Kasal
Thaddeus is driving faster than his usual speed. Kung mabilis na noon ay mas mabilis ngayon. Panay din ang tingin niya sa side mirror at front mirror. Mas aktibo ang kanyanv mga mata.
"Thadd, slow down. How urgent is that? Si Mr. Sanchez ba ang imemeet mo?" I tried to say calmly.
"Fasten your seatbelt."
"Why?"
"Just do it." mariin niyang utos saka tumingin ulit sa salamin sa aking gilid.
Humawak ako ng mahigpit sa aking seatbelt. Parang nakikipag habulan din naman ang puso ko sa kaba. My heart beating wildly that it hurts. Kanina ko pa din napapansin ang dalawang nakasunod na sasakyan sa amin. Parehas na itim na luxary yata ito.
Mas bumibilis ang takbo namin. Napansin ko din naging tatlo na ang sasakyang nakasunod sa amin.
"Thadd, could you tell me who's following us?"
Hindi siya nagsalita. His eyes are focused on the road. Madaling araw pa lang kaya wala masyadong sasakyan. Mali yata ang desisyon namin na bumalik na agad ng Manila.
Kinakabahan ako. Isang araw pa kaming nagtagal sa La Estancia. Pero kanina nagdesisyon na kaming lumuwas ng Maynila. I could feel it's urgent. Hindi niya balak sabihin sa akin kung bakit siya natataranta ng ganito.
Natatakot ako.
Pero hindi ko iyon masabi ng malakas. Hindi ko pwede ipakita kay Thaddeus na natatakot ako. Tumitingin siya sa akin na parang ako ang pinagkukuhaan niya ng lakas.
Ngunit napasigaw ako ng may bumunggo sa aking tabihan.
"Fuck!"
Malakas niyang hinampas ang manibela.
"Elle. Kuhain mo yung itim na bag sa likod ng upuan ko. Get the gun out."
"What? W-What gun?"
A gun?
Fuck, what the hell is happening?
"Just get it, Elle!" sigaw niya.
I got startled. I followed him. Kumapit akong mabuti sa kanyang upuan habang kinakapa sa likod ng upuan niya ang baril. Hindi pa man ako nakakahawak nun pero alam ko ang hitsura.
I'm sweating bullets! For fucking sake!
Nangangatal ang kamay kong nilapag sa aking hita ang baril. It's heavy. Mabigat iyon at malamig habang inilalabas ko sa kanyang lalagyan.
"W-What shall I do with this?"
Inilahad niya ang kanyang kamay. I'm shaking as I handed him the gun. Nakapukol naman sa daan ang kanyang tingin habang nilalagay ang baril sa likod ng kanyang pantalon gamit ang isang kamay.
Nakahinga ako kahit papaano nang mapanansin ko nawala na ang mga nakasunod sa amin. Ngunit hindi ko alam kung saan itong dinadaanan namin. Medyo liblib at wala ganoong ilaw.
Hinagilap niya ang aking kamay. My hands are sweating.
"I'm sorry. I'm sorry." paulit ulit niyang sabi. Tsaka pinatakan ng isang halik ang aking kamay.
"W-Where are we?"
"I'm trying to mislead them." He answered.
Sinandal ko ang aking ulo sa upuan. The impact a while a go made my head hurt. Naalog ata ang utak ko. Hinilot ko ang sentido ko.
I'm pretty sure pingkot din ang pintuan ng BMW ni Thaddeus ngayon.
"Who are they? Please tell me."
BINABASA MO ANG
Take me Back (Euro Boys #2)
RomanceWould you take me back or take me with you? Euro Boys Series 2. De Guzman Completed. (May 11, 2020- October 11, 2020)