Kabanata 50

105 5 0
                                    

Pasenya.

Bumaba ako nang nasa tapat na kami ng bahay nina Ali, Agad akong nagdoorbell ilang minuto lumabas ang isa sa guard nila.

Nagpatulong ako sa pagdala kay Ali sa loob ng bahay nila. Napakagat na lamang ako ng labi ng maiupo namin ito sa sofa ng sala nila

Tinunghayan ko ang dalawang kasambahay na kuryuso sa akin at nag-alala rin sa Amo nila. I smiled on them.

" Pwede nyo bang ikuha si Ali ng tubig at bimpo? Pupunasan ko siya. "

Tumango ang dalawa at agad nawala sa paningin ko, Natira kami ni Ali muli. Pagod na pagod itong nakakunot habang nakasandal ang ulo sa sandalan ng sofa.

" What happened to him? " Si Xyverus, Pinsan ni Ali na kakababa lang sa engrandeng hagdanan at lumapit sa pinsan." Nag-inom na naman? This is the first time he drunk this much. "

" A-and that is because of me. "

Hindi ko na narinig ang sagot nito nang dumating ang bimpo at tubig, Agad ko binasa ang bimpo at piniga dahan-dahang dinampian ang mukha ni Ali.

Hindi ko alam ngunit nagkusang tumulo muli ang luha ko. Pakiramdam ko ito na ang huli. Ito na ang huling mahahawakan ko siya ng ganito, Huling beses na magiging ganito kami kalapit.

" L-latecia.. " He whispered.

Kinagat ko ang labi ko. Tila ay nanaginip siya but i can't wake him up. Baka hindi ko makayang umalis kung gising siya.

" Yes. This is Latecia, Ali. " Pinahid ko ang luha ko. " I don't know if you can forgive me after this but let me say that im so sorry. "

" Im sorry, Ali. Im sorry for the pain, For betraying you. For causing you too much. " Pumikit ako at hinawakan ang mukha nitong muli. " H-hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng lahat ng ito but i wished nothing but for you too love again after this. "

" I wished nothing but for you to find the right one. To find the girl who can deserve and love you until the end and im sorry i can never be that one. I love you. "

Lumakas ang hikbi ko, Napahawak ako sa bibig ko para pigilan ang ingay.

Im sorry.

Im really really sorry for everything. For ruining your life, Ali.

Palagi akong hihingi ng tawad sayo. Pero siguro ito na ang huli sa ngayon.

Patawad.

" Im so sorry. Okay? Mahal na mahal kita. "

Sa huling pagkakataon ay hinalikan ko ito sa noo. Dahan-dahang hinubad ang singsing na suot at pinatong iyon sa kaniyang kamay.

Tinalikuran ko ito at lumabas ng Sala. Hindi ako lumingon dahil pakiramdam ko kapag ginagawa ko iyong babalik lamang ako rito

Napatigil ako ng makita kung sino ang nasa pintuan palabas.

" You're here. "

Kinagat ko ang labi ko at tumango. " Im sorry, Hinatid ko lang po siya rito. "

Tumaas ang kilay nito, Lumingon sa pintuan ng sala bago sa akin muli. " See? Looked what you've done to him, Hindi naman siya ganito noon. "

Wala na akong lakas para makipag-away dahil sobrang ubos na ako. Himala pang nakakapagsalita pa ako.

" A-alam ko po iyon. Thats why I'm really really sorry, Maam. This will be the last time. "

Pangako po iyon. Huling beses na.

" I hope so. "

Tumango ako rito at dahan-dahang naglakas palabas ngunit unti-unti ay napatigil rin.

" Pakisabi po kaniya na pasenya na rin... " Napaangat ang tingin nito sa akin.

Once again my tears roll down my cheeks. Pinahid ko iyon at pinilit na ngumiti sa ina nang taong mahal na mahal ko.

" Pasenya na nagkamali ako, Pasenya na at mahal na mahal ko siya. P-pero huwag nyo na lang sabihin na mahal ko siya. Pakisabi na umalis na ako. Hindi na ko babalik. "

She nodded,

" Mabuti kung ganoon, Dahil kahit anong mangyari. Hindi kita gugustuhin sa anak ko. "

Bottle of love series 1: Beverage of MistakeWhere stories live. Discover now