Kabanata 40

101 3 0
                                    

Boyfriend.

" Magpagaling ka, Sloane. Mahal na mahal kita. Bumalik ka please."

She weakly smile

Bawat Dumadaang araw ay pahina siya ng pahina. Hindi ko alam kung bakit sinasabi niyang okay lang na wala na sila ni Yasour kahit kabaliktaran iyon nang nakikita ko

" Babalik ka a? Bumalik ka. Hihintayin kita." Niyakap ko muli ito ng mahigpit, Bago bumalik sa likod ni Ali. Hinawakan ni Ali ang baywang ko habang pinagmamasdan ang pagpasok nito sa immigration kasama sina Tita at Tito.

Mas lalong gumulo ang lahat. Sobrang sobrang gulo, Lalo na si Yasour. Akala ko natanggap niya ngunit hindi pa lalo na at napapadalas ang pagsundo namin sa kaniya sa ibat-ibang bar lasing at laging napapaaway.

Nasa may bahay nila kami. Ginagamot ko ang sugat nito sa panga sa likod ko ang an nang-aangking si Ali ba nakapulupot ang kamay sa akin.

" H-have she called you? " Paos nitong tanong.

Hindi ko maisawang hindi maawa para sa kaibigan. Umiling ako. Pumikit lamang ito at umiwas sa panggagamot ko.

" Y-yasour, Sa tingin ko. Itigil mo na ito. Looked at your face, Punong-puno ng nang pasa. Hindi pa nga tapos ang gusot na nangyari sayo noong isang araw ganito na naman? "

Hindi ito umimik. Humigpit ang kapit ni Ali sa baywang ko, Tinignan ko ito at inilingan.

" Looked at yourself? Malapit na ang graduation nyo, Yas. At hindi ka pwedeng ganyan. Sa tingin mo ba kapag makikita kang ganyan ni Sloane, magiging masaya siya? "

Nagtangis bagang lamang siya. Tumayo ako at inalis ang pagkahawak ni Ali sa baywang ko. Galit kong hinarap si Yasour

" Ayusin mo naman ang buhay mo! Ayusin mo kahit hindi na para sayo kahit na para kay Sloane na lang! Dahil kung mahal mo talaga siya, Iisipn mo ang mangyayari sa future kung sakaling magkita kayo! "

Ngunti unti-unti akong huminahon ng makita ang pagtulo ng luha nito sa sahig, Suminghap ito at tumingala.

" Ayos ang buhay ko noon, Sinira niya. Maaayos lang ako kung babalik siya rito. "

Ilang araw matapos iyon, Medyo humupa ang lahat ngunit naglalasing parin si Yasour. Ngunit ang hindi ko makakalimutan ay kung paano'ng hindi ko nakayang tignan ang dawalang kong kaibiga'ng umiiyak sa biglang walang paalam na pag-alis ni Sloane

" I don't know whats up to her! Sinasabi ko ng ilang araw na talagang may parang gumugulo sa isip niya! I should've ask her! Hindi na sana hahantong sa pag-alis niya! " Umiiyak na giit ni Paulette,

Wala akong nagawa, Hindi ako makapagsalita at tanging Tinitignan lang ang mga kaibigan ko habang yakap-yakap ako ng mahigpit ni Ali,
Bumubulong ito ng kung ano tila ay pinapakalma muli ako

" I don't why, but she left us! " Si tenley,

Ilang araw ata kaming hindi pumasok. Tanging nasa field lang kung saan kami palagi noon. Nagagalit na si Ali dahil sa mga cutting class, Ngunit pilit niyang iniintindi.

One time i heard how Tenley and Sixto fight again and I heard my name there.

" Akala mo ba ay hindi ko alam? You was with her! Alam mong may boyfriend si Lat, Six! Gusto mo ba siya!? "

Kinagat ko ang labi ko, Sa halip na dumiretsyo papunta sa kanila tumalikod ako.

Hindi ko Masyadong narinig ang sagot ni Sixto pero alam kong sinabi niyang hindi. Narinig ko muli ang boses ni Ten

" Kung hindi bakit? Ano ito? Hindi mo pa nga ako nasasagot tungkol sa biglang pang-iiwan ng kapatid mo, May ganito naman!? "

Tuluyan akong umalis. Ilang araw, Medyo humupa ang lahat ngunit hindi parin nawala ang bitterness kina Pau at Tenley. Tanging ako ay tahimik lang.

Halos isang araw na lang bago ang graduation nila. Palihim akong pumunta ng Mall para maibili ng regalo si Ali sa graduation nito. Muntik pa akong nabuking ngunti buti na lamamg ay may family dinner sila.

Pumasok ako sa isang sikat na jewelry shop. Tahimik akong sinusundan ng Saleslady habang iniisip ko kung ano ang magandang irigalo kay Ali.

Tatlong kwintas na may magandang pendant ang nakita ko ngunit nawala iyon sa isip ko ng makita ang isang kwintas

Its abstract in cross line for pendant was perfect for Alishandrus neck.

" Can i see this? " Tanong ko, Ngumiti ito sa akin sabay nilabas ang kwintas mula sa salamin

" It was one of our latest man necklace, Maam... " Kung ano-ano pang sinabi noong babae ngunit hindi ko na nagawang pakinggan.

Agad kong binili. Pagkabili ko ay kumain muna ako sa isang restaurant na kinainan namin last time ni Ali. Maglalakad na sana ako palabas ng Mall nang may humara sa akin,

" Latecia! "

Napasinghap ako ng makita kung sino ang nasa harap ko. Nakangisi ito sa aking hawak-hawak ang pala-pulsuan ko

" D-dywane? "

Nabigla ako ng hinigit ako nito. sa yakap, Agad akong kumalaw medyo napakunot ito ng noo.

" Kailan ka pa bumalik? "

Tumawa ito. " Does that even matter? Ang mahalaga ay bumalik ako... Para sayo. "

Niyaya ako nito pata kumain ngunit tumanggi ako, But he didn't give up. Kahit desert na lang. Wala akong nagawa.

Kumakain kami ng Icecream ng nakita ko ang titih nito sa akin. Magsasalita sana ako ng gumalaw ang kamay nito at pinunasan ang labi ko, He even cares it.

" Your so beautiful, I've missed you. "

Hinawi ko ang kamay nito. Umiling ako sa kaniya at tinuon ang kamay ko sa mesa para makaipod at makaalis

" Now were done. Thanks for the desert, I'll leave now. " Giit ko at tumayo saka iniwan siya.

Ngunit narinig ko ang mga tawag nito mas bumilis ang lakad ko, Hanggang sa nakarating ako sa parking lot at nakasunod parin siya, Hinigit ako nito

" What do you really want, Huh! Dwayne? " Galit kong untas " I already give you the lunch! Nakapagpasalamat na ako. That's enough for catch up, So what do you want!? "

Huminga ito ng malalim. " I want you, still. I want you comeback to me. "

Umiling ako rito. Natatawa akong napailing
" Haven't you heard? I have boyfriend now. Hindi ako babalik sayo, Dwayne. "

Nanlaki ang mata nito. " Boyfriend? Wala akong nababalitaan. "

" Kung Ganoon huli ka na sa balita.. "

Ngumisi ito tila ay may pumasok sa isip, " Huli ba talaga o Nauuna ka lang sa balita,huh? I've asked your Mom, Lat. Wala. "

" You know Alishandrus allegre? "

Nilingon ako nito na tila ay nag-iisip. " Sinong hindi makakilala? They we're Allegre's! "

Ngumisi ako rito. " Now, you already know my Boyfriend. "

Saka tinalikuran ito, Ngunit nagulat ako ng higitan muli ako nito sa braso

" Your kidding me. Sinasabi mo lang siguro iyan para may may idahilan ka. "

Umiling ako rito, Iritado. Tinulak ko ang dibdib nito. Ngunit nanlaki ang mata ko ng kinabig ako nito at hinalikan.

Sa gitna ng halik nito at inikot ako nito at sinandal sa kotsye. Mas lalong diniinan ang halik.

I was a bit sttifened at nang bumalik ako sa ulirat saka ko ito tinulak at malakas na sinampal.

" Bobo ka talaga noon pa man! " Galit kong sigaw. " When i said i have boyfriend, i really have! Fuck you Dwayne. Really really fuck you! I will never comeback to you. "

Nagmamadali akong pumasok sa kotsye. Napapikit ako at napakagat ng labi.

Shit! Sana ay hindi ito makaabot kay Ali. Fuck Dwayne really hard!

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now