---•---
Tiền án Việt Vô Hoan tự sát không thành vẫn còn chồng chất, trạng thái tâm lý của hắn cực kỳ không ổn định, có thể làm ra hành động mất kiểm soát bất kỳ lúc nào, vì vậy không thể hoàn toàn tin tưởng lời hứa hẹn này được.
Hợp Hoan Ấn có thể phòng ngừa tự sát, nhưng phải kích hoạt Thần Niệm Châu mới có thể sử dụng, điều này sẽ khiến trạng thái tâm lý của Việt Vô Hoan càng chuyển biến xấu, không bao giờ tin vào trị liệu, đây là cách phòng ngừa tự sát tệ nhất.
Tống Thanh Thời không chút do dự loại Hợp Hoan Ấn ra khỏi lựa chọn của mình, mặt khác có một loại pháp môn có cùng công hiệu nhưng là để tra tấn kẻ thù, không khác mấy với Hợp Hoan Ấn. Tống Thanh Thời còn suy xét đến những cách trị liệu tâm lý khác, chẳng hạn như thôi miên hoặc tiến vào thức hải xóa đi những ký ức không tốt đẹp đó, nhưng mà thôi miên dễ tỉnh lại, khi tỉnh lại sẽ càng đau khổ hơn, còn xóa ký ức thì sẽ tổn thương đến linh thức, lúc tám tuổi Việt Vô Hoan bị Tạ Khuyết thu nhận, thật sự có quá nhiều ký ức cần xóa, nếu như cưỡng ép xóa đi thì chín mươi chín phần trăm sẽ biến thành một tên ngốc...
Loại hết những lựa chọn không thích hợp, đáp án còn lại chỉ có tâm lý học hiện đại.
Môn Tống Thanh Thời không giỏi nhất chính là tâm lý học, không phải vì thành tích không tốt, mà là tâm lý học chú trọng giao tiếp tinh thần với người bệnh và phân tích nội tâm của họ. Ngay cả chứng sợ xã hội của mình y còn không trị được, miệng lưỡi vụng về lại không biết xem sắc mặt của người khác, nên chỉ học được một chút da lông, sao có thể giải quyết được tình trạng bệnh phức tạp như của Việt Vô Hoan?
Tống học bá lại được nếm trải cảm giác sợ hãi khi bị đề bài khó chi phối, nằm mơ cũng thấy mình rớt môn.
Y nhanh chóng tịch thu hết những thứ có thể tự sát ở trong phòng Việt Vô Hoan, mỗi ngày đều phải thường xuyên dùng linh thức rà quét sinh mạng của Việt Vô Hoan, sợ rằng chỉ lỡ một ánh mắt thôi thì người sẽ không còn nữa. Cho đến ngày nọ y phát hiện Việt Vô Hoan đang ngẩn người nhìn hồ cá chép, không biết nghĩ thế nào, y quyết định coi ngựa chết chữa như ngựa sống, đuổi vịt cũng phải đuổi lên giá¹.
¹Đuổi vịt cũng phải đuổi lên giá: giá ở đây có nghĩa là cái khung, cái giàn, bệ đỡ nói chung, là một phép ẩn dụ cho việc buộc phải làm những điều không thể đạt được. Bởi vì vịt không thể đứng ở trên giá như gà được.
Vì thế, bác sĩ tâm lý họ Tống không đáng tin cậy nào đó bị ép phải kinh doanh².
²Bị ép phải kinh doanh: chỉ những việc bất đắc dĩ nhưng buộc phải hoàn thành.
Tống Thanh Thời tỉ mỉ sắp xếp phương án điều trị, cho thêm thuốc ngưng thần tĩnh khí vào chén thuốc của Việt Vô Hoan, mỗi buổi tối đều dùng hương An Hồn giúp hắn dễ ngủ, giảm bớt tần suất hắn bị bừng tỉnh bởi ác mộng. Sau đó loại hết những cách trị liệu tâm lý không thích hợp hoặc không thể thực hiện mà y biết, cuối cùng quyết định thử dùng liệu pháp hành vi - cảm xúc hợp lý.