Chapter 33

1.6K 35 8
                                    

{Back}

My eyes hurt as I catch a glimpse over the enormous gate. Umatras ako ng lakad para mas mabigyang tanaw ang malapalasyong bahay. 

They are the modern stylist's dream. 

Itinaas ko ang palad sa ibabaw ng kilay upang ipang sangga sa sinag ng araw. Bago ibinalik ang tingin sa likod ko at sumungaw sa bintana ng kotse.

"Magiging maayos ba kayo dun? Or do you want me to take care of you?"

"Naku apo, huwag mo na kaming intindihin...kaya nanamin 'to. Nariyan naman si Jelay o!" 

Duro pa nila sa kinuha kong magbabantay at aalalay sa kanila pansamantala habang wala ako sa tabi nila.

Laking luwag sa akin ang maipa opera si Lola. Mas nakahinga ng maayos ng maging successful ang operasyon niya. Months passed and things are getting better than I expected.

I'm really thankful that although everything was hard. Nagawa pa rin naming makabangon.  Ang pag asang sa kabila ng lahat, there is still light ahead of us. New hope and a new beginning.

Then the remaining money, we use it to buy a house, hindi man kalakihan katulad nitong mansiyon. Ay sapat na para samin yun. Gino fought over it. Sa huli'y wala ding nagawa. Tumulong na lang siya sa paglilipat. 

Sa nakaraang buwan ay hindi ko mapagkakailang maraming nagbago. Nag papart time pa rin ako sa bar. Bilang isang entertainer na lang o kaya'y taga serve ng alak. Isang beses lang naman sa isang linggo. Malaki din kasi yung kita.

At dagdag sa mga ibiniling materyales para sa bahay na ipinatatayo. Gino was a real help. Siya ang nag ayos ng sa lupa hanggang sa mabuo ito. 

Si Lolo naman ay nandun din sa ospital at pinasamahan ko sa kinuhang makakasama nila sa bahay. Kung sakali mang wala ako. Di naman pedeng asahan na lang namin lagi si Gino.

Dahil may sariling buhay din yung tao. Nakausap ko siya, at sa huling kita namin ay mukhang badtrip pa rin siya. Hindi naman yun naging sagabal sa pagkakaibigan namin. I don't actually dwell on it. 

So ayun nga, ngayong maayos ayos na ang sitwasyon ay napagdesisyonan ko ng pumayag sa alok niya. Kundi pa ako pinilit marahil ay wala ako ngayon dito.

For three months lang naman. At kung anuman ang kahinatnan ng mga bagay bagay ay malugod ko iyong tatanggapin. Besides, what else could i lose.

"Pati bibisita ka naman diba?" i smile to assure them at mabilis na tumango.

Kahit na ganun ay nag aalala pa rin ako. Ilang buwan na ang nakalipas simula ng alukin niya ako and i am not sure if his offer still stand.

"Kaya mo yan apo, basta't alagaan mo na lang ang asawa mo..." bulong bulong ni lola at humagikhik pa. 

Nangasim tuloy ang mukha ko. Dalwang maleta ang inihanda. Hindi naman nila ako binubugaw. Hindi talaga halata.

Marami pa akong ibinilin bago tuluyan ng nagpaalam. Kumakaway ako ng makalayo ang sasakyan nila.

Kahit kinakabahan ay pumikit ako saka pinindot ang doorbell. Inayos ko pa ang suot na sandong black at ang nakaipit na sleeve sa bewang. Paulit ulit kong pindutin ng wala paring Axel na lumabas.

Billionaire's Rebound Wife ( Arrange Marriage Series # 1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon