Heal
Nagising ako sa katok ni Fern sa labas ng kwarto ni Rozon,
" Goodmorning ate! " Bati ni Fern sa kwarto ko ay nagbubutones ng uniform nito. Inaatok ako nilingon ito. " MWF si Kuya Zon! Want to come with him visiting our Farm? "
Ngumiti ako rito. " Sure! Bibihis lang ako. "
Nagmamadali akong binuklat ang suot nga gamit ko at nakitang tanging croptops at shorts lang ang dala ko. Kaagad akong naligo at bumaba, Naabutan ko silang kumakain.
Pagkatapos naman ay agad narin kamibg umalis. Sumabay sa amin si Fern papuntang school nito bago kami dumiretsyo sa Farm.
" Kailan ba masasabi kapag hinog na? " Tanong ko habang nililibot ang paningin sa mga matataas na puno ng buko.
" Actually i don't know? Si Mang carlos ang nagsasabi sa akin kapag aanihin na. " Natawa na lamang ako rito. Nakarating kami sa mga Kubo na tanging may apat lamang na kahoy na nagsisilbing pampatayo nito " Want to taste it? "
Tumango ako rito. Humugot ito ng tila ay gulok at ginamit iyon para kuhain ang isang buko sa tabi at buksan. Biniyak nito iyon sa gitna at sinalin sa baso.
Tanghalian ng pumunta kami sa isang karinderya na malapit sa bilyaran na kita ko ay baglalabas masok ang ilang istudyante
" Girlfriend ni Rozon o! " Narinig kong sigaw ng isa sa grupo sa labas ng istudyante.
" Mga Gago! " Natatawang sigaw rin ni Rozon. Natawa na lang rin ako.
Nag-uusao kami sa gitna ng pagkain namin ng tumunog ang cellphone ko, Mahina ang cignal sa loob kaya't kinailangan ko pang lumabas.
" Chix, pare! " Rinig kong Bulong ng isang.
" Gago, Pare! Girlfriend yan ni Rozon! "
Hindi ko sila pinansin at naglakad hanggang sa makasagap ng mas malakas na cignal. Napatingin ako sa tumatawag, It was Paulette.
" Paulette? "
" Bumalik na si Ali. "
Nanlaki ang mata ko. Napasinghap. Ilang linggo ko rin itong hindi nakita at ngayon ay... Pakiramdam ko nasaktan lang muli ako ng maalala ang kailangang kong gawin.
" Where are you? Nitong umaga ko lang na Nabalitaan na pumasok na siya. I miss you. Hindi ka na pumapasok. "
Natulala ako.
" I-i was somewhere in province. Talaga? Sige! Papasok na rin ako. " Pumikit ako ng mariin. " I'll comeback later night. I miss you.. and Ten too. I love you. "
Pagkabalik ay agad kong niyaya'ng umuwi si Rozon. Pumayag naman ito pagkarating ko ay hindi na ako naghanda pa at kinuha lang ang bag ko.
Nagpaalam ako kina Lola, Gusto akong ihatid ni Zon hanggang Manila, But i refused about it ngunit ng inalok nitong kahit sa Terminal na lang na pumayag ako.
Ngumiti ako at niyakap si Rozon. " Ill comeback again. Thanks for the ride. Take care and take care of Lola, too. "
Bago sumakay sa Bus. Nakarating ako ng halos hapon sa manila. Walang si Mommy na sumalubong ng sampal sa akin at sinasabing kubg saan na naman ako nang galing.
Well im thankful for that. Dahil pagod ako para makipag-away sa kaniya. Umakyat ako sa kwarto ko at kaagad na naligo para mawala ang lagkit.
Kinabukasan, Maaga akong pumasok sa school, Nagbabakasakaling makita man lang siya. And then Paulette was right.
Napatigil ako sa pag-aayos ng gamit ko sa locker ng makita kung sino ang nagtatawanang naglalakad sa malayo.
It was Sixto, Vishro, Yasour and Ali. Tumatawa ito at nakipaghighfive kay Yasour at unti-unting napunta ang tingin sa akin.
YOU ARE READING
Bottle of love series 1: Beverage of Mistake
Teen FictionEverything seems perfect, They were once Perfect with they're own way, They making themselves perpect for each other. But? They can still be perfect after a mistake? How long they can hold each other? How long they can hold by love? If the mistake...