Kabanata 56

101 5 0
                                    

Lieutenant

Nanalo kami ng Eighty thousand pesos! Ngunit hindi ko alam kung Dapat ba akong masaya pagkatapos ng sinabi nito sa akin.

Nagpatuloy ang kainan at ilan pang laro, Hindi ko na nagawang sumali, Ganoon rin si Ali na nakikita kong nanonood na lamang sa kabaliwan ng nga kaibigan nitong gumigiling sa unahan dahil sa laro.

Cash binigay ang pera, Ngunit pagkatapos noon ay hindi ko na nakausap si Ali tungkol sa magiging plano namin at kung saan namin ito ido-donate.

Madaling araw na akong nakauwi, Bukod sa ilang sayawan pa ang nangyari na halos lahat ata ng lalaki naisayaw ko roon.

Hinilot ko ang leeg kong tila ay nangalay saka binato sa cabinet ko ang susi ng sasakyan. Nagulat pa nga ako ng pagkatapos ko sa bathroom ay hindi ako nakaramdam ng antok.

Nakahiga ako sa kana habang nakasandal ang ulo sa headboard tanging ang lampshade ko na lamang abg nagsisilbing liwanag sa buong kwarto ko.

Pinatong ko ang librong binabasa ng marealize na ni isang salita walang pumasok sa isip ko. Napahinga na lamang ako ng malalin habang iniinisip ang nangyari kanina.

I didn't expect that he would say that. Pero ano bang iniisip mo, Latecia? Na pagkatapos ng lahat okay lang kayo? Na-cool lang kayo? Hindi! Iniwan mo siya at normal lang na magalit siya sayo!

Napailing na lamang ako. Pinatay na ang lampshade at napag-desisyonang matulog na.

Kinabukasan ay kahit late akong nakatulog maaga parin akong nagising, Siguro'y nasanay na ako kaya't kahit walang schedule maaga parin.

Nagblo-blower ako ng buhok ng makatanggap ng text message galing kay Sloane,

Sloane:

Kagigising lang namin. What is it?

Pinatay ko muna ang blower at pinatong iyon sa stool ko, Dinampot ang cellphone. Tinext ko ito kanina, Sinusubukan kong gising na ba. Siguro'y nagising lang.

Me:

Do you have Ali's number? O si Yasour
mayroon ba?

Ilang segundo nag reply agad ito, Napasampal na lamang ako ng mukha.

Sloane:

Kayo na ulit?

Napailing ako.

Me:

Bonak! May itatanong lang ako! Just give me his Number, O'right?

Nilapag ko abg cellphone ko at pinagpatuloy muli ang pagblo-blower ng buhok. Nagsunod-sunod ang replies nito ngunit isinantabi ko muna at ipinagpatuloy ang ginagawa, Saglit ay natapos na ako.

Sloane:

Tungkol saan yan? Comeback! Comeback!

Napailing ako sa bonak na babaeng ito. Ilang segundo may reply muli ito

Sloane:

Already annoyed? HAHAH. Thats for waking up us this early!.

Walang kwenta ang babaeng ito, Di ko alam kung anong nakita rito ni Yasour.

Sloane:

Whatever! I'll just send Ali's number via Yasour's cellphone.

Wala akong number nito at sinusigurado ko namang hindi na iyong luma abg number nito baka nagpalit na. Ilang segundo ay natanggap ko na. Nagpalit nga ito ng Number.

Napatingin ako sa number nito. Na nasa contact ko na.  Napaisip pa bago nag-type.

Me:

What we'll do about the money-

Agad kong in-erase. Masyado akong bonak sa ganung text. Nagtype muli ako.

Me:

This is Lat. About the money yesterday-

Ang tanga ko ngayon! Ramdam na ramdam ko iyon. Halos ibagsak ko ang cellphone ko. Napailing na lamang at nagtype muli

Me:

Hey-

Napailing ako at in-erase sana ng mapindot ko ang Send!

SHUTANGINERS! 

Napakagat ako ng labi ko! Hula ko ay natanggap niya na ang message Hindi nga ako nagkakamali ilang segundo, he replied

Ali:

Who's this?

Napanguso ako. Tinaas ko ang paa ko at nagreply sa kaniya..

Me:

Lat.

A minute ago he replied! Minuto bago nagreply!? Baka may katext tong iba!

Ali:

Lat who?

Napasinghap ako at hindi makapaniwala. Aba't? Sa rami siguro ng naging babae nito ay may magkakapareha narin ng pangalan at ang malala ay baka kapangalan ko pa kaya hindi niya maisip kung sino si Lat!

Me:

Latecia Tianco.

Gustong-gusto kong samahan iyon ng mura. Ngunit pinilit kong kumalma, Hinintay ko ang text niya at aba! Dalang minuto ang nakalipas hindi ako ni-reply-yan!

Me:

I just want to asked, What we'll do about the money?

Abat at nagreply ng mga Ten second's!

Ali:

We'll donate it except, ofcourse. If you want it to be yours. Have plan to?

BONAK TO A? mukha ba akong pera!

Me:

We'll donate it.

Ali:

Where?

Napairap ako. Donate mo sa mga babae mo!

Me:

Foundation ofcourse!

He replied again fastly.

Ali:

I know. Ang tanong ko ay saan kung ganoon? Have you known any foundation here?

Napaisip ako.

Me:

What do you think? Syempre wala! I've been gone here for years . Hello!?

Ali:

Yeah, You left.

Napanguso ako rito. Napakagat ako ng ko, May naramdamang hindi birong sakit sa aking dibdib.
Pinatong ko ang cellphone ko sa stool at napatingin na sa sarili.

Nawalan na ako ng maere-reply pa rito. Ngunit ilang minuto, Nakatanggap muli ako ng text rito.

Ali:

Let just meet and talked about this.

Hindi ako nagreply, Ngunit kasunod noon Pagkatapos ng ilang minuto ay text niya muli

Ali:

Still want to donate it? Pakiramdam ko ayaw mo..

Napairap ako.

Me:

I can't do a Meet up. Just donate it to whatever foundation you want.

He replied Immediately.

Ali:

Have you forgot? We win together so i won't donate it by just myself. Meet up already set.

Naiinis na ako rito!

Me:

And have you forgot too? Milyong katao ang nakakakilala sa akin sa labas!

Ali:

And?

HAYOP NA TAO TO! BAKIT BA NAPAKAHIRAP SA KANIYANG INTIDIHIN AKO?

Me:

Fine! Pero kapag ako biglang dinumog o kahit nabalita lang. I will really shoot you, Lieutenant!

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now