NUMBER
Wearing my long-sleeve sweetheart top, above the knee denim skirt and my satin ribbon lace-up heels I silently went to my Vios. Pupunta kaming bar na pag aari ni Chezlein for some night chill out. After that kind of talk with Clerry, hindi na ulit ako nagsalita pa sa kanya.
Somehow her words struck me and triggered something in my heart. Her words has a point and should I enter a relationship or not, I need to forget those things who are keeping me in the depths of pain and darkness. Bakit pa ako patuloy na aasa kung sa huli wala naman akong mapapala?
And besides, he may be married by now. I should stop my pure stupidity and shit.
I touched the back of my earpiece when I heard a familiar beep before maneuvering my car out the basement. "Who's this?" Kaswal kong tanong habang ang mga mata ay nasa labas.
Hello? Star Renato?
"Yes, speaking." I stepped on both clutch and brake when the traffic light turned red. Bahagya kong isinandal ang siko sa pinto ng sasakyan saka ipinatong sa kamao ang pisnge habang tanaw ang labas.
Right, this is the Cuesta Alesandra Cádiz, Spain resort.
"Hmm." I hummed to let her now that she has all my attention before stepping on the clutch, shift the gear then moved forward.
We already converted the euros to 600,000 Philippine peso and was transferred to your account. If you have questions about the money we'll try to reach architect Gomez.
"No, it's enough besides it was only a one night job. You paid too much." Marahang sambit ko. Narinig ko naman ang mahinang tawa nito sa kabilang linya.
It is clear that you did your job perfectly so you deserve every bit of it, chef.
"Yes, thank you." Pagpapasalamat ko.
Ilang salita pa ang sinabi namin sa isa't isa bago nito binaba ang tawag. Napailing na lang ako habang nagmamaneho. It isn't the first time I've received ample amount of money when there is an approved requests. I even remembered receiving 2 million of two-day work in Paris, France when I confirmed a call.
Umangal pa ako noong una dahil sila na nga ang bumili ng ticket ko, sila na ang nagbayad ng hotel na tinulugan ko, sila rin ang nagpahiram ng sasakyan tas babayaran pa nila ako ng dalawang milyon para lang sa dalawang gabi kong pagluluto. It's kind of too much pero mapilit din ang kliyente kaya wala na akong nagawa. Yun ang simula nang pagrenovate ng bahay namin at yun din ang araw na hindi ko malilimutan. 2 million in two nights? Damn. Ilang buwan ko nang sahod iyon.
When I saw the bar's tower ay mabilis ang lakad ng sasakyang tumulak na ako papasok saka nag park. I reached for my Hermes handbag, checked my car windows before stepping off the car then alarmed it lock. Kinuha ko na ang earpiece ko saka inilagay sa bag.
I raised my left hand to check the time and it's already 7:13 PM. Nag angat naman ako ng tingin nang marinig ang mga sasakyang tumabi ng park sa akin kasabay niyon ang paglabas ng mga kaibigan ko. This became our bonding since the moment we had our different responsibilities already. Pabawi ko na lang din ito sa kanila dahil minsan na lang ako nakakasama sa kanila.
"So hot!" Puri ni Helen nang magsimula na akong maglakad papunta sa kanya.
"Ako lang 'to Helen." Biro ko.
"Ows! So yabang na ah." Asar nito saka hinawakan ang baywang ko. "Sino pa nga ba ang nagturo? Syempre ako!"
"Hay naku Helen. Pinupuri mo na naman ang sarili mo." Singit naman ni Clerry.
BINABASA MO ANG
Call of The Sea (Spain: Series 2)
RomanceSPAIN SERIES TWO "Gagawin ko ang lahat para lang maabot ang natatangi kong pangarap para sa inyo nay, tay!" Star Renato, a jolly and loud girl was born less fortunate yet she has the beauty and the brain. Gusto niyang magtapos ng pag aaral para buma...