Chapter 28

1.7K 34 15
                                    

{Beginnings}

Halos madapa dapa ako sa pagtakbo  kakamadaling hagilapin ang maikling skirt na ipinahiram sa akin.

"Cita bilisan mo na diyan ikaw na kasunod." sigaw ng baklang sumusubaybay sa mga kasunod na isasalang. 

Siya ding nag alok at nagpasok sa akin sa trabahong 'to. Sambakol na siguro ang mukha ko ngayon. Kanina lang ay ngiting ngiti pa ako sa unang trabahong pinasukan ko at ngayon naman ay tila nalukot ang mukha ko sa pagkunot ng noo.

"Sandali lang!" sigaw ko pabalik at naisuot na ang hinahanap.

Napadaing ako ng tumama ang tuhod ko sa upuan na katapat ng isang mahabang salamin.

Kitang kita ko ang repleksiyon ng katawan ko. Inayos ko ng konti ang labi ko at nagdagdag pa ng kolorete. Sa ganuong paraan ay marami ang mabihag ko.

My spaghetti strap dress shows maturity with its blood-like fabric. Na kumikinang kinang gawa ng gold embellishment. Nagsuot pa ako ng gloves dagdag palamuti. Kapares ng suot ko.

Lumapit ako sa pwesto niya at tiningnan ang unang babaeng nasa gitna ng entablado.

People praise her for her beauty. Ganun din sa mga nauna. Makikinita ang ibang natapos sa pagsayaw na ngayong nakakandung na sa mga lalaking sumusungaw sa karangyaan. 

Napakurot naman ako sa maputla kong balat na ngayon ay mamulamula na tulad ng aking pisngi. At mas lalong ikunulot ang dulo ng buhok gamit ang hintuturo.

Hindi kalaunan pagkatapos niya ay marami ang nagpalakpakan. Hindi pa man nakakaraos sa palabas ay itinulak tulak na ako na ako paunahan.

"Bilisan mo na diyan, ikaw na teh! ... galingan mo ng kumita ka ng malaki ha!" aniya pa sa maarteng boses. 

Napangiwi naman ako ng tinalunton ang bangkuang nasa harap. Mas dumilim ang lahat hudyat na ako na ang kasunod.

Puwesto na ako sa bangkuang nakaharap sa akin. Umupo ako ruon baliktad sa nakasanayan at naghanda ng panandalian.

The crowd shouts even before I even started kaya mas kinabahan ako. I breathe deeply at iniisip na lamang ang makukuhang pera pagkatapos nito. Just think of happy things. Mapapagamot mo na si Lola kapag nakarami ka. Dagdag din ito sa ipon. I muttered things in my head before putting a facade.

The red lights started to define where i was.  Tumalim ang mga ahas kong mata pagkatapos ay malagkit kong iwinasiwas ang tambourine na hawak mula sa kamay, balikat,pababa sa binti..kasabay ng pagtambol ng instrumento sa likod.

Napatayo pa ang iba at malakas na sumigaw para bilhin ang gabi ko. I bit my lips to excude more tense.

I stood up to pose my body. And to dance with the rhythm. Everyone was intensely watching every movement I make. I see lust over the faces of these men. 

Nandidiri akong na mahawakan at madaitan ng mga tulad nila. Subalit heto ako at sumasayaw para sa ikabubusog ng mga mata nila.

It disgusts me yet I still pretend to smile. Umindayog ako ng mas bumilis ang ritmo. Sumayaw ako ng mapang akit at ginamit ang upuan bilang instrumento. It's a dirty maneuver to drive their senses.

Billionaire's Rebound Wife ( Arrange Marriage Series # 1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon