Kabanata 27

145 4 1
                                    

Third Person's POV

Maagang nagising si Mira. Katulad ng nakagawian niya, binuksan niya ang shop at pinilit na magpatuloy sa buhay kahit na nahihirapan.

Sa shop na tumitira si Mira, ni hindi niya magawang bumalik sa bahay ng mga magulang niya. Wala siyang mukhang ihaharap sa mga magulang at mga kapatid. She disappointed them. And Mira is so disappointed with herself.

Alam naman niya na kasalanan niya ang lahat. She asked Mike for an annulment and Mike gave it to her. She thought she would be able to let go easily. Hindi naman niya inasahan na masasaktan siya nang ganito.

Ngunit kahit na dismayado sa sarili, alam ni Mira na tama ang naging desisyon niya. She had been brave to let go Mike and let him have his peace and to... finally move on.

Ayaw niyang matali sa isang pagsasama na alam niyang nakakasakit siya. She had been a pain to Mike ever since she lost their baby. And yes, she's also in pain. She wants to move on.

Maybe the love is not enough.

Iyon na lang ang laging paalala ni Mira sa sarili. Hindi naging sapat ang pagmamahalan nila ni Mike para makalimutan ang sakit na mawalan ng anak. And all along Mira thought she moved on so she did all she could to conceive another child. Pero cover-up lang pala yun para makalimot siya.

At the midst of these chaos, at least alam ni Mira na naibigay niya ang kapayapaan ni Mike. At the very least Mira tried to be the best wife for her ex-husband.

"Ma'am Mira." Tawag ni Ria sa atensyon ng boss.

"Yes?" Aniya.

Noong mga nakakaraang linggo alam ni Mira na nahahalata ng mga kasama niya ang pagiging mailap niya't tahimik. But during the last days, she tried regaining her usual self back. Ayaw niyang makaapekto sa negosyo ang personal na buhay niya.

"Ma'am nire-request po ni Mrs. Guillen na personal niyo raw pong i-deliver 'yung cakes sa venue." Sagot ng dalaga.

Tumango si Mira at nginitian ang dalaga. Ria awkwardly reciprocated the smile pero alam niyang peke pa rin ang mga ngiti ng boss.

Tanghaling tapat nang dumating si Mira sa venue para i-deliver ang cake na in-order ni Mrs. Guillen.

"Oh Mira! It's good to see you Hija." Bumeso kay Mira si Mrs. Guillen.

Mrs. Guillen is actually one of the godmothers of Mike. Nakilala niya ito bago sila ikinasal at dahil event organizing negosyo ng matanda, siya ang kinukuha nitong patissier.

Nahihiya man, pilit na ngumiti si Mira sa matanda.

"Hello po." Aniya. Hindi maiwasan ni Mira na mapayuko sa matanda.

"You still look good Hija." Ngiting-ngiting sagot ni Mrs. Guillen.

Nagtataka man si Mira ay nagpasalamat siya sa matanda.

"Nasaan pala si Mike? Hindi kayo sabay dumating?" Tanong ni Mrs. Guillen bago ito nagpalinga-linga.

Mira bit her lower lip. February na ah, hindi pa rin kumakalat ang annulment namin? Tanong ni Mira sa isipan. But that remained a question in her mind.

Hindi sumagot si Mira sa matanda.

"Oh, I guess busy ang asawa mo." Sambit ni Mrs. Guillen. "Ganyan na gayan din si Rudolfo noong abogado pa siya. Buti na lang at nag-retire na siya." Nakangiting dagdag nito habang nakatingin sa asawang si Rudolfo.

Hindi naman umimik si Mira bagkus ay nakinig na lamang siya sa mga kwento ng matanda. Mahaba-haba rin ang naging kwentuhan nila.

"You met Luna, my youngest right?" Si Mrs. Guillen.

Let's Break UpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon