PROLOGUE

1K 13 0
                                    

"Love, why did you call? Magkikita naman tayo bukas sa simbahan." natatawang sabi ni  karylle habang kausap ang kaniyang magiging asawa, na si Vice.

"namimiss na kita love eh, pwede bang magkita tayo ngayong gabi?" Vice.

Napa nganga naman si karylle sa sinabi nito, "Love, pareho tayong mapapagalitan ng parents natin. Besides, ngayong gabi lang naman tayo hindi magkasama."

"silip, ka sa bintana ng room mo, love." Vice. Napa kurap sya at dali daling tumungo sa balcony ng kaniyang kwarto. Nakita nya si vice na nasa daan.

Naka jacket ito at naka cap habang naka tapat ang phone sa tenga. Kahit gabi, nakikita pa rin niya ang ngiti nito.

" Why are you here? "tanong muli ni karylle through phone.

" gusto kitang makita. gusto kitang makasama ngayong gabi. "vice.

"hindi ka ba makakapag hintay ng bukas love? Tska mapupuyat tayo pareho. Gusto mo bang ang ugly ng bride mo tomorrow?" pagbibiro ni karylle sa kaniya.

"Kahit may pimple ka, may eyebags ka pa love ikaw pa rin ang pinakamagandang bride para sakin."

Karylle smiles sweetly at him.

"Kinikilig ka na naman sakin, love."Vice.

"Yes. Hindi ko idedeny yon love."

"I can't wait to say I do, ana karylle. I can't wait to be your husband,and can't wait to build a family with you.." usal nito na parang isang tunay na lalaki.

"Me too, vicey."

"Ang ikli naman ng sagot love. Para namang napipilitan ka." natatawang sabi ni vice sa kaniya.

"I'm not" sinabayan nya ito ng mahinang tawa. "Nao- overwhelmed lang ako that's why I can't say anything."

Bigla namang may tumawag mula sa labas ng kwarto ni karylle. Si mama Z.

"i gotta go na love. I love you!" sabi ni Karylle bago iend ang call. Tumanaw sya kay vice at nag flying kiss pa dito.

Umakto naman ang kaniyang magiging asawa na sinambot ito.

"I love you too" he mouthed.

Biglang bukas ng pinto ni karylle kaya napalingon sya dito.

"bakit hindi ka pa tulog anak?" mama z.

"maya maya po ma, hindi ako makatulog dahil sa nararamdaman ko. I'm excited but medyo nervous rin ma." natatawa nyang sabi sa ina at pasimpleng tumingin sa labas, upang tignan kung nandoon pa si vice at luckily umalis na ito.

"ganyan din ako bago kami ikasal ng daddy mo."mama z.

Matapos ang kanilang kwentuhan ng kanyang ina ay napag desisyunan na nyang matulog.





Sa kabilang banda naman, gising pa din si vice at tinitignan ang mga litrato nila ni karylle. Dumating naman ang kaniyang nanay Rosario.

"anak matulog ka na, baka ikaw pa ang hintayin ni karylle bukas sa simbahan."nanay Rosario. He turned off his phone bago yakapin ang kaniyang nanay.

"I'm super excited nay, finally papakasalan ko na si karylle."

Hinarap naman sya ng kaniyang ina at sinapo ang kaniyang pisngi. "alagaan mong mabuti si karylle, anak. Ingatan mo yan ha? Hindi madali ang pag aasawa, kaya sana kung may problema kayo pag usapan nyo agad anak."

Tumango si vice bago yakapin ulit ang ina. "Opo nay. Aalagaan ko ang asawa ko. Salamat nay."








"I, Jose Marie Borja Viceral take you Ana Karylle Padilla Tatlonghari to be wife, to have and to hold from this day forward for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death do us part, according to God's law; and this is my solemn vow."

"I, Ana Karylle Padilla Tatlonghari take you Jose Marie Borja Viceral to be husband, to have and to hold from this day forward for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, to love and to cherish, till death do us part, according to God's law; and this is my solemn vow."

Matapos magpalitan ng vow ay sinuot na nila ang singsing sa daliri ng isa't isa.

"you are now officially husband and wife. You may now kiss your bride." Priest.

Iniangat ni vice ang veil ni karylle bago ngumiti sya dito. Napa titig ang kaniyang asawa bago ngitian si vice ng matamis.

"I love you, Mrs. Viceral." tanging sabi ni vice bago ilapit ang kaniyang mukha sa kaniyang asawa.

Hanggang sa maglapat ang kanilang mga labi.

Isang masigabong palakpakan ang narinig nila mula sa kanilang mga kaibigan at kanilang mga pamilya.
Pag mulat ni vice, naka titig pa rin sa kaniya si karylle. Mag sasalita pa lang muli ang kaniyang asawa ng muli niya itong halikan.

"I love you so much my wife, thank you. Thank you my ana karylle." Vice. Niyakap sya ng kaniyang asawa bago niya ito hinalikan sa noo.

"I love you too, Vice. Mahal na mahal kita, bakla." Karylle.




































A/N: Hi! so from one shots, gagawin ko ng long story. May mga idadagdag siguro akong mga scenes per chapter. Sana suportahan nyo to! Salamat sibbies! 😘

The Vows || ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon