Markus wants to see us today. He wants to talk about what happened yesterday. Hindi namin alam kung ano ang nangyari kay Ryker. Hindi pa rin kasi siya nagpaparamdam sa amin, pero kasama naman namin siya mamaya.
Markus would like to meet us on the park. Kinda weird that he’s asking to buy some foods. Gusto niya ata na magpicnic kami para mamaya.
“He’s a good lawyer, right?”Twixx asked me and I nodded. “But what if I failed to protect you?”
“What if we try? Katulad ng palagi mong sinasabi sa akin”I smiled at him, trying to cheer him up.
“Let’s just try and try until in the end it’s still us”
“I know it’s us”he said before placing a kiss on my forehead.
"Hindi ako papayag kung hindi rin lang ikaw”
“Tara na, naghihintay na si Markus sa atin…”hinila ko na siya palabas ng unit at dumiretcho kami sa lugar na pinagusapan nila.
I saw them waiting for me. Nakaupo pa talaga sila sa blanket at ang dami nilang dinala na mga pagkain. Kung magiging kriminal siguro sila, makakalusot talaga sila sa krimen na ginawa nila.
“What took you so long? We’re starving”reklamo ni Ryker noong dumating kami.
“What happened to your hand?”I asked Ryker. Nakita ko kasi na may benda iyong kamay niya.
Tinignan niya ng masama si Axel.
“They hurted me”
“Pumalag ka raw kasi!”natatawang sabi ni Axel.
“Ang daming tao ang nakatingin sa akin, Axel! Saan ka nakakita ng kikidnapin na kusang sumakay ng van? Malamang papalag ako!”hindi ko alam kung maaawa ba ako kay Ryker o matatawa ako sa kanya ngayon.
“You did a great job, Ryker”Markus said.
“I already filled a Police blotter against Twixx’s family which means you’re safe”
“Not totally safe. Pwede ka pa rin nilang saktan pero kung may mangyari man sa ‘yo, sila ang unang suspect”Ryker nodded while exercising his hand.
“Can we just put them in jail?”Ryker asked. “Sinaktan na rin naman ng tao ng tatay mo, itodo mo na kaya, Axel?”
“You can’t just throw someone in jail because you just want them in jail”and another guy showed up.
“This is my brother Alex, he’s a Paralegal”Axel introduced his brother to us.
"Si Aries?"tanong ni Axel sa kapatid niya.
"Investigating cases"Alex replied.
“Axel is paying me to help you. And investigating facts about the incoming case makes me want to grind more”
Pakiramdam ko ay pwede na kami magtayo ng Law Firm ni Twixx dahil unti-unti na kaming nakakabuo ng mga empleyado. Sa una natatakot ako na kalabanin ang pamilya ni Twixx, pero habang nagtatagal ay hindi na ako natatakot kasi ang daming tao ang pumoprotekta sa amin, sa akin.
“Are you a good Paralegal? No offense, ha, Alex? I just want the best for Twixx”Ryker asked Alex.
“Why don’t you give it a try?”Alex replied while grinning. Hindi ko alam kung ngiting nang-aasar ba iyon o normal lang na ngiti niya.
“As of today, Twixx’s family is watching us”agad kaming napatingin kay Markus dahil sa sinabi niya.
“They will consider us as one of their enemies”
BINABASA MO ANG
What If We Try?
Fiksi Umum(What If Series #3) Ericka Ivy Tan's dream was to become a doctor and top the board exam. She was a consistent honor student every since she was young and she was always on the top of everything. But her perfect dream changed when she started her Co...