Kabanata 38

73 5 0
                                    

Daughter

Halos mag-uumaga na kaming nakauwi, Napagpasyahan naminh tumigil mula sa isang Parking lot at doon nagpahinag at umidlip kami.

Hindi namin namalayan, Nang nagising kami ay halos Ala-sais na.

Malakas kong sinarado ang pinto sa raptor nina  Paulette matapos makuha ang bag ko. Agad ko iyong sinukbit sa kabilang balikat ko, habang ang jacket ni  Ali ay nakasabit sa aking braso

" Andyan Mommy mo? " Si Tenley, Lumingon ako sa bahay naming napapaligiran ng buhay na ilaw,

" Bahay niya 'to, Malamang narito siya. " Irap kong giit, binalikan rin ako ng irap at sumandal na sa backrest ng sasakyan

Katulad ko halos lahat kami ay pagod at inaantok parin rin mula sa ilang oras na byahe galing batangas

" Sige, Alis na kami baka madamay pa kami at mapagalitan. Ayos ng sa bahay ako mapagalitan wag lang rito. "

" Nakakatakot pa naman si Tita Leila kapag galit "

Tumawa si Sloane kahit antok na antok parin ay nilabas pa nito ang ulo nito mula sa bintana at niyakap ako

" Take care, Sloane. Tenley. Paulette. " Tumango sila at nagpaalam na rin

Umatras ako ng inistart na ni Paulette ang engine ng Raptor. Pinanood ko ang dahan-dahang pag-alis ng sasakyan bago pumasok na sa gate ng bahay namin,

" Maam Leticia! " Gulat na giit ni Lilith

" Naku! Maam, Saan 'ho kayo galing? "

Hindi ako umimik sa pagiging chismosa nitong si Lilith, Na katulad ng pangalan ang height niya,

" Galit na galit po si Maam Leila, Maam. Halos pinapahanap nga po kayo sa bahay ng mga kaibigan nyo. "

Naglalakad na ako papuntang Sala ngunit kasunod ko parin ito at hindi parin humihinto sa pagsasalita

" Tapos po wala kayo, Naku, Maam! Talagang pinahanap kayo. Bakit nga 'ho ba sobrang tagal nyo ngayong nawala, Maam? Saan po ba kayo galing- "

Pinutol ko ito ng hindi ko na napigilan ang iritasyon ko. " Sa pagiging chismosa, Ano pang talent mo? "

Tumigil ito " Maam naman- "

" Ano? " Umirap ako rito " Zeep your mouth, please? "

Napasimangot ito at Napailing na lamang ako saka nilagpasan ko ito, dumiretsyo sa sala paakyat sa kwarto,

Napatigil lang ng makita kung sino ang naghihintay sa akin roon. Gusto kong magulat ngunit hindi ko ginawa

" What are you doing here? " Malamig kong giit sa lalaking napatayo ng makita kao

" Daughter.. " Si Dad.

" Sino? " Sakrastikong tanong ko. " Sinong tinawag mong anak? Marami kami, bakit hindi mo na lang tawagin sa totoong pangalan? "

Huminga si Daddy ng malalim. His face grew a little older the last time i saw him. Ang singkit nitong matang namana sa Chinese kong grandfather ay hindi ko namana, Ngunit ang ilong at Labi at sa paraan ng pagtingin. Hawig na hawig ko siya.

" Bakit ka narito? "

" Nalaman kong hindi ka pa bumabalik Simula kahapon at pinahahanap ka ni Leila. " Ang intsek nitong accent ay hindi nawala. " Kaya hinintay kita rito.. "

" At ngayon, Nakita mo na ako. You can go now. " Giit ko at tinalikuran ito

" Lei- "

Pumikit ako ng mariin. " Im not lei. Don't call me that way. "

" Don't be so difficult, Anak. Ang tagal kitang hindi nakita, I missed you- "

Tumawa ako. Lintik na buhay ito, Bakit sa ganitong paraan pa ako pinaganak! Kumplikado na nga ang buhay kumplikado pa ang pamilya!

" Im not being difficult, Dad. Im just angry So Angry. Please go home now. Mag-aaway kayo ni Mom kapag naabutan niya kayo rito. "

" I want to talked to you, Also. " Kinagat ko ang labi ko at nilingon ito. " I want to give you this.. "

Tinignan ko ang nakalahad na maliit na kahon, Nilingon ko si dad. Matapang na nilingon.
" Just go to the point, dad. Dahil kahit anong materyal ang ibigay mo sakin, hindi parin non mapagtatakpan na iniwan mo ako. "

" Anak.. "

" Just go to the point! "

Pumikit ito ng mariin. " Im getting married at your Tita Eliza.. And she's pregnant. You have a sister! I brought you invitation. "

" Should i be happy? "

" Im sorry  " Malungkot na tanong ni Dad

Tumawa ako kay Daddy at umiling

" Dapat po ba akong magulat? Uy! May kapatid na naman ako! Ang saya saya ko! May nadagdag na naman sa walang kwenta kong buhay, At dahil sa sobrang bait ko. Im sorry but she's not welcome.  "

Nagsusumao ang tingin ni dad sa akin. " Anak, please- "

" Ano po ba ang gusto nyo! Ang isama sa listahan ko ang panibagong anak nyo sa lahat ng anak nyo sa labas? O? Mali. Legal na anak na. Kasi ikakasal na kayo, hindi ba? "

Galit ko itong tinignan. " Ano dad? Gusto mong tanggapin ko siya? Ni hindi niyo pa nga napupunan ang mga pagkukulang mo sa iba mo pang anak may panibago na naman? Ilan pa po bang anak nyo ang Makaranas ng nararanasan ko? Ni hindi ko nga alam kung ilan nga ba ang bilang ng anak mo sa labas! "

Hirap niyang pumikit, " Walang kasalanan rito ang mga bata, Latecia- "

" At ako? Wala rin naman akong kasalan hindi ba? Kaya bakit ako nakakaranas ng ganito mula sa pamilya ko!? "

Lumingon ako sa Invitation card. Mapait ko siyang hinarap muli.

" I don't need that. " Giit ko at tukoy sa Invitation card. Lumbay nitong binaba ang card.

Hindi ko alam kung masaya ba ako dahil pwede na siyang magsettle. Hindi na basta-basta babaeng kaladkadrin ang malalaman kong kasama nito.

Pero? Dapat ba akong maging masaya para roon? Iyong malalaman kong titino na siya? Ngunit sa ibang pamilya na nga lang.

Ngumiti ako sa kaniya

" I hope you won't cheat on your new family, The way you did to us. I hope you'd also take care of your soon to be daughter, the way you never did to me. "

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now