Zombie 3

2.3K 99 2
                                    


Stephen's POV

Hindi ako makapaniwala., wala na yung kapatid ko. Wala na si Cedric.

Nanlumo ako at naupo na sa sahig. Wala akong kwentang kuya. Hindi ko man lang sya nagawang protektahan.



Nagagalit ako sa sarili ko.

"WAAAAAAAAHHHHHHHHHHHH!!!!!!!!!" sumigaw ako ng sobrang lakas. Wala na kong pakielam kung marinig ako ng mga zombies. Gusto ko ng mamatay.

"Step." tawag sakin ni Jeanne. Naiiyak na rin toh.

"Napaka walang kwenta ko" bigla nya akong niyakap. Lalong bumuhos ang mga luha ko.

"Stephen, everything happened for a reason. I know it really hurts. Pero sana wag mong sisihin ang sarili mo sa pagkawala ng kapatid mo." She tries to comfort me. Pero hindi pa rin mawala yung sakit. Pano na ko ngayon? ano pang saysay ng buhay ko kung wala na naman akong poprotektahan?




"Nangako ka sakanya diba? Na makakasurvive ka." napatingin ako kay Jeanne. She give me a weak smile.


Tama nangako ako kay Ced. Dapat kong tuparin yun.

Lumayo ako sa pagkakayakap mula kay Jeanne. Its not the right time to be weak.




I made a promise to Ced.

"Jeanne lets go and survive this f*cking outbreak." nginitian ako nya ako.

"Tara"

----------------

Nandito kami ngayon sa likod ng rooftop at dahang dahang bumaba papunta sa mga bubong ng mga rooms. Like lolo Melvin's story, dumaan yung mga kabataan sa bubong ng mga classrooms para hindi sila maabot ng mga zombies.

"Stephen pano mo nalaman ang way na toh?" tanong sakin ni Jeanne.


"Si Lolo Melvin namin. Lagi syang nagkukwento ng mga zombies. At doon sa story nya dumaan yung mga estudyante sa bubong ng mga classrooms." paliwanag ko kay Jeanne.


"Ang galing naman. Yun din ba yung sinasabi ni Ced-" natigilan sya sa sasabihin nya.

"Yup. Cedric is a big fan of lolo's stories."

"Sorry" paumanhin nya.

"Ayos lang." hindi ako pwedeng mag breakdown sa ganitong sitwasyon.



"Hey Jeanne!!!!" napatingin kami doon sa tumawag.

"Prince!!! I'm glad your safe!!" agad nilapitan ni Jeanne si Prince. Boyfriend nya.


"I'm searching for you around the campus. I'm really worried." niyakap ni Prince si Jeanne.


"Sorry, Kasama ko si Stephen." napatingin sakin si Prince.


"Salamat Pare" Tumango na lang ako.

Pano nalaman ni Prince ang daan dito sa bubong?



"Follow me. I know a safe route." sinundan lang namin si Prince. Kitang kita namin ang mula sa bubong yung mga zombies na kumakain ng karne ng tao. Nakakadiri, nakakasuka.



Si Prince naka akbay lang sya kay Jeanne. I wish I was him.



"Here we are." huminto kami sa isang malaking puno na maraming sanga. Nakadikit ang mga sanga nito sa bubong. Mukhang dito sya dumaan.


Parang familiar yung scenario na toh.



Yup, isa toh sa mga scene sa kwento ni Lolo Melvin. Coincedence lang ba o? Napatingin ako kay Prince.




O alam nya rin yung kwento ni Lolo Melvin?

-------++++++++------


A/n: Nasabaw ako sa chapter na toh hahaha. Next chapter POV na ni Prince. Sino nga ba sya?

Vote and Comment mga guys.

Last Breath: Zombie Rises IITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon