{Admit}
Napaayos ako ng tayo ng maalala ang mga gagawin ngayong araw. Tag init pa naman kaya mas lalong nakakatamad kumilos.
The voices of people chattering becomes louder and audible, I probably look a mess by this time.
Hindi naman yun naging alintana, dahil sa agarang pangangailangan ng pera.
Tatlong araw na rin ang nakalipas pagkatapos ng nangayari sa gabing yun. Hindi pa rin ako makalimot. Tinanong pa ako nung manager ko kung bakit daw ang bilis. Hindi ko naman na sinagot yun at mukhang naintindihan niya. Pumalit ako sa pag seserve ng gabi ding yun.
Malaki rin ang perang ibinigay niya. Nahihiya ako sa laki nun. Hindi ko tuloy alam kung kukunin o hindi.
I don't know if that worths the effort I gave. Kahit naman hindi niya ako pinipilit ay meron sa aking nagsasabi na atleast man lang pagtrabahuhan ko yun sa kanya. But his last words contradict those decisions.
'I need to satisfy him.'
What does he even mean about that? For me it was lewd. Pero baka nag aasume lang ako. Ayoko namang mapahiya. Naguguluhan ako na natutuwa. Ang weird.
Napakagat labi ako ng maalala ang mga napagusapan namin, at hindi sinasadyang pumasok sa isip ang kanyang malalambot at mapupulang labi.
I bit my lower lip to stop smiling. After what happened ay nabuhayan yata ako at parang ginanahan na magtrabaho. I'm seriously overdrawn by his words.
Nagdadalawang isip pa rin kung papayag ba o hindi sa naging alok niya. Hindi pa rin kasi ako makapaniwala sa nangyari. No, maybe it's for closure. Hindi rin e, iba ang pakiramdam ko. O talagang asumera lang ako?
Pumikit ako ng mariin.
Never did i expect na magiging ganun ang pakikitungo niya. Akala ko pa man din kapag nagkita kami susungitan niya ako. The way people who was left always does. Magpapanggap na hindi kakilala. What if it is one of his schemes?
"Cita bilisan mo diyan at maraming naghihintay!" mabilis ako naging kilos ko.
Iniayos ko ang apron na nakatali sa bewang at pinalis ang ilang butil ng pawis. Saka lumabas bitbit ang mga bagong hugas na mga platito at baso na nakalagay sa parusukat na planggana.
Pagkatapos ay bumalik na sa kusina para makapaghugas ng bagong balde ng mga hugasin. Bilib na tuloy ako sa sarili ko na maisip pang lumandi kahit na nasa gitna ng pagtatrabaho.
Nag inat inat ako ng matapos ang trabaho sa araw na 'to. Ngiting ngiti ako ng maibigay sa akin ang perang sinuweldo.
Nagapasalamat naman ako ng makuha. Itinatabi ko pa lang sa pitaka ng matamaang tumingin sa akin ang babae.
Kaya napatingin na rin ako. "Alam mo ineng, ba't di ka kaya mag modelo? Kaysa nagpapakahirap ka sa paghuhugas niyang mga pinggan, para sa kakarampot na perang yan?"
I slightly shook. Siguro nga, pero mukhang malabo ang suhestiyon niya.
"Hindi na po, ayos na po akong nag papart time lang." tipid kong ngiti at inayos ang puyod.
"Naku, kung ako'y kasing ganda at bata mo, aba'y papatusin ko na yun. Kayo talagang mga bata kayo, ayaw tumanggap ng tulong sa matatandaa..ang tataas ng pride!" iling niya pa sakin na parang nasasayangan. Hindi naman dahil dun kaya inayawan ko. Napanguso tuloy ako.
Well modeling can be a good source of income. Lalo na at kakayanin ko na mang makapasok dun. Pero hindi pede sa tulad kong nagtatago at may itinatago. Maigi na nga lang kahit sa maikling panahon na pananatili sa syudad ay wala pang nakakilala sa akin.
BINABASA MO ANG
Billionaire's Rebound Wife ( Arrange Marriage Series # 1) COMPLETED
RomanceCisca Sumatutina Estefania is forcibly married at a young age to a young billionaire namely Axel Tirso Dela Mercedes. Who she marries for convenience. Hindi maganda ang relasyon nila sa kanilang pagsasama. Subalit pagtagal ay nagkaroon sila ng kasun...