Kabanata 60

118 5 0
                                    

Again

" What the hell he's doing here, Yasour! Sinama mo rito?  "

Kahit hilong-hilo na ako ay pakinig na pakinig ko parin ang talim sa binitawang salita ni Sloane. Mukhang narito na ang asawa niya para sunduin siya.

" He's my bestfreind, Babe. He's been finding her too. Just let them, please, Babe? " Mahinahong giit ni Yasour,

" Fine, Yasour! Ali.. " Napantig ang tainga ko sa pangalan muling tinawag nito, Dahan-dahang tumaas ang tingin ko. Hindi masyadong kita ang tao sa loob ng VIP room dahil sa inaantok na. " Don't make her cry. You're dead if that will happen! "

Narinig ko ang paghigit ni Yasour sa asawa nito, Kinukusot ko pa ang mata ko baka sakaling luminaw at maaninag ang mga tao ng napansin kong isang tao na lamang ang natira

Halos matawa ako ng kung sino ang unang naaninig ko. Ganito na ba ako kalasing para ma-imagine siya rito?

" Let's go home. " He said in a low baritone voice. Hahawakan sana ang braso ko ng umiwas ako.

Gwapo mo sana, Ali! Kaso hindi ka totoo.

Your just my imagination. Naniniwala na talaga akong kung sino ang huling nasa isip mo bago ka natulog ay ito ang mapapanaginipan mo!

" Latecia.. "

Umilag muli ako sa agad nitong paghawak sa kaing braso, Lasing na lasing akong itinuro ito.

" Alam mo, Ali? " Tumayo ako para hampasin ito ng hindi ko nakayanan, Nasambot ako nito ng dibdib nito.

" Latecia, Your drunk.. "

Ngunit umiling ako at pinilit na lumayo rito.
" Tangina mo! Because How could you! "

" How could you find someone else and be engaged with her, Huh? Paano mo nagawang mag-propose sa iba? Paano mo nagawang hindi ako hintayin! Paano mo nagawang kalimutan na lang ako? "

Huminga ako ng malalim, Tumulo muli ang luha ko katulad lamang ng kanina. Yakap-yakap ako nito habang ako ay nagpupumiglas

" You left me, Lat. " Nanghihina ang boses nito

I was stiffened, Mas lalong pumatak ang luha ko. Dahan-dahan ako nitong binaba sa sofa. Umupo ito sa kabila sofa at nakayuko.

" You left me... "

Pumikit ako.

" At nagmahal ka ng iba! Umalis ako pero mahal kita! Iniwan kita pero mahal kita! "

" No. Your drunk- "

Umiling ako rito. Wala akong pakealam kung gaano ako kalasing basta't gusto ko siyang sigawan. I want to shout how im hurt because of him!

Ngunit nang nakasalubong ko ang mata nito pinaghinaan kaagad ako ng loob. Nag-iwas ako ng tingin.

" Yes, Im drunk and so hurt. How could you love again after me? " I silently whispered

" Because that is what you asked and wished for me. " Halos nanlumo ako at tila ay bumalik sa nakaraan, Iyong lasing at dahan-dahan iyong binubulong sa kaniya.

" You asked me to love after this. You asked me to love again after you because you said you was never enough! That because you said i deserve better! "

Ni hindi ko alam na narinig niya pala iyon! Hindi ko alam na may malay pa pala sa noon!

But then..

Mapait akong ngumiti dito.

" And you did. "

" Yes i did. "

Napapikit ako habang dinadama ang unti-unting pag-kabasag sa puso ko. Pakiramdam ko hindi ko na kakayanin,

" You're hurting me.." Miserable kong giit dito,

Tumaas ang tingin nito sa akin, Pamilyar ang tingin nito sakin. Pakiramdam ko ay nag-flashback lahat-lahat sa akin. Ang paraan ng tingin nito ay halos katulad ng tingin nito sa akin noon.

" And you're hurting me too "

Tingin noong nasaktan ko siya. Ganoon ang nakikita ko sa mga mata niya.

Suminghap ako at umiling,

" I can't understand you. "

" Hindi rin kita maintindihan.. "

Grabe-grabe ang tibok ng puso ko. Umiling akong muli rito, Ayaw ko ng masaktan pa. Buong buhay lagi na lamamg ako nasasaktan!

" Leave, Ali. "

" I won't. "

" I said leave, Ali- "

" I am not the same Ali as before, anymore! " Napasinghap ako sa sigaw nito sa akin. Umiling ito sa akin ng nakita ang takot ko. " Im sorry for shouting on you. "

Nang makabawi ako ay lakas loob akong nagsalita rito. " Yeah, You're not the same Ali as before. You've change completely.. "

" The pain you've caused change me, The whole me. Completely me, Lat. "

Kagat-kagat ko ang labi ko at marahang tumango, Pinapakitang okay lang.

" Then leave. " Matapang kong giit, Inaasahang sa pagkakataong ito, Pipiliin niya ng umalis.

" I won't. "

" Stop this Ali! You're engaged right? Nasaan ang Fiancé mo at bakit narito ka? May mahal ka ng iba hindi ba? Bakit narito ka parin! "

Umiling ito.

" Yeah I'm already engaged with someone. " And fuck that! Really really fuck that! " And i can't understand why its too hard for her to stay. "

Hindi ko alam na ganito magiging ka-doble ang sakit. Hearing what he just say is tearing me apart. Sobrang sakit sa tenga at puso.

" T-then asked her.. " Nag-iwas kong giit.

" Why? " Napaawang ang labi ko at napatingin muli sa kaniya, " Why its so hard for you to stay? "

Nanginginig ako. Maraming katanungan ang pumasok sa isip ko, But no. You just said earlier you'll gonna accept and forget, Lat!

Umiling ako sa ilang beses na pagkakataon.
" You're not my Ali, anymore. and i hate it. Hindi na ako susugal. "

Kinagat nito ang labi ko at dahan-dahan lumuhod sa sahig, Napaawang muli ang labi ko at napasinghap. Nakayuko ito at nanginginig na hinawakan ang kamay ko, Lalo lamang akong naiyak.

" I.. i can be the same again, Just asked me. I can be your Ali, again. Just comeback to me. "









Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now