Nagising ako dahil sa music na nang-gagaling sa kabilang kwarto, sa kwarto nila kuya. Sabado ngayon, walang klase. Rest day. Pagtingin ko sa cellphone ko ay nakita ko na madami akong missed calls from Twixx.
Bumangon ako at lumabas ng kwarto at nakita ko na naglilinis silang tatlo, I was surprised when I saw kuya holding a mop. Ngayon ko lang kasi siya nakita na naglilinis. He smiled at me tapos tiniro ‘yung lamesa, meron pa silang hinanda na almusal para sa akin.
“Ano’ng meron?”tanong ko sa kanila kasi parang ang weird nila ngayong araw.
“Hindi kasi tayo nakabonding noong dumating ka kasi busy kami sa school. So, aalis tayo mamaya”napangiti ako sa sinabi ni kuya tapos tumango ako.
Twixx:
You're not running,
but you're avoiding
me? hahahaHindi ko pinansin ‘yung message na sinend niya sa akin. He's really smart to guess that I'm avoiding him. After I ate my breakfast dumiretcho ako sa kwarto para mag-ayos ng konti, pero hindi ako nagpalit ng damit. Kinuha ko 'yong wallet ko tapos pinuntahan ko si Twixx sa coffee shop.
I have this instinct na nandoon pa rin siya at hinihintay ako or maybe not. Pagpasok ko sa coffee shop ay nakita ko nga siya na nakaupo sa may dulo at nagbabasa ng magazine. Umorder ako ng dalawang drinks for me and Twixx.
I told the barista to just serve the drinks kasi kailangan namin magusap ng kasama ko. I lied to them, I just don't want to stand up and hold a tray going to Twixx. I don't want to see his reaction kapag nakita niya ako.
"Hey,"umupo ako sa upuan na nasa tapat niya tapos sinara niya yung magazine at ngumiti sa akin.
"Eri..."he said.
"Weird, right?"I said, but his lips parted.
Kahit ako ay hindi makapaniwala na nandito ako sa harap niya. Mas naging weird dahil may nagplay na romantic na music, first time kong narinig na nagmusic sila dito sa coffee shop.
Sumandal ako and I crossed my arms as I looked at him.
"Expect more recitations in Chemistry."I didn’t expect that he’s still talking about academics instead of resting.
BINABASA MO ANG
What If We Try?
General Fiction(What If Series #3) Ericka Ivy Tan's dream was to become a doctor and top the board exam. She was a consistent honor student every since she was young and she was always on the top of everything. But her perfect dream changed when she started her Co...