[Cristtoff Alexander Paige P.O.V.S]Morning
"Ma sorry na!" Sabi ni Papa habang patuloy parin na sinusuyo nito si Mama.
"Hindi ko naman alam na hindi mo pala yun magugustuhan!" Sabi ni papa.
"Tell me Pa ' bakit sa lahat lahat ng mabibili mong bagay bakit rice cooker pa!" Seryosong sabi ni Mama. "Pa' anniversary natin yun huh! And you always giving me such things kung hindi naman mga appliances naman binibili mo napupuno na nga yung storage room natin dahil kapag may celebrations o anniversary tayo yan lagi binibili mo. So tell me Pa' bakit ako maiinis?" Hinarap siya ni Mama na naka kunot noo. "Don't you think na hindi ko deserve na makatanggap ng mamahalin?" Dugtong pa ni Mama.
"Source ng away nila yung rice cooker at dahil don hindi ako nakatulog ng maayos kagabi " mahinang sabi ko. Siyaka napaka materialistics kasi nito si Mama.
"Ma' gamit lang yan pero ang pagmamahal ko sayo ay tunay at siyaka remember your allergic to jewelries because the last time na binigyan kita ng bracelet nangati ka!" Correction ni Papa.
Suminyas sinyas pa si Papa sakin habang kumakain na ako ng breakfast ko.
Naalala ko tuloy suggestions ko pala yung rice cooker kay papa. Pero malay kung bibilhin talaga yun ni papa e binibiro ko lang siya. Wala manlang kasing ka effort effort itong isa. Siguro napasagot nito si mama sa corny niyang jokes at 90s niyang taste Haha.
"Tsk kahit na!" Sabi ni Mama.
"Magsama nga kayo ng anak mong yan!" Sabay walked out niya.
"O'bakit ako nadamay diyan!" Nagtataka kung sabi habang kumakain na ng breakfast ko.
"Feeling ko narinig niya sinabi ko hahaha!" Sabi ko sa isip ko.
"Aba malay ko itanong mo nga sa mama mo!" Natatawang sabi ni Papa. "Pabayaan mo nalang yun lilipas din galit non siyaka kasalanan ko rin naman!" Umupo si papa at sumalo na sakin sa pagkain.
"Medyo" sabi ko.
Tumingin siya ng masama habang nakatingin sakin.
O'bakit kayo tong walang ka diskarte diskarte Haha.
"Wala ka bang work Pa?" Pag-iiba ok sa usapan. Mahirap na baka batukan ako nito.
"Actually may business meeting ako pero mamaya pa namang 9!" Nakatingin niya siya sa kinakain niya.
Matapos kung kumain ay kaagad na akong tumayo para kunin yung bag ko. "Aalis na po ako!" Pagpapaalam ko kay Papa.
"7:00 am palang ah edi ba 7:30 pa yung start ng class niyo!" Sabi niya habang tinitingnan nito yung relo niya.
"Mabuti ng maaga kaysa naman ma late ako Pa!" Sabi ko habang nag uumpisa ng maglakad papunta sa pinark ko lang na bike ko.
"Son!" Tawag ulit ni Papa.
Saglit akong huminto. "Yes?" Sabi ko habang nakasakay na ng bike ko.
"Hmmm baka naman may nililigawan kana?" Ngumiti siya ng malapad. Bigla akong naubo sa mga sinabi niya. "lately kasi napansin ko lang na nagbago ka ng perfume e sa pagkakaalam ko hindi mo naman gawaing magpalit ng taste!" Biro ni papa.
"Luh pati yun napansin niya!" Sabi ko sa isip ko.
"Pa sige na aalis na ako tsk!" Pagsusungit ko lang habang nag uumpisa ng paandarin yung bike ko.
"Just tell me when you're dating because you know I can help you" pagpaparinig niya.
(#><)
YOU ARE READING
Pia, I Love You
Teen FictionMay mga taong dumaraan lang sa buhay natin para baguhin tayo at may may mga taong dumarating para mahalin tayo.