Kabanata 51

99 5 0
                                    

Away.

Napatigil ako sa bahay na lagi kong pinagmamasdan ngunit hindi makayang puntahan. Kinagat ko ang labi ko at dahan-dahan kumatok.

" Teka lang, Joshua- Ano ba! May tao o! Sino yan- Latecia! " Nanlaki sa gulat ang mata ni Tita Yasmin habang nakatingin sa akin.

Sumilip sa likod nito ang lalaking nasa Mid-40's na nakahubad pangtaas. Namutla si Tita at agad binato kay Joshua, ang hawak nitong damit nito.

" Pasok ka! Pasok.. " Ngumiti ako kay Tita, Dinala ako nito sa hindi kaliitang Sala nila. Ngumiti bilang paumanhin si Tita.

" Im sorry, Hijah, Latecia. Hindi mo dapat nakita iyon.. " Tumango ako.

" No.. Its okay Tita. Na-isturbo ko po yata kayo.." Ngumiti muli si Tita at Umiling

" No! Ikaw pa, Welcome ka lagi rito! Si Tenley ba ang sadya mo? Pasenya ka na sa kalat a? Di pa ako nakakapaglinis. "

Ngumiti ako rito para wala na itong ipag-alala.
" Okay lang po. Uh? Andito po ba si Ten. Kakausapin ko lang po sana. "

" Nag-away kayo? "

Tumango ako. " Pasenya ka na sa kapatid mo a? Hayaan mo at kakausapin ko rin. Teka! Tatawagin ko lang sa Taas. Tenley! "

Narinig ko pa ang ilang tawag ni Tita papataas ng seconfloor nilang bahay maya-maya pa ay tumayo ako ng makita si Tenley.

" Can we talk? "

Dahan-dahan ay tumango ito. Lumabas kami ng bahay nila, Naglakad hanggang sa di namalayang nasa may parke at nakaupo na sa Swing.

" I... " Kinagat ko ang labi ko. " Im sorry. I shouldn't tell you thing's like that. Im sorry. "

Nakatingin ito sa malayo ngunit umiling. " Im the one who should say sorry.. G-galit lang ako. I didn't mean anything ive said to you. Naging selfish ako at naiintindihan kita. I shouldn't do that to him, Marami akong hindi alam at.. at Im sorry Ate.. "

Suminghap ako. Nakita ko ang luha sa mata niya. The fifth time she call me Ate.

" Its not that i don't trust you. I-im just blinded by my jealousy. I trust you, More than anyone. H-hope you can forgive me? "

Ngumiti ako sa kaniya. " I can't. "

Bumaba ang balikat nito narinig ko ang hikbi nito. Nangingiti akong pinagmamasdan ang kapatid ko.

" I-im sorry... I understand. " Nanginginig niyang giit at nakayuko.

Lumapad pa lalo ang ngiti ko. " I break, Ali up. "

May luha sa mata ako nitong tinignan. Nanlalaki iyon at gulat sa aking sinabi. " I-is this about what I've said? Im sorry! "

Umiling ako. " No. I just realized im not good for him. Pakiramdam ko ako lang ang sisira sa kaniya. It wasn't me he deserve it was someone.... And i can never be the someone. "

" Ate- L-latecia- "

" I want you always call me Ate.. "

Kinagat nito ang labi nito.

" And do you know what i realized more than that? " She shook her head. " That, I wasn't belong to this place at alam mo kung paano ko iyon nalaman? "

She shook her head again.

" Dahil hindi ako nito pinapasaya at kapag hindi ka nito pinapasaya posibleng may hindi tama. Hindi ako nito pinapasaya dahil hindi ako para rito. "

" What do you mean? "

" I need to leave and find where i will be happy. Hahanapin ko dahil pakiramdam ko mamatay na lang ako sa kakahintay dito. I better find happiness than to wait for it dahil pakiramdam ko hindi iyon dadating. "

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now