{Hysterical}
Ang sarap ng tulog ko kagabi. Ngalang may kailangan siyang tapusin, I understand as I once became a CEO.
Naisip kong mamili na lang din tutal wala ng pagkain and buying stuff to surprise Lola for her incoming birthday.
I still wanna work on my part. Not just because of my conscience but as a professional. My work and life matters should be separated.
Then he suggests that I should at least rest first. Dahil mainit pa rin ako sa mata ng nakararami. I knew aside from that he wanted me spent time with Lola.
Naipakilala ko na siya but only through phone. He apologizes for separating me from them. Hiyang hiya siya dahil naikwento ko siya kay Lola at mukhang pinagagalitan siya.
Although i knew Lola was in favor of him. Bukas na bukas sa kaarawan nito ko siya ipakikilala sa kanila.
Just the mere thought of it excites me.
I gushes over the place. Mas naging maaliwalas ang bahay nina Lola sa mga tanim na halaman at bulaklak.
"Water?"
Napabalik ako ng tingin ng mag alok si Axel sakin. I shrugged while keeping the smile on my face.
"How about me?" mapanukso niyang ani.
Malapit na ang mukha niya. Umawang ang labi ko sabay tulak sa mukha niyang may mapaglarong ngisi.
"Iho balik ka na muna dito," tawag sa kanya ni Lolo.
Tumango ng may ngiti siya kay lolo bago hinalikan ako sa labi para lang magpaalam kahit asa tapat ko lang din siya. Asa labas sila ng teresa habang nanatili ako sa may silom.
Napaismid ako ng panuodin siyang kausapin si Lolo habang kumakain ng nilutong banana cue ni Lola.
Ipinakilala ko na siya bilang asawa which is the first time I did. Lagi ko na lang kasing pinagtatakpan ang tungkol dun kaya ngayon lang ako nalinawan.
I did not see Gino for a while. Sabi naman ni Lola may pinagkakaabalahan yata pero bumibisita pa rin naman pag nagkataon. Naniwala na lang ako. Kahit pa halata kay lola na nagtatampo siya sa binata dahil kaarawan nito ay di pumunta.
Tumabi sakin si Lola na katatapos lang tumulong kay Jelay na magluto na nagpresinta pa. Gusto lang mag pa impress. Tuwang tuwa silang makita 'to. Lalo na si Lola.
Si Lolo naman kabaliktaran. Halatang kinakastigo pa.
"Mukhang ang lalim ng iniisip mo, May problema ba?" mahinahong tanong ni La.
Umiling na lang ako at mas sumiksik sa kanya. Lawlaw na ang balat ni Lola kaya hindi ko masyadong ipinabuhat ang katawan ko kundi sapat lang para maramdaman niya ang pagkamiss ko sa kanila.
"I just miss my parents, alam na nila ngayon ang nangyari."
Suminghot ako ng di ko mapigilan. "Baka ikinakahiya na nila ako," They called me pero binabaan ko lang sila. Kasi natatakot ako sa sasabihin nila.
"Walang magulang ang mag iisip ng ganyan sa anak, Cita. Lahat gagawin nila para sa ikabubuti ng supling."
I bit my lips.
"Really?"
She nodded with her showing her denture teeth.
"Anong dapat kong maramdaman?" pinaglaruan ko ang kamay ko "Dapat bang malungkot ako dahil kinahihiya nila ako? O magiging masaya ba ako na hindi nila ako kinamumuhian pero kinaaawaan?"
BINABASA MO ANG
Billionaire's Rebound Wife ( Arrange Marriage Series # 1) COMPLETED
RomanceCisca Sumatutina Estefania is forcibly married at a young age to a young billionaire namely Axel Tirso Dela Mercedes. Who she marries for convenience. Hindi maganda ang relasyon nila sa kanilang pagsasama. Subalit pagtagal ay nagkaroon sila ng kasun...