Chapter 36

52 2 0
                                    

Chapter 36

Avalche Berg Dolo Fuerto ~

“ I just hope that they will survive and come back alive. You know how crazy Anica during her trainings. ”

Kaagad na sabi ni Sapphire pagka – alis nina Anica kasama ang buong grupo ni Blaze.

“ They must to keep with us. ”

Si Drake na ang sumagot sa sinabing iyon ni Sapphire dahilan para mapangisi ang dalaga sa kanya.

“ As if naman na hindi ka talaga kinakabahan para kay Axis. Wag nga ako Drake ah? ”

Napangiti na lang ako sa sinabi ni Sapphire lalo pa at namumula ngayon si Drake. Halatang guilty sa sinabi ng dalaga. Kita ko pa sa aking harapan ang pagngisi sa akin ni Cymon at Apollo dahilan para bumalik sa pagiging seryoso ang mukha ko. Panigurado kasing ako naman ang aasarin nila pagkatapos kay Drake. Tsk.

“ Umiiwas yung isa dyan, guilty rin. ”

Inirapan ko na lang silang lahat at sinimangutan ng mapunta sa akin ang kanilang mga atensyon dahil sa pang – aasar ni Cymon. May araw ka rin saking tukmol ka.

“ Whatever. ”

Maikli kong pagsagot at pinalabas ang aking aura. Tama na muna ang asaran at saya. Kailangan pa naming gumanti sa mga miyembro ng Eabha para sa mga buhay na nawala sa aming guild. At sisiguraduhin ko iyon sa pagkakataong ito ngayon pa at alam na namin kung sino – sino ang magiging susi para lumabas sila sa kanilang mga pinagtataguan.

“ Before anything else, I want everyone’s attention. We all know that this thing is a fucking suicide mission for all of us. Most importantly, hindi na lang din ito sa tungkol sa paghihiganti ko. Tungkol na rin ito sa buhay ng mga kamiyembro natin na nagbuwis ng buhay upang ipagtanggol tayo kaya’t wala tayong dapat katakutan dahil sila dapat ang matakot sa atin. ”

Huminga pa ako ng malalim bago nagpatuloy.

“ There are three important people we need to exterminate, as well as to extract some information that might help us in the future; the Headmaster, School of Supernaturals Student Council President Vincent Orlais and a former teacher named Jay Lim. ”

“ So you’re clearly telling us that this suicide mission is equivalent of commencing Black Alert isn’t it? ”

Kaagad akong tumango sa sinabi ni Cymon.

“ It’s because, you really need to. What I experienced from Ms. Clavory is a proof that they are exceptional in their fields. I need you guys to stay focus as much as possible dahil hindi natin alam kung kailan sila kikilos laban sa atin maging sa guild. Kaya habang maaga pa, uunahan na natin sila. ”

Paliwanag ko pa upang magtanguan sila. Doon ko na lang rin naramdaman na totoong inilabas na nga nila ang 75% ng kanilang kapangyarihan dahil nararamdaman ko na kanilang mga aura. Paniguradong naglabasan na rin ang mga emblem na mayroon sila tanda ng kanilang pagiging miyembro ng Alethoria dahil dito.

Ngayon ko na lang din naisip na kaya sila nagawang matalo ni Ms. Clavory sa labanang iyon ay dahil wala ako upang pakawalan ang kanilang mga natatagong kapangyarihan at kakayahan. Ipinangako kasi nila sa akin na hindi nila gagamitin ang kanilang mga totoong kapangyarihan ng wala akong pahintulot, isa rin iyong paraan upang makontrol nila ang mga sarili nila oras na kontrolin sila ng kani – kanilang mga kapangyarihan.

“ One thing you’ll need to do is to hide your emblem. That way, maramdaman man nila ang mga aura nyo ay hindi sila maghihinalang pinadala kayo ng Alethoria para gumanti sa kanila. Maliwanag ba? ”

Sumunod naman kaagad sila atsaka itinago ang kanya – kanya nilang emblem na nakamarka sa kani – kanilang mga katawan sa iba’t – ibang bahagi nito.

“ The group will be divided into three; the first group will be filled by you guys which will face Jay Lim, the second group will be Agatha, Anica and I facing Vincent Orlais and the last group will be Blaze’s group which means, they’ll be the one who’ll face the Headmaster itself. ”

“ Is there any reason behind Blaze’s group target? I mean, hindi ko naman sila minamaliit or what pero ang Headmaster ang tinutukoy natin dito. He’s the last person we want to have a battle with. ”

Kaagad namang komento ni Sapphire sa mga sinabi ko. She’s actually right but Blaze’s group is the last group of persons they will acknowledge as enemies lalo pa at ang ama lamang naman nito ang Headmaster ng Devil Lion. Hindi nila sila pwedeng saktan ng basta – basta lamang.

“ Blaze’s group will be the bait we need for them to come out as soon as we terminate the two. Though, I know that it’s a bad idea but still, they won’t hurt them unless they want to have a face to face battle with one of the top guild in the states, the Devil Lion, the guild their family own. Right? ”

Sabay – sabay kaming napatingin kay Drake ng bigla itong huminga ng malalim.

“ Do you want to say something? Or what? ”

Tanong sa kanya ni Cymon.

“ Can you not include Axis? I mean – ”

“ Love is always a weakness in the middle of the battlefield. You should already know that Drake, by heart and by soul. ”

Putol sa kanya ni Apollo na syang tinanguan ko naman. He’s right, love is always a weakness of one’s strength. And at this point of our mission, we just can’t lose. We mustn’t lose.

“ I know you’re just worried about him and I understand that. Nag – aalala rin naman ako para kay Blaze. Pero hindi nito mababago ang una nating plano. Hangga’t wala tayong nakukuhang mga impormasyon sa mga taong ito, hindi natin ititigil ang napag – usapan. I know it is hard Drake lalo pa at ramdam ko sa mga kilos mo na sya na ang taong matagal mo nang hinihintay, what you just need to do is to trust him and let him fly on his own. ”

Normal naman siguro na matakot ka para sa kapakanan ng taong mahalaga sayo, hindi ba? Ganoon kasi ang nararamdaman ko para kay Blaze.

End of Chapter 36
Vote the parts. Comment below. Follow me.
Facebook: Raf Saludes Casauran
Twitter: @vindexia
Instagram: @vhinix_10
Tumblr: @vindexia

FearlessWhere stories live. Discover now