{Mahal kita}
"Maigi at naisipan niyong bumisita," she smiled at us
Axel pulled my waist close to him. Nagtaas ako ng tingin habang katapat namin ang parehang matanda. My posture stiffens out of tension.
Ngumiti naman ako ng hilaw ng magtama ang tingin ng Lola niya sakin. Ngumiti din siya pero hindi 'yun umabot sa mata. Hindi naman napansin ni Axel ang pagiging ilag nito. Kaya mas lalo akong kinakabahan sa tuwing mapupunta sakin ang usapan.
Ang Lolo naman niya ay kanina pa okupado sa usapan nilang mag apo. Nakinig na lang ako habang mabagal na nginunguya ang pagkain sa bibig. Mukhang di pa yata ako matutunawan.
"Bakit di ka nagpasabing pupunta kayo dito? Sana ay nag imbitada ako at nagpadaos ng handaan." tikhim ng Lola niya
I bit my lips to stop smirking. I saw a resemblance of manner.
Hindi na rin bago ang mga ganitong bagay lalo na't ganito rin ang ginagawa ni Mommy sa t'wing may bibisita.
Mabilis na umiling si Axel kaya pinunasan ko ang labi ko gamit ang panyo sa binti. Tulad nila ay nakaabang sa sasabihin niya.
Eh sa hindi din naman ako inform kaya sa kanya ako nag eexpect ng maisasagot.
I watched him intently when his eyes twinkled. Mabilis na nagusot ang mukha ko.
He chuckled in exasperation. Napaismid na lang ako.
Ni 'di man lang nahiya sa dalwang matanda sa unahan namin. Seriously ngayon pa niya ko gustong landiin. Sa ilalim ng mahabang lamesita ay pinagkikiskis niya ang binti namin. Sinipa ko siya, he groaned but not obviously.
Tumulis ang nguso niya sa pagtatampo at sa totoo lang gusto ko na siyang sakalin. He's acting childish. Although it's cute it's not an excuse para dalhin niya yun dito sa hapag.
"That's exactly the reason kung ba't ayaw kong ipaalam, this dinner is fine Mama. And of course, this is my way to surprise my wife." sabay baling sa akin at binusog ako ng matamis na ngiti.
I raise a brow at nagkunwaring di narinig ang kabulastugan niya. Pinalapit niya ako at pinatakan ng isang halik sa noo. Natagpuan ko na namang pinapanuod ng Lola niya ang bawat kilos ko.
"Ikaw ba iha, hindi ka naaasiwa sa ugali nitong aming apo? Maiintindihan namin," natatawa na ring aniya ng Lolo niya.
Halatang sa unang tingin sa matanda ay alam kong tulad ni Axel ay maraming nagkandarapa sa panahon nito.
After all, they share Dela Mercedes's bloodline. Pati sa syudad ay tanyag ang pangalan nila.
I awkwardly shrugged and continue laughing at their stories. Unti unti kong naiimagine kung anong pag uugali niya nung hindi pa kami magkakilala.
His high school days were tough, they shared how diligent and serious he is in his acad. Di naman na ako nagtaka sa rami ng mga naabot niya na sa buhay.
Mukhang wala namang kahit na anong hinanakit sakin ang Don. Kaya laking luwag nun para sakin. Payapa kaming kumakain ng magsimulang makisabat sa kwento ang kanyang Lola
"Kailan mo balak umalis?" seryoso at mahihimigan ang pagkabagot sa boses ng matanda.
I pause when she actually pertaining to me.
"Ho?" naguguluhan ko pa
"Mercedes, kararating lang ng mga bata-" sabat ni Don Arnaldo
She quickly cut by shaking her head. I'm in awe of how she deliberately did that with so much poise.
BINABASA MO ANG
Billionaire's Rebound Wife ( Arrange Marriage Series # 1) COMPLETED
RomanceCisca Sumatutina Estefania is forcibly married at a young age to a young billionaire namely Axel Tirso Dela Mercedes. Who she marries for convenience. Hindi maganda ang relasyon nila sa kanilang pagsasama. Subalit pagtagal ay nagkaroon sila ng kasun...