Kabanata 58

101 6 0
                                    

Paano?

" You still have feelings on me, Don't you? "

Hindi ko alam kung saan ako nakahugot ng lakas at tapang para itanong iyon sa mismong mukha niya.

Nanliit ang mata nito, tinitignan ako ng mariin ngunit malamig parin. Pakiramdam ko ay kinapos ako ng hangin.

" Maybe, yes.. "

Nanlaki ang mata ko rito. Dahan-dahan itong umiling ng makita ang reaksyon ko.

" And it's anger.. the same as disappointment. Im so disappointed with you. "

Nagtatapang-tapangan akong nginitian ito

" Then leave. " Giit ko. " You won't expect me to change just because you're disappointed with me. "

Umiling ito.

" Im not like you. Even how much disappointment you'll bring i won't leave. I won't leave like it was easy, i won't leave like it was nothing. "

Tinalikuran ko ako nito. Pumasok sa loob ng opisina ay tila ay kinausap iyong naroon, Pumasok rin ako at agad na binigay ang bata sa naroon.

" Mommy! " Napapikit ako at Napatigil.

Ngumiti ako at hinalikan sa noo ang batang mangiyak-ngiyak sa pag-abot ko sa kaniya sa babae.

" Don't cry, shh. Babalik si Mommy mo. Babalik ako bukas.. " Paalam ko at agad tumakbo palabas para sundan si Ali,

Maraming pumapasok sa utak kong katanungan. Gusto kong sagutin niya lahat iyon! Gusto kong Kapag nasaktan ulit ako titigil na ako kakaasa sa kaniya!

" Lieutenant! " Dire-diretsyo lang ito papuntang parking lot.

Wala na akong pakealam kung may makakilala sa akin, Tumakbo ako rito na naglalakad sa tabi ng daan kung saan ang parking lot.

" Lieutenant- Omygod! " I was about to shout or call his name again when a loud sound barge my ears

Nanlaki ang mata ko saktong pagdaan ng SUV'ng itim ay ang paghila mula sa aking baywang. Mabilis ang pangyayari, Na-realize ko na lamang na nakatingin na si Ali nang may galit sa mata habang mahigpit ang hawak sa baywang ko.

" Are you okay? " He whispered,

Todo ang pagtaas baba ng dibdib ko sa kaba at takot sa kadahilanang muntikan ng mahagip ng SUV kanina.

I slowly nodded as he slowly let go of me. Inayos nito ang scarf ko,

" Pumasok ka sa sasakyan mo.. " Agad akong sumunod,

Sa paraan ng pagtangis bagang nito. Alam ko kung gaano ito kagalit. Mula sa bintana ko, Kuyom na naglakad patalikod sa akin si Ali, Papuntang SUV'ng natigil rin.

Nakipag-usap si Ali mula sa bintana. Nagtangis ang bagang nito. Napalingon sa akin na akala mo'y nakikita ako, saka tila ay may kinuha sa loob ng jacket niya.

He showed something like a card? Iniisip kong ipinaalam niyang isa siyang Lieutenant at ipinakita ang patunay noon.

Unti-unti na siyang pumaling sa akin, Kasabay ng pag-alis ng SUV ay ang pagkatok nito sa bintana ng sasakyan ko.

Napalunok ako. Unti-unting binaba ang bintana. His eye's bore to me.

" Nasaktan ka ba? "

Dahan-dahan akong umiling. I silently wonder how completely and perfectly his skin tone change, Dati'y hindi ito moreno ngunit ngayo'y pakiramdam ko sobrang gwapo niya na.

" I... I'll take care about the reckless driver. Ipinagri-report ko na sa opisina namin. Susunod ako sa opisina. "

Tumango ako rito.

" Uhmm? Salamat.. M-mauna ako kung ganoon? " Dahan-dahan itong tumango, Lumayo sa bintana para matuluyan ko ng masarado.

Ngunit saglit rin iyon ng kumatok muli siya. Napailing ito at napanguso sa sarili habang naghihintay na buksan ko ulit ang bintana ko.

" Why? " Nag-iwas ako ng tingin.

" I'll drive you till you're home. " Napataas ako ng kilay.

Kahapon ay nag-alok siyang sunduin ako ngunit humindi ako hindi rin naman niya ako pinilit ngunit ngayon? Really ihahatid!

Nakakagago! Paano? Isasakay niya kotsye ko sa hummer niya? Ayun! Hinatid niya na ako sa paraan na iyon.

Kinagat ko ang labi ko at umiling. " I can take care of my self.. W-wala nang mangyayaring ganoon ulit. Atsaka? Pupunta ka pang opisina niya Hindi ba? Pasa sa reckless driver? "

Napatigil ito. Akala ko'y hindi niya na pipilitin ako dahil sa lumayo na ito sa bintana, Ngunit napatigil ako ng magsalita muli ito.

" That can wait, This won't. I'll drive you home. Diretsyo akong opisina pagkatapos. " Giit nito at tinalikuran na ako.

At ganoon nga ang nangyari. Convoy kami pareho at nasa likod ko siya hanggang sa makarating ako sa mansyon.

He sped up his hummer when i got inside our gate. Nakatingin lamang ako rito habang unti-unti nang nawala ang sasakyan nito.

Napailing na lamang ako sa sarili ko. Dismayado sa sarili dahil sa lakas ng tibok nito.

How dare you, Lat!?

Paano mo hinahayaan ang ang puso mong tumibok sa isang taong galit na lang ang nararamdaman sayo?

Paano?

At Bakit..

Bakit kahit anong gawin kong pigil, Lagi parin akong bumabalik sa panahon kung saan akin parin siya.

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now