin, " Pwes ako mabilis akong magselos, Lalo na kung naalala ko kung paano mo tanungin iyong nakasulubong mo kanina pababa. "
" H-huh? "
Napaisip ako. Ba't ganon? Pag siya ang galit ang bilis bilis mawala ng galit ko, Tapos pag ako, galit rin siya!
Inirapan ko,
" O? e ano naman ngayon? Atleast hindi mo nakita ang pakikipaglandian ko! E ikaw nga harap-harapan sakin? At Sinong chismosa naman nag nagsabi niyan sayo? "
" Is that even matter? Kahit na hindi ko kita nakipaglandian ka parin sa iba! "
Napapikit ito,
" Is that even matter, too? Nakipaglandian ka rin naman sa iba, a? Atsaka? Nasaan ba ang patunay mo na nakipaglandian nga ako sa iba, Ha? May lalaki bang nakitang kasama ko? Asan ba ako? Hindi ba't nasa tabi mo. "
Umiling ito tila ay suko na, Ngunit tinignan parin ako ng Masama at may pag-aakusa. " Huwag mong ipanalanging makita ko ang lalaki mo. "
" Ipinapanalangin ko na nga- "
Naputol ako ng biglang may sumigaw at umakbay kay Ali mula sa likod,
" Hey Alishandrus! "
Si Ajax Allegre. Pinsan ni Ali, Sa likod nito ay ang mga kasamahan nito, Napatigil lamang ako ng may nakumpirma at nang ngumiti ito sa akin!
Kakapanalangin ko lang!
" Hey, Lat. You two? Are you arguing? " Si Ajax, Pilit akong ngumiti rito, Ngunit kita ko sa gilid ng aking mata ang paglalakad noong Charter na nakilala ko kanina sa hagdanan ng muntik na akong matalisod
Ngunit nanatiling nakahalukipkip lamang at may tingin ng pagbabanta sa akin si Ali
" Uh? Hindi naman, hehe- "
" Hey? Ajax, Do you know her? " Sumingit na si Charter!
Kumunot ang noo ni Ali at Ajax, Sabay napatingin sa likod ng lumapit si Charter sa kanila
" Yes, Man. Why? Do you know her? " Ngising tanong ni Ajax at Napalingon sa akin
" She was the beautiful girl im talking earlier. " Hindi dininig ni lord panalangin ko!
Tinignan ako ng masama ni Ali, nanatili roon ang pagbabanta bago nilingon ng sakrastiko iyong si Charter
" Really? " Tanong nito
Tumingin si Charter bago muli saakin na may ngiti. Bonak! Hwag kang ngumiti sa akin, Parehas tayong patay nito!
" Yes. Muntik na siyang matalisod kanina, Buti nahawakan ko, She was about to leave when she asked my name but i forget to ask hers "
Hindi ako nakalingon kay Ali, dahil alam kong sobrang dilim na nang mukha nito.
" So? Can i asked your name? I am Charter Miguel Sanjose, Basketball player and you are? "
Nag-aabang ang kamay nitong tanggapin ko. Hindi ako tumingin kay Ali, At nanginginig na ngumiti roon kay Charter, I was about to his hand for a shake when Ali already did it.
" Im Alishandrus Whirl Allegre, Soccer player and her boyfriend. You can leave now. "
" Huh? " Gulat na nagiit ni Charter,
Gulat rin ako na napaangat ng tingin kay Ali ngunit hinigit lang ako nito papalikod sa kaniya
" You got her- "
Pinutol ni Ali si Ajax
" Just see you in home, Jax. Mag-uusap lang kami ng girlfriend ko. Masyado nang nagkakasala sa akin, Kukumpisalan ko lang. "
YOU ARE READING
Bottle of love series 1: Beverage of Mistake
Novela JuvenilEverything seems perfect, They were once Perfect with they're own way, They making themselves perpect for each other. But? They can still be perfect after a mistake? How long they can hold each other? How long they can hold by love? If the mistake...