Kabanata 36

84 4 0
                                    

Hinala

Nagpataas ako ng tingin ng makitang bumukas ang pinto sa kwarto ni Sloane. Kinusot ko ang mata ko at napatayo ng makita si Six at sa likod ay si Ali.

" A-li? Six.."

Ngumiti si Six sa akin. " Nakasalubong ko si Ali, Kanina. Nakalimutan mo ang cellphone mo sa kaniya raw. Niyayako siya rito. "

Napatingin ako kay Sloane na tulog parin, Pagod na pagod ito sa nangayri kanina. Bago bumalik ang tingin kina Ali

" He found this out anyway? Mag-usap kayo, Huwag rito sa loob baka magising si Sloane. " Tumango ako, Binalingan si Ali at pinagbuksan ako ng pinto.

" Here's your phone. " Sabay bigay nito ng cellphone ko, Tinanggap ko iyon. Sa pagmamadali siguro ay nakalimutan ko na ito kanina sa dashboard niya.

Ngunit kasabay ng pagkuha ko ang paghigit nito sa akin, Niyakap ako ng mahigpit. Siguro'y alam na namang Mahina ako ngayon.

he whispered his Sorry. Hindi ako umimik at nanatiling nakayakap sa kaniya.

" Im sorry. I should've known better. " Giit nito.

I never been this tired, ngunit kapag sa yakap nitong parang gusto ko na lang mahulog sa tulog mula rito habang buhay.

" I didn't know. Im sorry. "

" Pwede na siyang ilabas mamayang hapon. Asikasuhin lamang ang kaniyang mga papel. And i advice you should don't leave all your eye's in her. Palala ng pala ang sakit niya. "

Tumango kami, Nakatulog muli si Sloane matapos kumain ng lunch kanina.

Nakaupo ako sa silya sa likod ko ay si Ali, Nakahawak ang kamay nito sa sandalan ng silya ko habang nakikinig rin sa Doctor

" I'll prepare her Medicines. Dapat niya parin inumin ang ibibigay ko kahit tinatanggi na iyon ng katawan niya. Do you understand, Mr Villena? " Hindi umimik si Six. Pilit akong tumayo at ngumiti sa Doctor.

" We understand, doc. Thank you po. " Tumango ito bago nagpaalam umalis.

Hawak na ni Ali ang baywang ko. Naglakad kami papalapit kay Six na nakaupo sa sofa at nakahilamos ang palad sa mukha.

" Six.. " Tawag ko. May tinawagan si Six noong kausap ko ang doctor siguro'y nag-utos siya ng taong aasikaso sa payments at iba pang papel rito.

Tumunghay ito.

" Kailangan ko nga umuwi. Im sorry, Hindi ko na kayo masasamahan pauwi. " Hingi ko ng paumanhin kahit gusto pang manatili.

Ngumiti ito ng mapait, Tumango. Tinapik ni Ali ang balikat ng kaibigan tumango rito si Six.

" I'll drive her home, Man. "

" Sige. Take care.. " Giit ni Six, Bago narin kami Tuluyang lumabas ng kwarto. 

Nakapag-usap pa kami sa Sasakyan nito sa byahe pauwi. Sinasabi ko sa kaniya kung gaano kahina ang puso ni Sloane, Nanatili lamang siyang nakikinig.

He leaned for a kiss when were infront of our House. Bago ako hinayaang makalabas.

Kinabukasan ay hinintay ako parking lot ng school namin ni Ali. Back to normal na ang lahat, Wala ng Competition o kahit ano. Ngunit hindi parin mawala ang usapan sa nangyari'ng kahinahinayang sa amin but still they congratulate me for being the 1st runner hindi na raw masama.

And still, Hindi rin nawala ang usapan nang makitang magkasama kami ng Ali muli. Nakapulupot ang kamay ko sa braso nito habang hinatid ako nito sa classroom ko

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now