Chapter 38

1.5K 30 3
                                    

{Call}

Konti na lang pakiramdam ko instik na ako sa pagmamasid kay Lola.
Na pulos pagbugaw ang ginawa sa akin.

Napapangiwi sa mga salitang lumalabas sa bibig niya.

I even daydream while she was busy romanticizing my marriage. God knows I disagree on it.

But at the same time, I was hoping maybe in the next life. Thinking that just maybe when there's nothing holding me back baka pwede... pwedeng siya na lang ulit.

I bitterly smile brushing the thought out of my mind.

Lolo was watching Lola intently and I can't help to be envious. I lick my lips in jealousness.

So much for being a hopeless romantic.

Sa mga panahong nakasama ko ang dalawang matanda, walang oras na hindi ko hiniling na sana balang araw tulad nila matanggap ako ng pamilya ko despite everything I've done. The lies I buried so I can protect them from the agony it might bring if they learn about it.

Kahit pa pinipilit kong tanggapin na siguro hanggang sa malayo ko na lang sila masusubaybayan. Masakit kasi mahal ko sila. They are my family. I love them more than anything in this world.

Year after year I tried my best to visit them even from afar. But it was too painful seeing them, baka hindi ko makayanan at sugudin sila ng yakap without even thinking in a blink of an eye.

Gino tap my shoulder gesturing to me about the time. I just nodded at sinabing sandali lang bago nagpaalam muna sa mag asawa. Hindi naman nila ako napansin.

Muntik ng pasukan ng langaw ang bibig ko dahil sa pag ignora nila sa pag papaalam ko. Natawa nga din sakin si Jelay bago bumawi at yumuko. Umiling nalang ako at nag paalala tulad ng nakagawian. I just left them while stifling a laugh in my chest.

Tutal kanina ko pa nakain ang oras nila para sa isa't isa.

Ngiting ngiti ako ng lumapit na sa kotseng hiniram mula kay Axel. He didn't mind, sa rami ba naman niyang sasakyan. Singkung duling lang yun para sa kanya.

Speaking of that pervert. I rolled my eyes remembering what he did this morning.

Ninakawan niya ako ng halik, not just a simple one but passionately. I didn't protest after saying my embarrassing sentiments about being a whore. Kaya pinangangatawanan ko.

Gumanti ako pabalik, hindi ako nasarapan o anupaman. Tumagal because he insists to prolong that kiss. Hindi ko rin sinasabing bitin. Err... why am I even fussing about it!

Anyways hindi ko napansing todo ngiti pala ako ng makasakay sa kotse. Hindi ko man lang napansing pinapanuod ako ni Gino habang lumilipad ang isip.

I smiled awkwardly.

"Uhm... Thank you nga pala sa pag babantay kina Lola." umiwas ako ng tingin.

"And I'm deeply sorry for not paying a visit nung nag birthday ka," he cut me off with a reassuring smile. Kaya mas lalo akong nakonsensiya.

"That's fine Cisca, you don't need to apologize. It's not your duty anyway." 

Kinagat ko ang labi ko sa bahagyang pagtama ng salita niya.

Nagtatampo pa rin siguro siya about my agreement with Axel. Tutol siya at naiintindihan ko, maybe he thinks na pinagmumukha kong katawatawa ang sarili ko sa lalaking nanakit sa akin.

"Pero Gino-"

"I understand, umuwi ka na at hanap ka na ng asawa mo." nanlamig ako ng banggitin niya yun. 

Billionaire's Rebound Wife ( Arrange Marriage Series # 1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon