Kabanata 29

155 4 2
                                    

"Anong ibig sabihin nito Mike?"

Inabot ni Mira ang bank statement niya kay Mike. She don't know what to feel actually. Dapat ba siyang maging masaya dahil tinutulungan siya ni Mike financially? O dapat ba siyang magalit dahil parang tinatapakan nito ang pagkatao niya?

"A bank statement Mira." Walang emosyon na sagot ni Mike.

Alam na alam ni Mike ang pagkakamali niya. He decided to transfer an amount to Mira's account kahit na napagkasunduan na nila ang mga ito. But he felt guilty, so he resolved his guilt by sending her money.

"Alam ko Mike." Madiin na tugon ni Mira. Limang buwan silang hindi nagkita, at ito ang eksena nila.

"Then why are you asking?" Sagot naman ni Mike.

Napabuga ng hangin si Mira bago tinitigan ang lalaki.

Hayst. Bakit pakiramdam ko ako lang ang nasaktan sa paghihiwalay namin? Bakit mas lalo yata siyang gumuwapo sa paningin ko?

Mira! Hindi ito ang oras para diyan! Get a grip!

Nakagat ni Mira ang ibabang labi at pilit na kinalimutan ang iniisip.

"Bakit kailangan mo kong padalhan ng pera mo?" Matapang na tanong ni Mira.

Mike startled. He did not know what to say.

"Mike, we're over. Wala ka ng responsibilidad sa akin. You don't need to send me your hard-earned money." Mira reasoned out.

Gusto man niyang tanggapin ang pera ni Mike lalo na ngayong nangangailangan siya, hindi naman niya maitanggi na mali ito. Even if it is out of Mike generosity, ayaw na niyang tumanggap pa ng kahit ano mula sa lalaki. Kahit naman na nangangailangan siya, she has a dignity to uphold.

Isa pa, ayaw na niyang madawit pa sa lalaki. As much as she wants to see Mike, she knows she has to move on with her life. At ang ma-involve pa kay Mike? Alam niyang hindi iyon makakatulong sa kaniya.

"It's your money Mira." Sagot naman ni Mike kay Mira.

"Ano? Anong sinasabi mo?" Hindi makapaniwalang tanong ni Mira.

"It's your money too."

"Paano? Don't fool me Mike."

"I invested our money na natanggap natin during our wedding. At ito ang parte mo, ibinabalik ko lang sa'yo."

Natigilan naman si Mira sa sinabi ng lalaki. She stared at him for a long time, trying to read him and find fault sa sinasabi nito. Pero hindi na mabasa ni Mira si Mike.

There was a little pinch in her heart.

And maybe he's telling the truth, maybe it's my money. 

"I don't want to owe you money Mira kaya ibinabalik ko lang ang dapat na sa'yo. As much as possible, gusto kong ibalik ang lahat ng ibinigay mo Mira."

Napatanga si Mira sa lalaki. He's not the Mike she used to look at, smile with, quarrel with. He is a different Mike now.

Kita ni Mira sa mga mata ng lalaki na seryoso ito sa mga sinasabi. Aminin man o hindi ni Mira, nasasaktan siya.

Well, limang buwan ba naman ang nakalipas. Of course Mira may magbabago talaga. He's not the Mike you used to know. He's not your Mike. Paalala ni Mira sa sarili.

"I don't want to leave anything behind. I don't want to associate myself with you or with anything that reminds me of you, Mira."

Naramdaman ni Mira ang pagsikip ng dibdib niya sa sinabi ng lalaki. Ang mataman na pagtitig ni Mike sa kaniya habang sinasabi ang mga katagang iyon, mas lalo siyang nasasaktan.

Let's Break UpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon