{Clueless}
Kunot noo kong tinikman ang aking ginawang ulam. I frowned and take a step back.
"Hanghang... ang anghang." inda ko at mabilis akong kumuha ng tubig.
Paypay ng paypay sa sobrang init ng aking nalasahan. Fuck, chili powder pala yun! Ang tanga! Pabalag kung pinatay ang kalan sa inis. Ang sakit ng dila ko.
"Darn it..." pikit labi kong nilingon ang mga basag na mga itlog. Ba't ba kasi ako nagluluto.
Bigo tuloy akong napabuntong hinga. Iniisip kung ano ang kasunod na gagawin. May naisip naman ako, pero hindi maganda. Hindi sa ayokong humingi ng tulong sa kanya. Dahil pihadong lalaki ulo nung bruhang yun.
Kaya nag try ulit ako na magluto at sa maraming pagkakataon. Lagi din 'tong pumapalpak.
"Pota ba't baga hindi na lang kayo maluto ng kusa!" sigaw ko na ng pinaghalung iritasyon at pagkaputol ng pasensiya.
Talagang sadyang wala na akong maisip. Fuck. I hope this work.
Napabuga naman ako ng hangin. Kahit labag sa loob ay tinawagan ko na ang huli sa listahan kong hihingan ng tulong.
Ako:
Rima come here. ASAP.
Hinintay ko ang paghatid ng mensahe niya.
RimaTheVirgin:
Wow! Makapag utos ka ah! Ano ka boss?
My eyebrows furrowed in typing. Mas lalo naman akong nainis.
Ako:
I'll help you with Sucinco.
Pagkasend ko pa lang ay agad akong nakatanggap ng reaksiyon sa kanya.
RimaTheVirgin:
Yes, boss!
Iling iling kong ibinaba ang telepono. Siya lang naman ang bilib sakin pagdating sa ganung bagay.
I was insulted at first, of course. Sino ba namang hindi magagalit kung sabihing idol sa pakikipag flirt. It sounded like I'm a slut. Because of my background. Nah...basically we're both not that goody good shoes you see.
Inayos ko na muna ang pinagkalatan ko at mga nasunog na mga putahe. Nakailang ulit ba ako? Ang rami tuloy napatapon. Ba't ba kasi ang hirap. I am not used to these. Kung pwedeng nilabong itlog na lang o dika'y prito ay madali lang.
But here I am, frustrated at cooking. Yeah, nag aaral na ako mag luto. Hindi ko alam sa sarili ko. After Axel said last night. Ay naisip ko rin kung paano ba maging wife material? You know, malay mo in the near future we might build our own family.
Thinking of possibilities gives me more motivation.
An hour before the door bell ring. Siguro ay andiyan na siya. Mabilis akong naglakad palabas ng kusina. Pinihit pa bukas ang dalwang knob ng pinto. And here she is.
Iniluwal nito ang babaeng kulot ang brownish na buhok at mapulapulang pisngi. Inaayos ang suot na chekered polo. It makes her look like a girl next door. Opposite on my taste of clothes but nice.
"Come in..." I said in a low voice to welcome her presence.
Manghang mangha ng pagbuksan ko siya. Ni hindi niya nagawang bumaling sa'kin at nanlaki ang mata sa pag uusisa sa lugar.
"Grabe... Laki ng mansiyon niyo. Pinto pa lang nakakabagabag na..." She said with amusement in her eye.
"Yeah, kaya boring." I yawn in disinterest.
BINABASA MO ANG
Billionaire's Rebound Wife ( Arrange Marriage Series # 1) COMPLETED
RomanceCisca Sumatutina Estefania is forcibly married at a young age to a young billionaire namely Axel Tirso Dela Mercedes. Who she marries for convenience. Hindi maganda ang relasyon nila sa kanilang pagsasama. Subalit pagtagal ay nagkaroon sila ng kasun...